Sri Lanka bầu Tổng thống mới vào ngày 20/7

Đông Phong (t/h)| 12/07/2022 07:00

Quốc hội Sri Lanka sẽ nhóm họp trở lại vào ngày 15/7 tới đây và tiến hành bầu Tổng thống mới của quốc gia này vào ngày 20/7.

Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka Mahinda Yapa Abeywardena đã công bố thông tin trên ngày 11/7 (giờ địa phương) trong bối cảnh quốc gia Nam Á này đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng, kéo theo làn sóng biểu tình phản đối cách thức ứng phó của chính phủ nước này.

Tại cuộc họp Quốc hội Sri Lanka, các thành viên Quốc hội quốc gia này đã quyết định bầu Tổng thống mới nếu Tổng thống Gotabaya Rajapaksa từ chức vào ngày 13/7.

Các thành viên nhất trí việc Quốc hội sẽ được triệu tập vào ngày 15/7. Sau đó, các đề cử cho chức vụ Tổng thống sẽ được chấp thuận vào ngày 19/7 và Tổng thống mới sẽ được bầu vào ngày 20/7.

Sri Lanka sẽ bầu Tổng thống mới vào tuần tới
Đụng độ xảy ra trên đường phố Sri Lanka trong ngày 9/7/2022 (Ảnh: Reuters).

Trước đó, hàng nghìn người biểu tình Sri Lanka đã xông vào và chiếm giữ dinh thự của cả Tổng thống Gotabaya Rajapaksa và Thủ tướng Ranil Wickremesinghe ngày 9/7. Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe cũng đã tuyên bố từ chức. Những người biểu tình tuyên bố sẽ tiếp tục chiếm nhà của Tổng thống và Thủ tướng Sri Lanka cho đến khi họ từ chức.

Đến ngày 10/7, các đảng đối lập tại Sri Lanka đã nhóm họp nhằm nhất trí về việc thành lập chính phủ mới.

Tình hình kinh tế tồi tệ tại Sri Lanka đã gây ra bất bình trong dân chúng suốt vài tháng qua. Theo đó, quốc gia này đang phải hứng chịu tình trạng thiếu lương thực và nhiên liệu, mất điện kéo dài và lạm phát phi mã, sau khi cạn kiệt ngoại tệ không nhập khẩu được các mặt hàng thiết yếu, dẫn tới một cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có kể từ khi giành được độc lập. Giá cả các mặt hàng thiết yếu nhất tại Sri Lanka đã tăng gấp 3 lần trong những tháng gần đây. Tình trạng khan hiếm nhiên liệu đã buộc các trường học và văn phòng chính phủ phải đóng cửa.

Khủng hoảng kinh tế đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh lương thực, nông nghiệp, sinh kế và khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế của người dân tại đảo quốc Nam Á này.

Sri Lanka là một trong số ít quốc gia bị Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp quốc (FAO) dự báo ​​sẽ không có đủ lương thực do tình trạng thiếu lương thực toàn cầu ​​trong năm nay.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sri Lanka bầu Tổng thống mới vào ngày 20/7
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO