Su-34M - 'Thú mỏ vịt' cải tiến từ kinh nghiệm chiến trường Ukraine

12/04/2024 11:27

Dựa trên những kinh nghiệm thực chiến tại Ukraine, Quân đội Nga đã thực hiện nâng cấp và sửa đổi để cho ra mắt phiên bản máy bay tiêm kích-bom "Thú mỏ vịt" Su-34M với các năng lực vượt trội.

Trong gói nâng cấp với tên gọi NVO viết tắt của cụm từ khả năng mới, tiêm kích - bom Su-34M được cải thiện đáng kể hệ thống điều khiển, radar, kính ngắm và thiết bị liên lạc trên máy bay. Tầm triển khai vũ khí dẫn đường và năng lực tác chiến điện tử của Su-34M cũng vượt trội so với mẫu tiêm kích - bom nguyên gốc.

Su-34M - "Thú mỏ vịt" cải tiến từ kinh nghiệm chiến trường Ukraine.

Đáng chú ý nhất của phiên bản Su-34M là khả năng mang các loại tên lửa hành trình và siêu vượt âm tầm xa vốn không có trong thiết kế ban đầu của máy bay. Việc tích hợp vũ khí mới là giải pháp mở rộng dải thực hiện nhiệm vụ của máy bay Su-34M dựa trên kinh nghiệm tác chiến ở Ukraine.

Kho vũ khí tầm xa mới của Su-34M sẽ có thêm tên lửa diệt hạm Kh-35U, tên lửa không đối đất Kh-38, cũng như tên lửa siêu vượt âm Kinzhal giúp mở rộng phạm vi tấn công lên hơn 1.500km.

Su-34M cũng được cải thiện khả năng tác chiến điện tử, cũng như hệ thống điều khiển và dẫn đường vũ khí tích hợp giúp phi công nhận diện tình huống và thực hiện nhiệm vụ tốt hơn trong môi trường nhiều nguy cơ như Ukraine.

Từ những thiệt hại trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột tại Ukraine, Nga đã cải tiến và nâng cấp máy bay tiêm kích - bom Su-34M. Ảnh: Defense News

Khi mang 3 tấn bom, 4 tên lửa tấn công và một thùng dầu phụ, Su-34M đạt tầm bay gần 3.000km ở độ cao lớn, hoặc 1.700km khi bay thấp. Tầm bay xa cùng tải trọng vũ khí lớn cho phép Su-34M thực hiện nhiệm vụ chính là tấn công sở chỉ huy, thông tin liên lạc và hậu cần ở sâu trong phòng tuyến đối phương, cũng như cắt đường tiếp tế cho lực lượng trên mặt trận.

TUẤN SƠN (tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Su-34M - 'Thú mỏ vịt' cải tiến từ kinh nghiệm chiến trường Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO