Vừa điều trị xong gãy chân trái, cụ bà lại té gãy chân phải

Ngọc Hân| 02/10/2020 10:38

Việt BáoTrong lúc tập đi vì từng bị gãy chân, cụ bà 85 tuổi bị té ngã và gãy chân lần nữa, các bác sĩ phải tìm mọi cách điều trị cho bà.

BS.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, trong vòng ba tuần qua, bệnh viện đã phẫu thuật thay khớp háng thành công cả hai bên cho cụ bà 85 tuổi, bị gãy xương đùi và có nhiều bệnh lý nội khoa nặng.

Người bệnh là bà Đ.T.L., 85 tuổi, ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Bà nhập viện ngày 31/8 vì gãy liên mấu chuyển xương đùi trái, trong tình trạng loạn tri giác, lơ mơ. Bà có nhiều bệnh nền: Tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim, cushing do thuốc, hạ Natri máu, viêm phổi, suy kiệt và thiếu máu. Bệnh nhân được điều trị nội khoa tích cực và phẫu thuật thay khớp khi tình trạng cho phép.

Sức khỏe cụ L. phục hồi tốt sau phẫu thuật lần hai. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ đã tiến hành thay khớp háng nhân tạo bán phần bên trái cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật thành công. Ngày 7/9, sức khỏe cụ L. ổn định, đi lại được và được xuất viện về nhà.
Tuy nhiên, chỉ hai tuần sau khi ra viện, bà L. lại nhập viện vì gãy chân lần nữa. Các con bà cho biết, bà bị trượt chân trong quá trình tập đi lại. Thấy mẹ đau nhiều ở chân bên phải, họ đưa đi nhập viện.

Kết quả chụp X-quang cho thấy, bệnh nhân bị gãy cổ xương đùi phải nên được chỉ định phẫu thuật thay khớp háng. Tuy nhiên, do bệnh nhân cao tuổi, vừa phẫu thuật thay khớp háng trái, từng sử dụng thuốc chống đông sau phẫu thuật và có nhiều bệnh lý nội khoa nặng nên là thách thức với các y bác sĩ.

Bệnh viện đã cử các bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm của bệnh viện để tham gia phẫu thuật cho người bệnh. Ca phẫu thuật lần thứ hai thành công. Cụ L. hồi phục tốt nên được xuất viện ngày 2/10. Các bác sĩ cũng đã hướng dẫn người bệnh tập vật lý trị liệu phục hồi vận động, tập đi bằng trợ giúp.

Bác sĩ Huỳnh Thống Em, Giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết, chấn thương vùng háng dẫn đến gãy xương thường gặp ở những người bệnh lớn tuổi, đặc biệt là trường hợp có loãng xương kèm theo. Khi bị gãy xương đối với người cao tuổi, vấn đề phục hồi sớm vận động đi lại rất cần thiết và mục tiêu là nâng cao chất lượng cuộc sống.

Phẫu thuật thay khớp cho bệnh nhân cao tuổi tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ được thực hiện khá thường xuyên, thời gian khoảng 30 phút. Sau mổ 1-2 ngày, người bệnh được hướng dẫn và có thể tập đi lại với đôi chân của mình, tránh được nhiều biến chứng do nằm lâu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vừa điều trị xong gãy chân trái, cụ bà lại té gãy chân phải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO