'Sống tự lập chứ đừng cô lập' - Khát vọng của tuổi trẻ khát khao khẳng định bản thân

BẠCH DIỆP| 12/06/2021 16:03

Việt BáoCuộc sống ngày càng hiện đại, tất bật và xô bồ, bởi thế mối quan hệ giữa người với người trở nên xa lạ và rất khó có thể quan tâm nhau.

Những thăng trầm cuộc đời

Trong guồng quay của cuộc sống hối hả, tất bật,sẽ có những lúc ta cảm thấy mệt mỏi. Bởi vậy, có nhiều người sẵn sàng nuốt những cay đắng ngọt bùi  để tiếp tục tiến lên phía trước, kìm nén cảm xúc, chịu đựng những phong ba bão táp để có thể trở nên kiên cường mạnh mẽ. Nhưng bạn biết không nếu chúng ta cứ tiếp tục như vậy, tiếp tục dồn nén những khó khăn vào bên trong lâu dần chúng ta sẽ trở thành những quả bom nổ chậm và bị phá vỡ bất cứ khi nào.

Chính vì vậy, đôi khi bản thân có thể tỏ ra yếu đuối một chút, dựa dẫm một chút vào những người khác. Điều này không có gì là sai vì sức con người là có hạn và chúng ta có quyền nghỉ ngơi sau một hành trình làm việc mệt mỏi và sau đó có thể nhờ bạn bè, đồng nghiệp người thân giúp đỡ khi lâm vào tình huống quá khó khăn.

Chúng ta không khỏi rất khâm phục những con người kiên cường, họ luôn mạnh mẽ trong cuộc sống và đạt nhiều thành công đáng ngưỡng mộ. Tuy nhiên không phải ai cũng mạnh mẽ lâu đến vậy, bởi bất cứ người nào cũng có một phần yếu đuối trong mình, chỉ là khi quá khó khăn và không còn chỗ dựa họ mới bộc lộ ra. Bởi vậy, nếu càng khó khăn bạn càng cố tỏ ra kiên cường thì ngược lại bạn sẽ nhanh chóng tới bên bờ vực sụp đổ hơn mà thôi, việc này cũng khiến cho những người bạn yêu quý hoang mang và cảm thấy bạn như cánh diều đứt dây.

Sống tự lập chứ đừng cô lập - Khát vọng của tuổi trẻ khát khao khẳng định bản thân-1Ảnh sách Sống tự lập chứ đừng cô lập (Ảnh: Từ Internet)

Văn hóa của người phương Đông

Đối với người phương Đông, thể diện vô cùng quan trọng  không kém gì hoạt động ăn, ngủ, nghỉ tuy nhiên trong cuộc sống nếu chúng ta quá tôn trọng thể diện thì chúng ta không thể tiến xa.

Nếu chúng ta cứ vô tư tôn tạo thể diện cho mình mà không màng đến sức lực của bản thân thì cuối cùng chúng ta cũng kiệt sức mà không làm nên chuyện gì. Đồng ý chúng ta có thể giúp người khác một cách vô tư điều này xuất  phát từ tấm lòng từ tâm của chúng ta, nhưng khi giúp đỡ chúng ta cũng nên chọn người để giúp bởi nếu giúp không công một người không có mối quan hệ mật thiết gì với chúng ta thì sớm muộn gì chúng ta ít được báo đáp, không phải chúng ta ích kỷ mà năng lượng và năng lực của chúng ta có hạn bởi vậy phải biết lượng sức mình.

Lý Gia Thành - Đại gia số một của Hồng Kông đã nói những lời như sau: “Khi bạn vứt bỏ thể diện để kiếm tiền chứng tỏ bạn đã hiểu chuyện. Khi bạn dùng tiền để lấy lại thể diện chứng tỏ bạn đã thành công. Khi bạn có thể dựa vào thể diện để kiếm tiền, chứng tỏ là bạn đã là người có máu mặt. Khi bạn còn dừng lại ở đó uống rượu khoác lác, chẳng hiểu cái gì mà vẫn giả vờ hiểu, chỉ thích cái gọi là thể diện, chứng tỏ cuộc đời này của bạn cũng chỉ đến vậy”. Bởi vậy hai chữ thể diện có thể rất quan trọng với nhiều người nhưng nếu ta biết dùng đúng cách chúng ta sẽ có được nhiều thứ. Bằng cách trau dồi năng lực của mình, phẩm giá của mình chúng ta sẽ được nhiều người nhờ cậy và cũng sẽ nhận được nhiều sự giúp đỡ của người khác như vậy chúng ta sẽ đỡ tốn công nhọc sức theo kiểu chạy việc vặt cho những người không thân thiết và ít quen biết chỉ vì chút thể diện hão huyền họ trao cho chúng ta.

Sống tự lập chứ đừng cô lập - Khát vọng của tuổi trẻ khát khao khẳng định bản thân-2

Hãy yêu lấy chính mình (Ảnh: Từ internet)

Mỗi chúng ta đều có những khó khăn khúc mắc trong cuộc sống cần giải quyết, có điều vì lịch sự và tế nhị chúng ta ít khi bộc lộ và tâm sự. Chúng ta đều có xu hướng dè chừng khi nói ra những khó khăn của riêng mình. Cách Tử San thì có suy nghĩ ngược lại, tác giả cho rằng: “Gặp khó khăn không thể giải quyết, nhanh chóng tìm kiếm sự giúp đỡ mới là thượng sách lợi mình, lợi người”, và lên tiếng xin giúp đỡ không phải là một chuyện nhục nhã. Bởi vậy khi chúng ta gặp bất cứ vấn đề gì chúng ta có thể nhờ vả người khác không phải vì chúng ta yếu đuối mà vì chúng ta không rành về một vấn đề nào đó muốn biết chính xác nên mới trông nhờ vào sự giúp sức của những người đáng tin cậy.

Sống tự lập chứ đừng cô lập là cuốn sách đáng để chúng ta học hỏi những kinh nghiệm mà tác giả từng trải qua. Bằng cách nhìn mới mẻ, lạc quan và thú vị tác giả đã đưa ra những nhận định, những câu chuyện tưởng chừng như rất bình thường nhưng đáng để cho chúng ta suy ngẫm về sự trợ giúp của mọi người trong cuộc sống. Không chỉ vậy tác giả chỉ cho chúng ta biết cách tạo mối quan hệ và động lực để chúng ta tiến lên phía trước mỗi ngày. Chúng ta có thể tài giỏi, xuất chúng thậm chí được mệnh danh là thần đồng nhưng chúng ta không thể chỉ sống một mình nếu không có sự trợ giúp từ người khác.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Sống tự lập chứ đừng cô lập' - Khát vọng của tuổi trẻ khát khao khẳng định bản thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO