Sinh con tại nhà, hai sản phụ Quảng Ngãi bị nhiễm trùng, băng huyết

Phương Linh| 30/11/2020 14:41

Việt BáoBệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong tuần qua, bệnh viện tiếp nhận hai sản phụ sinh con tại nhà gặp biến chứng nguy hiểm.

Sản phụ thứ nhất là chị H.T.L.V, 23 tuổi, ở huyện Trà Bồng, Quảng Ngãi vào viện trong tình trạng đã sinh con, thiếu máu nặng, nhau không bong, băng huyết sau sinh.

Người nhà sản phụ cho biết, tối ngày 23/11, chị V. sinh con tại nhà nhưng nhau không bong. Gia đình đưa chị đến gần nhà cấp cứu, nhưng tình trạng nặng, các bác sĩ chuyển sản phụ đến bệnh viện tỉnh.

Nhận thấy tình trạng nguy hiểm của sản phụ, các bác sĩ hội chẩn và tiến hành cho bệnh nhân thở máy, duy trì 2 đường truyền cao phân tử, truyền 2 đơn vị máu và tiêm, uống kháng sinh, bóc nhau bằng tay... Hiện sức khỏe của sản phụ đã ổn định.

Các bác sĩ khuyến cáo, việc sinh con tại nhà rất nguy hiểm. Tốt nhất, khi có dấu hiệu chuyển dạ, sản phụ nên được đưa đến cơ sở y tế. Ảnh: BVCC.

Sản phụ thứ hai là người mẹ Đ.T.L, 15 tuổi, ở xã Long Mai, huyện Minh Long, Quảng Ngãi.
L. sinh con khuya ngày 21/11 tại nhà. Do rách tầng sinh môn, rách cơ vòng hậu môn dẫn đến thiếu máu ở mức độ nặng, nhiễm khuẩn sau sinh.

Sản phụ vào viện trong tình trạng thiếu máu nặng, nhiễm khuẩn sau sinh. Các y bác sĩ Khoa Ngoại, Khoa Sản nhanh chóng hội chuẩn và tiến hành mổ cấp cứu người mẹ.

Trong quá trình mổ, các bác sĩ truyền 5 đơn vị máu, khâu cơ vòng hậu môn, tầng sinh môn. Hiện, sức khỏe sản phụ đã ổn định chuyển về Khoa Sản.

Hiện cả hai sản phụ đang được tiếp tục theo dõi chế độ ăn, uống rửa vết thương để khỏi ảnh hưởng đến vết mổ, đảm bảo sức khỏe cho sản phụ sau khi xuất viện.

Ngoài hai trường hợp trên, thời gian qua, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi đã tiếp nhận nhiều trường hợp sản phụ sinh con tại nhà khiến trẻ tử vong còn sản phụ băng huyết nặng, phải cắt bỏ tử cung. Đây là một hồi chuông cảnh báo về tình trạng sản phụ ở vùng sâu, vùng xa chưa quan tâm đến khám thai định kỳ và vẫn sinh con ở nhà.

Các bác sĩ cho biết, nhiều người đỡ đẻ tại nhà (bà mụ) do quá thô bạo trong lúc sản phụ rặn dẻ đã vô tình tạo nguy hiểm cho sản phụ. Đó là tạo nguy cơ băng huyết, nhiễm trùng và nhiều biến chứng khác, thậm chí vô sinh hoặc có thể xảy ra dễ gây tử vong ở cả mẹ và bé.

Bác sĩ Trần Nhật Thăng, Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, việc lựa chọn phương pháp sinh phù hợp để hạn chế nguy cơ gây hại sức khỏe của mẹ và bé là điều mà các bác sĩ hướng đến. Tuy nhiên, nếu không có quá trình theo dõi và hỗ trợ đúng mức của y học hiện đại thì ca sinh nở có thể nguy hiểm. Mục tiêu của y khoa là nhận biết trường hợp nào không thể sinh tự nhiên để can thiệp đúng phương pháp, đúng thời điểm, đảm bảo sự an toàn.

Phương pháp sinh tự nhiên đã được ứng dụng nhiều tại các nước như Mỹ, Anh, Canada... Để thực hiện phương pháp này, sản phụ và gia đình phải luôn có ê-kip hỗ trợ từ bác sĩ chuyên môn, chuyên viên tư vấn tâm lý, chuẩn bị chu đáo các trang thiết bị tại nhà. Khi sản phụ chuyển dạ, toàn bộ êkip bác sĩ sẽ có mặt để theo dõi và đảm bảo quá trình sinh con diễn ra an toàn.

Tại Việt Nam, phương pháp sinh thuận tự nhiên gần đây được truyền bá trên những trang mạng không chính thống, không nêu rõ những vấn đề nguy hiểm có thể xảy ra cho thai nhi và sản phụ. Điều này đã gây ra nhiều lầm tưởng cho các bà mẹ về việc "sinh thuận tự nhiên", không cần đến sự can thiệp y tế. Có không ít trường hợp nguy hiểm xảy ra khi sản phụ lầm tưởng về lợi ích của phương pháp này.

Bác sĩ Thăng cho biết mọi người nên tôn trọng chỉ định y khoa, bác sĩ can thiệp vào những lúc cần thiết và là can thiệp an toàn. Sản phụ và gia đình nên tham khảo thông tin có chọn lọc, tuân thủ theo quy trình, quy định, phác đồ bệnh viện. Các bà mẹ không nên quá cực đoan theo một trường phái nào, tránh việc nhận thức chưa đầy đủ khiến mẹ và bé rơi vào tình trạng nguy cấp.


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sinh con tại nhà, hai sản phụ Quảng Ngãi bị nhiễm trùng, băng huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO