Striped Project - Những người trẻ tử tế với môi trường

An Thanh| 11/10/2023 19:41

Trải qua 9 mùa hoạt động, Striped Project đã góp phần lan tỏa tình yêu môi trường cho học sinh và người dân Hà Nội.

Striped Project là dự án về môi trường được thành lập bởi các bạn học sinh trung học trên địa bàn Hà Nội từ năm 2015 sau khi nhận thức được tình trạng lãng phí giấy trầm trọng ngày càng phổ biến. Hiện tại, dự án được bảo trợ bởi tổ chức Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live & Learn). Thành viên của nhóm bao gồm hơn 150 bạn trẻ trong độ tuổi THCS, THPT.

Với chuỗi sự kiện thường niên như: Striped Tour, Lượm Đây, Giờ Phe và Ngày Tình Nguyện, trong suốt 9 mùa hoạt động, Striped Project đã góp phần làm giảm thiểu lượng rác thải giấy, tăng cường nhận thức về bảo vệ môi trường cho học sinh và phụ huynh tại nhiều trường học. Đồng thời, giáo dục các bạn trẻ về cách tận dụng tài nguyên vật liệu có khả năng tái sử dụng như chai nhựa, túi ni lông, giấy vụn,...

z4767888070482_852a4dda76f3f1758c4af8ce94c894e7.jpg
Sự kiện Lượm Đây II thu gom giấy vụn, sách vở, chai lọ, quần áo đã qua sử dụng. (Ảnh: NVCC).

“Qua các sự kiện và hoạt động của Striped Project, tụi mình mong muốn có thể góp phần làm giảm lượng rác thải giấy, giảm ô nhiễm môi trường và tiết kiệm nguồn lực. Bên cạnh đó, việc khuyến khích các bạn trẻ, các bạn học sinh tham gia, hỗ trợ thu gom, tái chế giấy vụn cũng góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội của mọi người. Các bạn sẽ hiểu được giá trị của việc tái chế, biết cách phân loại rác thải và tham gia vào các hoạt động thiện nguyện”, chị Trần Thái Uyên (trưởng nhóm Striped Project) cho biết.

Với nhiều bạn trẻ và người dân Hà Nội, “Lượm Đây” đã trở thành cái tên quen thuộc khi nhắc tới các hoạt động vì môi trường. Đây là sự kiện thường niên của Striped Project nhằm thu gom giấy vụn, sách vở, chai lọ, quần áo đã qua sử dụng. Những vật liệu này sẽ được các bạn trẻ tại Striped Project biến hóa thành những món quà ý nghĩa và xinh xắn cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trong Ngày Tình Nguyện - một chương trình thiện nguyện của dự án.

Tiếp nối thành công từ những mùa trước, các thành viên của Striped Project tiếp tục thực hiện Lượm Đây II với chủ đề VAGARY vào ngày 30/09/2023 và 01/10/2023 vừa qua, thu hút đông đảo sự tham gia của học sinh và người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội.

z4767888082190_a3d0c4f2ecef3d166124ecd4ec182228.jpg
Lượm Đây II với chủ đề VAGARY  diễn ra vào ngày 30/09/2023 và 01/10/2023 vừa qua, thu hút đông đảo sự tham gia của học sinh và người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội. (Ảnh: NVCC).

“Tụi mình ví Lượm Đây II là cuộc hành trình vượt qua khu rừng đầy hoang dại, kì quái, ẩn chứa nhiều điều bí ẩn. Trong đó, những con đường nguy hiểm trong khu rừng chính là môi trường sống đang bị ô nhiễm bởi rác thải, tiềm ẩn nhiều mối đe dọa sức khỏe của nhiều người. Striped Project mong muốn sẽ cùng mọi người nhận thức được thực trạng môi trường đang bị phá huỷ, qua đó cùng chung tay bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta”, Thái Uyên bày tỏ.

Thông qua Lượm Đây II, các bạn trẻ trong dự án đã thu về được gần 2,7 tấn giấy và sách, truyện, 15 ngàn quần áo cũ, 50kg chai lọ nhựa. “Đối với giấy, tụi mình sẽ phân thành 2 loại là giấy dùng rồi và giấy chưa dùng. Với những loại chưa dùng, tụi mình sẽ biến chúng thành một số vật dụng có thể sử dụng, đồ lưu niệm hay đồ handmade bày bán tại hội chợ Giờ Phe để gây quỹ, mua đồ dùng học tập các em nhỏ trong chuyến đi Ngày Tình Nguyện. Hoặc với sách, truyện, tụi mình cũng sẽ phân loại, lọc ra những cuốn sách, truyện nào còn mới, còn dùng được, giữ lại để làm quà tặng cho các em trong chuyến đi này”, Thái Uyên cho biết.

z4767888078304_e176b08a6d182efd9ae6311687e5232e.jpg
Lượm Đây II đã thu về được gần 2,7 tấn giấy và sách, truyện, 15 nghìn quần áo cũ, 50kg chai lọ nhựa. (Ảnh: NVCC).
z4767888075787_42daba98bf59dfdef94947e64c110393(1).jpg
Chai nhựa thu gom được từ sự kiện Lượm Đây II. (Ảnh: NVCC).

Trước đó, sự kiện Lượm Đây I được tổ chức vào tháng 6/2023 cũng đã thu về một số lượng lớn nguyên, vật liệu có thể tái sử dụng gồm: 12 ngàn sản phẩm quần áo cũ, hơn 40kg chai, lọ và hơn 2 tấn giấy, bìa.

Song Song với Lượm Đây, Striped Project còn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân Hà Nội qua sự kiện Striped Tour, cũng là một trong những sự kiện được tổ chức hằng năm của Striped Project với mục đích hướng tới việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, thông qua các hoạt động giáo dục và giải trí dành cho trẻ em tại các điểm trường mầm non. Đến với sự kiện, các em nhỏ sẽ được tham gia vào nhiều hoạt động hấp dẫn như trò chơi, làm đồ handmade, phát quà,…

Striped Tour 2023 được tổ chức vào tháng 7 đã đến 2 điểm trường gồm Mầm non Vườn Ươm Hạnh Phúc và Mầm non Cây Sồi, tiếp cận hơn 100 em nhỏ. Thái Uyên chia sẻ: “Không chỉ tạo ra một không gian vui nhộn, thân thiện cho trẻ có thêm nhiều kỷ niệm đẹp và trải nghiệm mới lạ mà tụi mình còn muốn giáo dục các em về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, giúp các em hiểu rõ hơn về những vấn đề môi trường đang diễn ra ở Việt Nam và trên thế giới. Đồng thời, khuyến khích các em sáng tạo và phát triển kỹ năng thủ công, giúp các em nhỏ hiểu được rằng, có thể tận dụng các vật liệu tái chế để làm ra những sản phẩm độc đáo và hữu ích. Có thể sau này, các em cũng sẽ tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Striped Project - Những người trẻ tử tế với môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO