Sống sót khi mắc ung thư vú giai đoạn 4: Liệu có thể?

Hà An| 11/06/2022 18:00

Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, ước tính có khoảng 27% bệnh nhân ung thư vú tại nước này sống ít nhất 5 năm sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú giai đoạn 4.

Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của bạn. Các dạng phụ khác nhau của ung thư vú hoạt động khác nhau. Một số ác tính hơn và một số có ít lựa chọn điều trị hơn những loại khác. Vì lý do này, loại ung thư phụ của bạn có thể ảnh hưởng đến triển vọng của việc điều trị.

Tỷ lệ sống sót cao hơn cũng liên quan đến mức độ và vị trí của di căn. Nói cách khác, tiên lượng dài hạn của bạn có thể tốt hơn nếu ung thư chỉ di căn đến xương so với nếu ung thư được tìm thấy trong xương và phổi của bạn.

Tìm kiếm phương pháp điều trị ngay lập tức, chẳng hạn như hóa trị, phẫu thuật hoặc liệu pháp hormone, có thể giúp cải thiện tiên lượng của bạn. Thực hiện các lựa chọn lối sống lành mạnh cũng có thể cải thiện cơ hội sống sót của bạn.

Sống sót khi mắc ung thư vú giai đoạn 4: Liệu có thể? - 1

Ung thư vú giai đoạn 4 là gì?

còn được gọi là ung thư vú di căn hoặc ung thư vú tiến triển. Trong giai đoạn này, ung thư phát triển ở vú đã lan sang các vùng khác trên cơ thể.

Tế bào ung thư có thể đã di chuyển qua hệ thống bạch huyết đến phổi, xương, gan, não hoặc các cơ quan khác của bạn.

Giai đoạn 4 là giai đoạn nghiêm trọng nhất và đe dọa tính mạng của bệnh nhân ung thư vú. Thông thường, ung thư vú giai đoạn 4 phát triển rất lâu sau khi một người lần đầu được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Trong một số trường hợp hiếm hoi, ung thư có thể đã tiến triển đến giai đoạn 4 tại thời điểm một người được chẩn đoán đầu tiên, theo Healthline.

Đối mặt với ung thư vú giai đoạn 4 có thể là một thử thách. Nhưng tuân theo kế hoạch điều trị được đề nghị của bác sĩ và thực hành thói quen lối sống lành mạnh có thể giúp cải thiện kết quả điều trị của bạn. Nó có thể làm tăng đáng kể tuổi thọ và cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.

Nếu bạn bị ung thư vú giai đoạn 4, điều quan trọng là phải làm việc với bác sĩ chuyên khoa ung thư để phát triển kế hoạch điều trị phù hợp cho bạn. Kế hoạch chăm sóc sức khỏe của bạn cho bệnh ung thư vú giai đoạn 4 sẽ tập trung vào việc ngăn chặn bất kỳ khối u nào bạn có phát triển và lan rộng.

Vì các khối u đã lan sang các vùng khác của cơ thể ở giai đoạn này của bệnh, nên việc điều trị của bạn có thể sẽ là điều trị toàn thân. Tùy thuộc vào đặc điểm ung thư vú cụ thể và tiền sử bệnh của bạn, bác sĩ chuyên khoa ung thư có thể đề nghị nhiều lựa chọn điều trị khác nhau.

Ví dụ, các bác sĩ có thể khuyến khích bạn trải qua:

- Hóa trị, là một loại thuốc hóa học điều trị ung thư.

- Liệu pháp hormone, được sử dụng để điều trị bệnh ung thư nhạy cảm với hormone.

- Xạ trị, thường được sử dụng cho các khối u não và xương.

- Phẫu thuật, hiếm khi được sử dụng trong ung thư vú giai đoạn 4.

Bác sĩ sẽ xem xét nhiều yếu tố trước khi đề xuất một kế hoạch điều trị. Ví dụ, tuổi và sức khỏe tổng thể của bạn có thể giúp họ xác định xem liệu pháp điều trị có tác dụng phụ mạnh về thể chất, chẳng hạn như hóa trị, có phù hợp với bạn hay không.

Nếu trước đây một lựa chọn điều trị cụ thể không phù hợp với bạn, thì bác sĩ có thể sẽ không sử dụng nó để điều trị ung thư giai đoạn 4 của bạn.

Lựa chọn chế độ ăn uống có thể tạo ra sự khác biệt

Bị ung thư vú giai đoạn 4 có thể dẫn đến tăng cân và giảm cân. Thay đổi chế độ ăn uống của bạn có thể giúp bù đắp điều này.

Phụ nữ bị ung thư vú có thể tăng cân vì một số lý do, có thể bao gồm:

- Căng thẳng tài chính.

- Giữ nước do hóa trị liệu.

- Ít hoạt động thể chất.

- Căng thẳng từ các mối quan hệ ở nhà và nơi làm việc.

- Dùng steroid, cũng có thể gây ra giữ nước.

Một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention đã kết luận rằng những người sống sót sau ung thư vú tăng cân với tốc độ nhanh hơn những phụ nữ chưa bao giờ bị ung thư.

Nghiên cứu cho thấy những phụ nữ có khối u âm tính với thụ thể estrogen được điều trị bằng hóa trị và dùng statin đồng thời có tỷ lệ tăng cân cao hơn đáng kể so với những phụ nữ bị ung thư vú không dùng statin trong quá trình điều trị.

Một số phụ nữ cũng có thể nhận thấy việc sử dụng các liệu pháp hormone, như tamoxifen, có thể khiến họ tăng cân.

Không phải tất cả phụ nữ bị ung thư vú giai đoạn 4 đều tăng cân. Một số có thể bị sụt cân đáng kể do chán ăn.

Các tác dụng phụ từ các loại thuốc và phương pháp điều trị ung thư có thể bao gồm: buồn nôn, tiêu chảy, giảm cảm giác thèm ăn.

Thay đổi chế độ ăn uống

Ngay cả khi bạn đã trải qua giai đoạn tăng cân do ung thư vú giai đoạn 4, bác sĩ thường không khuyến nghị một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt.

Thay vào đó, hãy cố gắng tập trung vào việc lựa chọn thực phẩm lành mạnh với đủ chất dinh dưỡng để hỗ trợ sự phát triển của tế bào miễn dịch.

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn lập một kế hoạch ăn uống lành mạnh:

- Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày. Điều này có thể làm giảm tác động của cảm giác buồn nôn và giúp bạn duy trì năng lượng.

- Kết hợp các nguồn protein nạc. Protein rất quan trọng cho quá trình sửa chữa mô và tế bào. Ví dụ về thực phẩm giàu protein bao gồm thịt gà, trứng, sữa ít béo, các loại hạt, đậu và thực phẩm từ đậu nành.

- Chọn nhiều loại trái cây và rau quả mỗi ngày. Ăn một loại trái cây và rau quả nhiều màu sắc bổ dưỡng có thể cung cấp chất chống oxy hóa tăng cường miễn dịch.

- Cung cấp đủ nước cho cơ thể. Uống đủ nước có thể ngăn ngừa tình trạng mất nước.

- Giữ những thức ăn có hàm lượng calo cao trong những ngày bạn có thể cảm thấy không muốn ăn nhiều. Ví dụ như sữa lắc và đồ uống bổ sung đã pha chế, sinh tố, bánh quy giòn và bơ hạt, và hỗn hợp đường mòn.

- Nói chuyện với bác sĩ về việc lập một kế hoạch cho nhu cầu dinh dưỡng cá nhân của bạn. Họ có thể khuyên bạn nên tăng một số loại thực phẩm hoặc đồ uống và hạn chế những loại khác.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sống sót khi mắc ung thư vú giai đoạn 4: Liệu có thể?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO