Startup trồng nấm bằng AI của 2 tiến sĩ người Việt

03/01/2024 13:45

Để trồng nấm bằng AI, startup Clever Mushroom của 2 tiến sĩ người Việt sử dụng các cảm biến để thu thập dữ liệu, từ đó phân tích, tối ưu và tự động hóa quy trình trồng nấm.

Tập 14 của Shark Tank mùa 6 chứng kiến thương vụ gọi vốn đầy hấp dẫn của Clever Mushroom - một công ty hoạt động trong lĩnh vực AgriTech (công nghệ nông nghiệp).

Clever Mushroom là startup được sáng lập bởi Trung Võ - Tiến sĩ Vật lý tại trường Đại học Sydney (Australia) và Khuyên Nguyễn - Tiến sĩ về AI (trí tuệ nhân tạo) tại Đại học Macquarie (Australia).

Khác với các dự án nông nghiệp thông thường, Clever Mushroom đã đưa trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu và thị giác máy tính vào phòng trồng nấm để thu thập dữ liệu về toàn bộ quá trình phát triển của nấm.

startup nam ai 1.jpg
Các sản phẩm nhờ việc đưa công nghệ AI vào phòng trồng nấm của Clever Mushroom.

Theo nhà sáng lập Trung Võ, nông nghiệp là một trong những ngành kinh tế trọng điểm, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Mong muốn đem khoa học, công nghệ ứng dụng vào trong nông nghiệp, Clever Mushroom đã ra đời với mô hình kinh doanh từ cổng trang trại đến tận nhà người tiêu dùng.

Điểm đặc biệt của Clever Mushroom là việc đưa công nghệ thông minh vào trong các nông trại để tối ưu hóa quy trình trồng nấm. Thậm chí nhờ công nghệ, startup này giúp người nông dân “không cần biết cách trồng nấm mà vẫn có thể sản xuất và giao cho khách hàng”.

“Những gì bạn cần có là một chiếc chai để trồng nấm giống như chúng tôi. Sử dụng điện thoại di động, tải ứng dụng của chúng tôi và quét mã QR. Thiết bị thông minh của chúng tôi có thể hiểu được loại nấm bạn muốn trồng. Không cần phải làm gì khác, sau 5 ngày, bạn có thể thưởng thức món nấm của mình”, nhà sáng lập Trung Võ nói.

Giới thiệu chi tiết hơn về thế mạnh công nghệ, CTO (Giám đốc Công nghệ) Khuyên Nguyễn cho biết, các trang trại thông minh hiện nay thường được trang bị các cảm biến để đo độ ẩm, ánh sáng, nhưng lại gặp hạn chế về việc phân tích sau khi thu thập các dữ liệu.

Giải pháp của Clever Mushroom bao gồm cảm biến để thu thập dữ liệu về môi trường phòng trồng nấm, camera thông minh ghi lại hình ảnh để phân tích dữ liệu trên điện toán đám mây, từ đó xây dựng ra các mô hình điều khiển sự phát triển của nấm tối ưu nhất.

startup nam ai 3.jpg
Tiến sĩ Vật lý Trung Võ và Tiến sĩ AI Khuyên Nguyễn - hai nhà sáng lập của Clever Mushroom.

Nguồn lực lớn nhất của startup chính là dữ liệu thu thập được khi người dùng ứng dụng thiết bị vào phòng trồng nấm. Từ những dữ liệu này, Clever Mushroom sẽ xử lý và phát triển giải pháp trên điện toán đám mây.

“Thiết bị của chúng tôi có thể tự động ra quyết định. Người nông dân không cần biết khi nào phải bật độ ẩm lên, khi nào bật đèn, khi nào phải tắt, bật quạt thông gió,…, tất cả mọi việc đều được thực hiện tự động”, CEO của Clever Mushroom diễn giải.

Chia sẻ về tình hình kinh doanh, hai nhà sáng lập cho biết, việc thuyết phục các chủ trang trại sử dụng giải pháp này hiện gặp nhiều khó khăn bởi hầu hết người nông dân không hiểu về công nghệ. Chính vì thế, Clever Mushroom đã xây dựng một nông trại mẫu tại Australia để thị phạm về hiệu quả của mô hình trồng nấm thông minh.

Từ việc xây dựng dữ liệu để phát triển mô hình trồng nấm dựa trên AI ban đầu, Clever Mushroom sẽ chuyển đổi sang các loại cây trồng khác trong tương lai. “Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp giải pháp công nghệ cho người nông dân thay vì cạnh tranh với họ”, nhà sáng lập Trung Võ của Clever Mushroom cho biết.

Sau quá trình đàm phán và thuyết phục các “cá mập” của chương trình Shark Tank, hai nhà sáng lập Clever Mushroom đã kêu gọi được Shark Hùng Anh đầu tư 300.000 USD đổi lấy 15% cổ phần, kèm theo đó là 6,5% cổ phần cố vấn.

Thương vụ gọi vốn của Clever Mushroom khép lại thành công, đồng thời mở ra kỳ vọng đưa giải pháp công nghệ trồng nấm thông minh do người Việt phát triển ra thế giới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Startup trồng nấm bằng AI của 2 tiến sĩ người Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO