Rận mu bám quanh mí mắt người đàn ông 61 tuổi

Phương Linh| 03/04/2021 12:38

Việt BáoThời gian gần đây, Khoa Mắt, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á Tây Ninh liên liên tục tiếp nhận khám và điều trị cho bệnh nhân bị bệnh rận mu.

Trường hợp gần đây nhất là bệnh nhân (62 tuổi, Tây Ninh) đến khám với tình trạng ngứa vùng quanh mi mắt rất nhiều ở hai mắt. Người bệnh cho biết, trước đó thường bị tình trạng này nhưng chủ quan nên tự mua thuốc về tự điều trị tại nhà.

Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị rận mu kí sinh quanh mi mắt (rận mi). Bệnh nhân được tiến hành gắp bỏ toàn bộ trứng, rận mi ra khỏi mi mắt và vệ sinh mắt. Đồng thời phối hợp với Khoa Da liễu để tiến hành điều trị toàn thân.

Hàng chục con rận mi và trứng của nó bám quanh mi mắt người đàn ông. Ảnh: BVCC.

Rận mi hay còn gọi là rận mu hoặc rận lông mu, rận bẹn. Rận mu được truyền qua tiếp xúc cơ thể, như hôn, quan hệ tình dục hoặc các tiếp xúc trực tiếp từ người bệnh sang người lành. Ngoài ra, rận mu còn có thể lây qua chăn, chiếu, mùng mền, quần áo, khăn tắm… khi dùng chung.

Khi bị rận mi, bệnh nhân có thể cảm thấy ngứa, sẩn đỏ mắt hoặc có các vảy màu đỏ sẫm ở mi và lông mi. Nếu để ý kỹ sẽ thấy trứng và rận trưởng thành. Có thể ở một mắt hay hai mắt.

Ngoài ra, rận có thể sống ở nhiều vị trí khác trên cơ thể như: tóc, lông mày, lông mu,…Bệnh nhân thường ngứa nhiều vào ban đêm.

Rận mu gây ngứa, thường xảy ra sau 1-2 tuần nhiễm bệnh. Ngứa dẫn đến gãi, gãi nhiều có thể gây ra lở loét và nhiễm khuẩn thứ phát.

Các bác sĩ khuyến cáo, bệnh rận mu có thể lây cho những người xung quanh (đặc biệt là sống trong cùng một nhà) nên khi có triệu chứng nghi ngờ chúng ta cần đến các phòng khám để phát hiện và điều trị kịp thời. “Điều trị rận mu không khó nhưng nếu không điều trị dứt điểm, việc gãi ngứa gây trầy xước da có thể dẫn đến bội nhiễm do vi khuẩn”, một bác sĩ khoa mắt khuyến cáo.

Để phòng tránh bệnh rận mi, chúng ta cần thường xuyên vệ sinh, tắm rửa hàng ngày, giữ cho cơ thể sạch sẽ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Rận mu bám quanh mí mắt người đàn ông 61 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO