Người phụ nữ có tử cung đôi sinh con lần hai khỏe mạnh

Phương Linh| 06/11/2020 11:00

Việt BáoLần sinh thứ nhất, chị H. mang thai ở tử cung trái. Lần sinh này, chị mang thai ở tử cung phải.

Ngày 6/11, Bệnh viện Việt Nam – Thủy Điển Uông Bí cho biết, nơi đây vừa tiếp nhận và mổ đẻ thành công cho sản phụ V.T.H, 26 tuổi, ở xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh. Lúc có dấu hiệu sinh, chị H. đang mang thai ở tuần thứ 35. Các bác chẩn đoán chị mang thai trên vết mổ cũ và tử cung đôi.

Sản phụ cho biết, khi mang thai, chị được bác sĩ chẩn đoán có tử cung đôi, không có thận phải, thận trái bình thường. Trong suốt thai kỳ, chị đã nằm viện điều trị nhiều đợt tại các bác bệnh viện.

Lần mang thai trước chị mang thai ở tử cung trái. Lần mang thai này, chị mang thai ở tử cung phải. Ảnh: BVCC.

Do tử cung không chứa em bé nằm phía trước, chèn ép cửa ra để bé chào đời nên các sĩ phải phẫu thuật lấy thai. Ca mổ được thực hiện ngày 16/10. Bé gái chào đời nặng 2,3kg, sức khỏe bình thường.

Còn người mẹ, do tử cung phải phình mạch và gây cháy máu nên đã được cắt bỏ. Sau phẫu thuật 5 ngày, sức khỏe sản phụ ổn định và được xuất viện.

Tử cung đôi là tử cung có hai buồng tử cung riêng biệt, mỗi buồng có thể dẫn đến cổ tử cung và âm đạo. Điều này có nghĩa là phụ nữ bị tử cung đôi có thể có hai tử cung và hai âm đạo riêng biệt cùng hai ống dẫn trứng.

Với thai phụ có tử cung đôi, các nhánh động mạch nuôi dưỡng thai nhi sẽ bị phân tán, lòng tử cung hẹp, tử cung co giãn không tốt dễ dẫn đến tình trạng sảy thai, thai nhi chậm phát triển, thậm chí là thai chết lưu, sinh non.

Tử cung đôi là một dị dạng ở tử cung thường xảy ra khi bào thai đang phát triển trong bụng mẹ. Trong suốt quá trình phát triển của phôi thai, tử cung của thai nhi sẽ được hình thành nhờ vào quá trình sáp nhập hai ống dẫn song song, từ đó tạo thành một tạng rỗng chính là tử cung. Nếu quá trình sáp nhập này không gặp bất cứ khó khăn hay trở ngại nào thì sẽ tạo thành một tử cung hoàn toàn bình thường và khỏe mạnh. Trái lại, nếu xảy ra bất thường trong khi sáp nhập có thể dẫn tới tình trạng tử cung hai sừng hoặc tử cung đôi.

Đa phần phụ nữ có tử cung đôi vẫn có đời sống tình dục bình thường, mang thai và sinh nở. Song số ít người có tử cung đôi thường có kinh nguyệt bất thường, vô sinh, sảy thai, sinh khó, sinh non, thai thấp cân; xhảy máu sau sinh; vỡ tử cung trong những tháng cuối của thai kỳ.
Nếu tử cung đôi không gây ra các biến chứng bất thường nào thì sẽ không cần phải thực hiện phẫu thuật. Trong trường hợp kết quả xét nghiệm cho thấy có hai tử cung cùng với hai âm đạo, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện phẫu thuật loại bỏ vách ngăn phân chia âm đạo thành hai ngả, nhằm giúp cho thai phụ dễ dàng hơn trong việc sinh con.

Các bác sĩ chuyên khoa Sản khuyến cáo, phụ nữ mang thai có tử cung đôi cần được theo dõi chặt chẽ trong thời gian mang thai để tầm soát các nguy cơ ngôi thai bất thường, thai nhi bị chậm phát triển do buồng tử cung hẹp, sinh non hoặc thai chết lưu. Để tránh rủi ro, sản phụ phải tuân thủ thăm khám thai định kỳ, đúng lịch để bác sĩ chuyên khoa có thể theo dõi và điều trị kịp thời.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ có tử cung đôi sinh con lần hai khỏe mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO