Uống thuốc đình chỉ thai, người phụ nữ Đồng Nai nguy kịch

Ngọc Hân| 01/01/2021 12:24

Việt BáoBệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TP.HCM) cho biết, nơi đây vừa phẫu thuật lấy khối thai bám ở vết mổ cũ cho chị T., quê Đồng Nai. Đây là nguyên nhân khiến chị bị xuất huyết âm đạo hơn một tháng.

Chị T. được người nhà đưa đến bệnh viện khám trong tình trạng xuất huyết âm đạo nhiều, kéo dài hơn một tháng khiến người bệnh mệt mỏi.

Chồng chị T. cho biết, vợ anh từng trải qua 3 lần sinh con. Trong đó, có một lần sinh thường, 2 lần sinh mổ. Lần gần nhất là năm 2019. Lần mang thai thứ tư là chuyện không ngờ đối với vợ chồng chị.

Do sức khỏe không cho phép và nhận thấy đã đủ số con mong muốn, vợ chồng chị tự nguyện đình chỉ thai bằng phương pháp sử dụng thuốc tại một bệnh viện. Chị T. bắt đầu uống thuốc chấm dứt thai kỳ váo tháng 11/2020.

Sau uống thuốc chị bị ra huyết âm đạo kéo dài hơn một tháng. Nhận thấy điều bất thường, chị cùng chồng đã đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á khám.

Khi tiến hành thăm khám và siêu âm, các bác sĩ phát hiện một túi thai bám ngay tại vị trí sẹo mổ cũ trước đó. Đây là tình trạng rất nguy hiểm trong sản khoa.

Hiện sức khỏe chị T. đã ổn định. Ảnh: BVCC.

BS.CKII. Huỳnh Thị Đào, Phó Trưởng khoa Sản Phụ Khoa cho biết, thai bám vết mổ cũ này thường đi kèm với nguy cơ như xuất huyết âm đạo ồ ạt gây mất máu lượng lớn, sốc mất máu, khối thai xuyên thủng hoặc phát triển to gây vỡ tử cung, đôi khi có thể gây nguy hiểm, đe doạ tính mạng rất lớn.

Các bác sĩ nhanh chóng mổ lấy khối thai bằng kỹ thuật đặt bóng foley. Ca mổ được thực hiện 45 phút và thành công. Hiện chị T. đã an toàn và được chuyển sang hậu phẫu để tiếp tục chăm sóc hồi phục.

Thai bám sẹo mổ cũ là một dạng hiếm gặp của thai lạc chỗ, do thai làm tổ ở sẹo - nơi vết mổ lấy thai ở lần sinh trước. Ngày nay, thai bám vết mổ cũ thường gặp hơn do tỷ lệ mổ lấy thai có khuynh hướng gia tăng.

Đa số trứng thụ tinh sẽ bám ở vùng đáy tử cung có thể là mặt trước hoặc mặt sau - nơi có lớp nội mạc được chuẩn bị chu đáo. Nhưng một số trứng khác vẫn có thể bám vào mặt bên, đoạn dưới hay gần cổ tử cung. Đối với những bà mẹ có sẹo ở tử cung do lần mổ thai trước, vị trí sẹo này nằm ở mặt trước ở đoạn eo tử cung.

Đây là loại bệnh lý rất nguy hiểm, có thể dẫn đến vỡ tử cung, xuất huyết tử cung ồ ạt và những biến chứng đe dọa mạng sống nếu thai phát triển lớn.

Số liệu báo cáo những năm gần đây cho thấy tỷ lệ mổ lấy thai ở nước ta đang tăng cao. Tại nhiều bệnh viện phụ sản, tỷ lệ này lên đến 40% và những sản phụ này phải đối mặt với nguy cơ thai bám ở vết mổ cũ nhiều hơn. Về mặt diễn tiến, trường hợp thai vẫn tiếp tục phát triển đến tam cá nguyệt thứ 2 và thứ 3 sẽ có tiên lượng sản khoa rất xấu bao gồm vỡ tử cung, nhau cài răng lược, xâm lấn bánh nhau và bàng quang gây xuất huyết ồ ạt, nguy cơ phải cắt bỏ tử cung.

Mặt khác, sai sót không nhận ra thai ở sẹo mổ lấy thai sẽ dẫn đến những can thiệp bỏ thai như nong nạo, uống thuốc phá thai không đúng cách có thể dẫn đến xuất huyết ồ ạt, ảnh hưởng đến tính mạng.

Bác sĩ Đào lưu ý, đi khám thai sớm khi có dấu hiệu trễ kinh hoặc triệu chứng nghi ngờ mang thai là điều hết sức cần thiết, đặc biệt là giai đoạn sau sinh đối với những sản phụ đã từng mổ lấy thai. Trong trường hợp bắt buộc phải đình chỉ thai nghén nên đến các bệnh viện lớn có chuyên khoa để thực hiện và theo dõi sát để không gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Uống thuốc đình chỉ thai, người phụ nữ Đồng Nai nguy kịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO