Sốt, ho, tự mua thuốc uống, người đàn ông nhiễm vi khuẩn nguy hiểm

Phương Linh| 17/11/2020 13:03

Việt BáoLoại vi khuẩn ông Đ. bị nhiễm có tên Klebsiella Pneumoniae. Đây là loại vi khuẩn nguy hiểm gây ra các loại bội nhiễm ở đường hô hấp, thường tấn công cơ thể con người khi hệ miễn dịch suy yếu.

Ông C.V.Đ, 68 tuổi, ở thành phố Hạ Long, Quảng Ninh, có tiển sử tai biến mạch máu não, nằm liệt giường. Vừa qua, ông bị ho, sốt nên được gia đình mua kháng sinh về cho uống. Tuy nhiên, bệnh không giảm mà ngày càng nặng, sốt cao nên gia đình đưa đến Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) cấp cứu.

BS.CKI. Đào Hồng Ngự, Trưởng Khoa Nội hô hấp cho biết, ông Đ. nhập viện trong tình trạng sốt cao 40 độ, ho đờm xanh, tím tái, hôn mê, thể trạng suy kiệt. Kết quả nuôi cấy dịch màng phổi xét nghiệm dương tính với vi khuẩn Klebsiella Pneumoniae. Đây là loại vi khuẩn nguy hiểm gây ra các loại bội nhiễm ở đường hô hấp, thường tấn công cơ thể con người khi hệ miễn dịch suy yếu.

Các bác sĩ chẩn đoán, ông Đ. bị viêm phổi kháng thuốc/tai biến mạch máu não cũ đã mở khí quản, loét cùng cụt, COPD. Sau 5 ngày điều trị bệnh nhân vẫn phải thở máy, cơn sốt thưa, nhiệt độ đỉnh giảm, các chỉ số xét nghiệm cải thiện chậm.

BS.CKI. Đào Hồng Ngự, Trưởng Khoa Nội hô hấp cho biết, thói quen tự dùng thuốc kháng sinh rất nguy hiểm. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Ngự cho biết, ngoài ông Đ. thời gian qua, mỗi tháng khoa Hô hấp tiếp nhận điều trị khoảng 100 bệnh nhân có bệnh lý về đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi, hen phế quản bội nhiễm, nhiễm trùng đường hô hấp…Trong đó, có đến 80% số bệnh nhân phải điều trị bằng thuốc kháng sinh.

“Khi có dấu hiệu sốt, ho, cảm… người dân thường có thói quen ra hiệu thuốc mua thuốc có kháng sinh về uống. Việc sử dụng thuốc kháng sinh không qua thăm khám, kê đơn của bác sĩ chuyên khoa, không uống đúng chỉ định, liều lượng và tự ý chuyển loại thuốc …là những nguyên nhân làm cho vi khuẩn không bị tiêu diệt hoặc ngăn chặn dẫn đến điều trị thuốc kháng sinh không còn tác dụng. Điều này, gây thách thức cho bác sĩ điều trị và nguy cơ tử vong cao cho người bệnh vì suy đa tạng, suy hô hấp, nhiễm trùng huyết”, bác sĩ Ngự nói.

Theo bác sĩ Ngự, thực tế có tới 80% trường hợp viêm họng, ho là do vi rút, không cần dùng đến kháng sinh vì có uống cũng không mang lại hiệu quả điều trị bệnh.

Vì vậy, để phòng ngừa kháng thuốc kháng sinh, bác sĩ khuyến cáo người dân khi có biểu hiện sốt không nên tự ý mua thuốc kháng sinh sử dụng mà cần đến cơ sở y tế để thăm khám xác định tình trạng bệnh do vi rút, vi khuẩn, rối loạn chuyển hóa, bệnh lý cận ung thư…để có chỉ định dùng thuốc thích hợp. Khi được kê đơn thuốc, người bệnh cần tuân thủ uống đúng liều lượng, thời gian, không tự ý bỏ sớm hay kéo dài. Trong quá trình dùng thuốc kháng sinh nếu có bất thường, người bệnh phải đến bệnh viện tái khám để bác sĩ thăm khám, điều chỉnh liều lượng kháng sinh, tuyệt đối không tự ý thay đổi, mua thuốc ngoài hiệu thuốc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sốt, ho, tự mua thuốc uống, người đàn ông nhiễm vi khuẩn nguy hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO