Uống viên thuốc còn nguyên vỏ, người bệnh 28 tuổi suýt tử vong

Ngọc Hân| 28/09/2020 13:59

Việt BáoThấy đau nhiều ở cổ, người bệnh mới đến cơ sở y tế gần nhà khám, gắp dị vật ra nhưng không thành công.

Ngày 28/9, BS.CKII Đinh Thu Oanh, Trưởng Đơn vị Nội soi, Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, nơi đây, vừa gắp thành công viên thuốc còn nguyên vỏ nằm trong thực quản người bệnh 28 tuổi.

Trước khi nhập viện một ngày, người bệnh uống thuốc và vô tình nuốt phải viên thuốc còn vỏ. Dù đã đến cơ sở y tế gần nhà khám và nội soi để gắp viên thuốc ra nhưng không thành công.

Sau đó, người bệnh thấy vụng cổ đau ngày càng tăng nên tới Bệnh viện Nhân dân 115 khám. Các bác sĩ tiến hành nội soi để chẩn đoán và điệu trị cho người bệnh.

Viên thuốc còn vỏ gây tổn thương niêm mạc thực quản (hình bên trái) và viên thuốc sau khi được gắp ra ngoài (hình bên phải). Ảnh: BVCC.

Trong quá trình nội soi, bác sĩ ghi nhận, có một viên thuốc còn nguyên vỏ nằm kẹt ở thực quản trên của người bệnh. Những cạnh sắc của vỏ viên thuốc chọc vào thành thực quản và gây tổn thương niêm mạc thực quản thành từng đường và gây xuất huyết rỉ rả. Trường hợp này, nếu không được lấy ra dị vật ngay sẽ gây thủng thực quản, áp xe trung thất và có thể gây tử vong.

Bác sĩ Oanh cho biết, do kích thước viên thuốc lớn, các bác sĩ phải dùng những dụng cụ chuyên biệt để gắp ra nhằm tránh được tối đa tổn thương nặng hơn cho người bệnh. Hiện sức khỏe người bệnh đã dần ổn định.

Theo bác sĩ Oanh, dị vật đường tiêu hóa là tai nạn thường gặp. Trong năm 2019, Đơn vị nội soi, Bệnh viện Nhân dân 115 tiếp nhận 60 ca dị vật ống tiêu hóa và đều được lấy ra thành công. Các trường hợp thường nuốt phải viên thuốc còn vỏ, răng giả, xương, tăm xỉa răng…

Theo bác sĩ Oanh, nhiều người thường có thói quen cắt thuốc ra để chia liều rồi để lẫn lộn với các thuốc không còn vỏ. Khi lấy uống thuốc, người bệnh thường uống vội vàng hoặc sơ ý nên quên bỏ vỏ dẫn đến gặp tai nạn.

Bác sĩ Oanh khuyến cáo, để tránh gặp phải tai nan như trên thì cần hạn chế tối đa việc cắt thuốc để chia liều và nên kiểm tra kỹ thuốc trước khi uống. Trường hợp không may uống phải vỏ viên thuốc phải đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra, gắp dị vật ra ngoài.


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Uống viên thuốc còn nguyên vỏ, người bệnh 28 tuổi suýt tử vong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO