Trải qua 11 lần mổ, người đàn ông có khối u gần 9kg

Ngọc Hân| 10/10/2020 19:54

Việt BáoBan đầu, khối u thần kinh của anh H. chỉ to bằng quả trứng gà. Sau 11 lần phẫu thuật, khối u của anh nặng gần 9 kg.

Anh Nguyễn Văn H. 39 tuổi, ở phường Hà Phong, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh. 20 năm trước, bỗng nhiên anh mọc khối u ở chân trái. Ban đầu, khối u chỉ to bằng quả trứng gà ở mặt sau đùi trái. Đi khám, anh được chẩn đoán là u xơ thần kinh. Các bác sĩ chỉ định mổ để cắt khối u.

Ca phẫu thuật thành công. Sau mổ, vết thương nhanh liền. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian, có khối u khác mọc lên, to hơn.

Ban đầu, khối u chỉ to bằng quả trứng gà. Ảnh: BVCC.

Một lần nữa, anh H. đi khám và được chẩn đoán u thần kinh. Lần này, anh H. lại được phẫu thuật cắt bỏ khối u tái phát.

“Mỗi lần phẫu thuật cắt khối u, tôi lại một lần đau đớn. Phần mềm của vùng đùi cũng mất dần sau mổ”, anh H. tâm sự.

Ngoài phẫu thuật cắt bỏ khối u, anh H. còn đắp lá, dùng thuốc nam nhưng u vẫn mọc lại, nặng và to hơn. Đến lần mổ thứ 10, vì u to và chân đã hết thịt, không còn chức năng nên các bác sĩ quyết định tháo khớp háng chân trái với hy vọng cắt triệt để hơn. Thế nhưng, sau lần mổ đau đớn này, khối u chuyển sang mọc ở vùng mông anh H.

Năm 2017, bệnh nhân trải qua lần mổ thứ 11, cắt khối u tái phát. Tuy nhiên, do khối u quá to, mất máu nhiều nên anh H. chỉ cắt được một phần khối u.

“Lúc đó, tôi bi quan, chán nản vì đã chạy chữa khắp nơi, mổ nhiều lần nhưng u không hết, còn ngày càng to và nặng hơn. Mọi sinh hoạt của tôi lúc này rất khó khăn”, anh H. chia sẻ.

Sau khi trải qua 11 lần phẫu thuật, khối u của anh H. nặng gần 9 kg. Ảnh: BVCC.

Cuối tháng 9, anh H. được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh vì khối u khổng lồ sắp vỡ ở vùng mông, phần da trên u sắp hoại tử. Sau khi nghe lịch sử của bệnh nhân, các bác sĩ tiến hành hội chuẩn kỹ.

Hình ảnh trên phim chụp cắt lớp vi tính cho thấy khối u dính vào xương cánh chậu, không còn di động được. Khối u gồm nhiều khối hợp lại, có nhiều mạch máu nuôi lớn từ động mạch chậu bên trái.

Các bác sĩ đánh giá, đây là ca bệnh rất phức tạp do u thần kinh rất lớn, đã phẫu thuật nhiều lần nên mất giải phẫu bình thường. Nguy cơ mất máu trong mổ rất lớn, do u dính chắc vào xương chậu và tổ chức xung quanh cũng như các mạch máu nuôi u tăng sinh. Tuy nhiên, để mang lại cuộc sống bình thường cho anh H. các bá sĩ vẫn quyết định làm phẫu thuật.

Bác sĩ Phạm Việt Hùng, Trưởng kíp phẫu thuật, khoa Ngoại cho biết, ca phẩu thuật được thực hiện trong 6 giờ và được đánh giá thành công. Các bác sĩ đã cắt thành công khối u nặng gần 9 kg cho anh H. Các sợi thần kinh vào khối u được cắt cao để tránh khối u tái phát, mất máu trong mổ không đáng kể. Bệnh nhân được tạo hình xoay vạt da che phủ hoàn toàn diện cắt.
Chỉ sau mổ một ngày, bệnh nhân đã tỉnh táo, ăn uống được, còn đau nhẹ ở vết mổ, tình trạng toàn thân ổn định và các vạt da che phủ hồng hào.

Bác sĩ Hùng cho biết, khối u của anh H. là u lành tính, nhưng phức tạp và chưa rõ nguyên nhân.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trải qua 11 lần mổ, người đàn ông có khối u gần 9kg
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO