Tin vào lời đồn, 1 người ngộ độc nặng vì uống 15 viên thuốc sốt rét

HL (T/h)| 22/03/2020 15:30

Việt BáoNam bệnh nhân 44 tuổi đã uống khoảng 15 viên thuốc trị sốt rét để 'phòng COVID-19' theo thông tin trên mạng, kết quả là phải vào viện rửa ruột vì ngộ độc, tụt huyết áp, nôn, mắt nhìn lơ mơ. Chưa hết, chợ thuốc lớn nhất của Hà Nội gần như cháy hàng thuốc này...

Báo TTO cho hay, thông tin từ bệnh viện điều trị ban đầu cho biết nam bệnh nhân 44 tuổi đã uống khoảng 15 viên thuốc sốt rét để "dự phòng corona" do nghe theo mách bảo trên mạng Internet. 

Ngay sau khi uống, bệnh nhân có những dấu hiệu ngộ độc như tụt huyết áp, nôn, mắt nhìn lơ mơ.

Bệnh nhân được đưa vào cấp cứu ban đầu, rửa ruột và sử dụng than hoạt tính. Ngay sau khi bệnh nhân ổn định, gia đình chuyển bệnh nhân tới Bệnh viện Bạch Mai.

Đây là ca ngộ độc thuốc sốt rét do uống để "dự phòng COVID-19" đầu tiên được cơ quan y tế ghi nhận trong mùa dịch này. Tuy nhiên trên mạng vẫn đang có nhiều người đồn đại về tác dụng dự phòng của thuốc sốt rét với COVID-19, trong đó có những "hướng dẫn" như nếu là nhóm F1, F2 (tức là người có tiếp xúc gần với bệnh nhân hoặc tiếp xúc với người tiếp xúc) thì có thể uống thuốc này 1 viên 1 tuần để dự phòng.

Tuy nhiên trên trang cá nhân, hôm nay 22-3 ông Nguyễn Lân Hiếu - giám đốc Bệnh viện ĐH Y Hà Nội và đồng nghiệp là dược sĩ Hà Quang Tuyến cảnh báo thuốc trị sốt rét (hoạt chất chloroquine và hydroxychloroquine) có nhiều tác dụng phụ, tuyệt đối không nên tích trữ và sử dụng để dự phòng COVID-19.
 
"Thuốc đang được dùng điều trị sốt rét, lupus ban đỏ hệ thống, thấp khớp dạng thấp, nhưng dù vậy thuốc vẫn có nhiều tác dụng phụ như phù, rối loạn màu sắc, teo điểm vàng, mất phản xạ hố võng mạc, ảnh hưởng đến thị trường mắt dẫn đến khó nhìn, khó đọc, những triệu chứng này có thể xảy ra ngay cả khi đã dừng thuốc", ông Hiếu cảnh báo.

Bác sĩ Hiếu cũng cho hay thuốc cũng có thể ảnh hưởng đến hệ tim mạch, máu, nguy cơ xấu nhất là có thể đột tử. 

"Có tín hiệu cho thấy có thể sử dụng thuốc này điều trị COVID-19, nhưng mới chứng minh được ở quy mô phòng thí nghiệm, muốn đưa ra cộng đồng cần những quy trình khắt khe. Việc sử dụng thuốc phải được bác sĩ kê đơn, hướng dẫn, Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế Việt Nam đều chưa có hướng dẫn xung quanh việc sử dụng thuốc này trong dự phòng, điều trị COVID-19", ông Hiếu cho biết.

Nhiều người tin vào tin đồn, lùng mua thuốc sốt rét

Báo Tiền Phong đưa tin, 1 tuần qua, có tin đồn có thể dùng thuốc trị sốt rét dự phòng COVID-19. Đã có rất nhiều người tìm mua thuốc này khiến giá cả bị đẩy cao, trong khi đây là tin đồn thất thiệt, dùng thuốc tùy tiện có thể ảnh hưởng tới tính mạng người sử dụng.

Chị T. (nhân viên một quầy thuốc tại chợ thuốc Hapulico Hà Nội) cho biết, từ khoảng một tuần nay, rất nhiều người tới tìm mua Chloroquine Phosphate khiến loại thuốc này gần như cháy sạch. “Đến chiều 20/3 tại chợ thuốc Hapulico Hà Nội, Chloroquine Phosphate đã tăng giá gấp đôi, từ khoảng 60.000 - 70.000 đồng/ lọ lên 130.000 đồng/lọ, rất khó để mua”, chị T. cho biết thêm.

Ghi nhận tại các nhà thuốc khu vực Hà Nội, PV chỉ nhận được cái lắc đầu khi hỏi mua Chloroquine Phosphate, hầu như các hiệu thuốc đều báo đã hết hàng từ vài ngày nay. Một chủ nhà thuốc trên phố Tôn Thất Tùng cảnh báo: “Thuốc này do nhà nước quản lý, nếu có bệnh thì phải đến bệnh viện, đừng tìm mua lung tung”.

Trong vai người có nhu cầu mua Chloroquine Phosphate, PV vẫn dễ dàng mua được loại thuốc độc bảng B này tại một nhà thuốc đối diện bệnh viện Đại học Y (Hà Nội). Chloroquine Phosphate được niêm yết giá 400 đồng/ viên, bán công khai không yêu cầu đơn thuốc (Chloroquine Phosphate là thuốc bán theo đơn).

Ngỏ ý muốn mua thêm, nhân viên nhà thuốc cho biết, Chloroquine Phosphate này hiện không sản xuất nên chỉ còn lại 13 viên cuối cùng. Số thuốc PV mua được là Cloroquine Phosphat 250mg của CTCP Hoá Dược phẩm Mekophar, sản xuất 8/2017.

Nhân viên nhà thuốc nhỏ trên phố Miếu Đầm (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho hay, khoảng 1 tuần nay, dân hỏi mua thuốc sốt rét. “Mọi người đọc thông tin thuốc chống được Covid-19 nên đua nhau hỏi mua. Giờ cửa hàng không có mà bán”, nhân viên hiệu thuốc nói.

Từ thời điểm này, một đồn mười, mười đồn trăm, rất nhiều người đi tìm mua thuốc chứa hoạt chất chloroquine và hydroxychloroquine, giá thuốc từ dưới 100.000 đồng/hộp tăng gấp rưỡi chỉ trong buổi sáng rồi tăng liên tục, giờ giá mua buôn đã trên 200.000 đồng và cửa hàng lẻ đã hết hàng.

Riêng loại thuốc nhập khẩu hộp 3 vỉ, mỗi vỉ 10 viên đã tăng lên 500.000đ/hộp, tăng rất mạnh so với trước mà nhiều nơi còn không có để mua.

Theo tìm hiểu của PV, Chloroquine Phosphate (thuốc độc bảng B) thuộc nhóm thuốc phải kiểm soát đặc biệt, chỉ được bán với điều kiện nhà thuốc, công ty dược phẩm đã được Sở Y tế cấp phép kinh doanh loại thuốc trên. Đồng thời, phải tuân thủ quy định báo cáo tình hình xuất nhập thuốc độc hàng tháng với Sở Y tế.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tin vào lời đồn, 1 người ngộ độc nặng vì uống 15 viên thuốc sốt rét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO