Nhỏ xong 10 lọ thuốc con gửi, người phụ nữ nhập viện cấp cứu

Phương Linh| 08/11/2020 16:24

Việt BáoMới đây, Khoa Mắt, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiếp vừa tiếp nhận một trường hợp mắt phải bị loét giác mạc thủng bít, mắt trái bị Glocom (thiên đầu thống) đục thuỷ tinh thể do lạm dụng thuốc nhỏ mắt có thành phần Corticoid kéo dài.

Người bệnh là bà N.T.M, 54 tuổi, ở quận Ngô Quyền, Hải Phòng. Bà M. cho biết, trước đây, mắt bà thi thoảng bị ngứa cộm và được con ở nước ngoài gửi về cho lọ thuốc nhỏ mắt. Khi dùng thuốc, bà thấy rất nhanh khỏi. Thấy thuốc có tác dụng tốt, bà nhờ con mua gửi về cho nhiều lọ để tiếp tục nhỏ mắt.

“Cứ thấy mắt cộm, ngứa nhẹ hay đỏ mắt là tôi lấy thuốc ra nhỏ”, bà M. nói. Chỉ trong thời gian ngắn, bà nhỏ hết 10 lọ thuốc do con gửi về từ nước ngoài.

Dạo gần đây, chị thấy hai mắt đều nhìn mờ. Mắt phải không nhìn thấy gì kèm theo đau nhức nên đến Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp kiểm tra. Các bác sĩ kết luận, mắt phải bị loét giác mạc thủng bít và mắt trái bị Glocom (thiên đầu thống) đục thuỷ tinh thể do lạm dụng thuốc nhỏ mắt có thành phần Corticoid kéo dài.

Các bác sĩ cho biết, thuốc nhỏ mắt chứa corticoid (thường là dexamethason kết hợp với một kháng sinh như polymyxin, neomycin…). Hiện trên thị trường, các loại có tên như polydexa, neodex, polydecaron, dexacol… giá chỉ từ vài nghìn tới vài chục nghìn có chứa thành phần trên. Người bệnh có thể mua dễ dàng tại các hiệu thuốc.

Cũng giống như bà M., nhiều người bệnh có thói quen khi ngứa, đỏ mắt là tự ý ra hiệu thuốc mua thuốc về nhỏ, thấy khỏi là lần sau lại tiếp tục mua thuốc đó. Thói quen tự chẩn bệnh và tự ý dùng thuốc đã khiến không ít trường hợp gặp tai biến. Đặc biệt với các bệnh về mắt, việc tự ý dùng thuốc khiến một số người bệnh trả giá đắt: suy giảm thị lực, đục thủy tinh thể, mù lòa...

Các bác sĩ khuyến cáo, khi đã bị bệnh ở mắt, người bệnh cần phải đi khám đúng chuyên khoa mắt để được khám, điều trị đúng hướng và kịp thời, tuyệt đối không nên tự ý điều trị, tránh tiền mất tật mang.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhỏ xong 10 lọ thuốc con gửi, người phụ nữ nhập viện cấp cứu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO