Thai phụ chảy gần 3000 ml máu trong ổ bụng

14/11/2020 07:16

Việt BáoNgày 14/11, Bệnh viện Đa khoa Xuyến Á cho biết, nơi đây vừa phẫu thuật cứu thai phụ bị vỡ thai ngoài tử cung, máu chảy ồ ạt gần 3000 ml trong ổ bụng.

Sản phụ đến bệnh viện ngày 25/9, trong tình trạng sốc mất máu do máu chảy nhiều trong ổ bụng, da niêm mạc nhợt nhạt, người tái nhợt, tiếp xúc kém, mạch nhanh, huyết áp thấp, đau bụng nhiều và ra huyết âm đạo.

Sau khi tiếp nhận, thăm khám, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị vỡ thai ngoài tử cung trong tình trạng vô cùng nguy kịch, tiên lượng rất nặng. Nguy cơ bệnh nhân bị đe dọa tính mạng là rất lớn, cần phải tiến hành phẫu thuật cấp cứu và truyền máu ngay. Chỉ trong vòng chưa đến 10 phút bệnh nhân đã được đưa đến phòng phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp.

Hiện người bệnh đã được xuất viện. Ảnh: BVCC.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ thấy máu tràn ngập trong ổ bụng. Các bác sĩ tiến hành kẹp cột cắt khối thai ngoài tử cung đóng ở vị trí đoạn kẽ. Đây chính là thủ phạm gây chảy gần 3000ml máu đông lẫn máu cục ngập trong ổ bụng bệnh nhân.

Trong quá trình mổ cấp cứu, bệnh nhân được bù dịch, truyền 6 đơn vị hồng cầu lắng và 2 đơn vị huyết tương đông lạnh. Sau 1 giờ phẫu thuật, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.

Sức khỏe bệnh nhân sau đó ổn định, trạng thái khỏe mạnh, không có dấu hiệu bất thường và được xuất viện.

Ths.Bs. Trương Phan Thu Hiền, Phó trưởng Khoa Sản – Phụ khoa cho biết, thai ngoài tử cung là tình trạng bào thai không nằm trong buồng tử cung mà phát triển ở những vị trí khác như: vòi trứng, cổ tử cung, thậm chí nằm trong ổ bụng… Khi khối thai bị vỡ rất nguy hiểm. Biểu hiện thường là thai phụ thường có biểu hiện toát mồ hôi, choáng váng, chóng mặt và có thể thể ngất. Lúc này, gia đình hãy nhanh chóng đưa thai phụ đến bệnh viện để được can thiệp kịp.

Theo bác sĩ Hiền, khi thai ngoài tử cung bị vỡ, nếu không được phát hiện sớm, can thiệp kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ tử vong vì mất máu rất cao.Nếu người bệnh nhập viện trễ khoảng 10 đến 15 phút cơ thể sẽ bị thiếu máu trầm trọng, khó tránh khỏi nguy cơ tử vong.

Bác sĩ Hiền khuyên, các chị em trễ kinh, thử que thử thai 2 vạch đỏ rõ nên đến các trung tâm y tế thăm khám sớm để được tư vấn và theo dõi kịp thời.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thai phụ chảy gần 3000 ml máu trong ổ bụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO