Người đàn ông tử vong do xông hơi, bác sĩ chỉ ra những sai lầm nhiều người mắc

Ngọc Hân (T/H)| 04/01/2021 17:18

Việt BáoÔng H. đến một phòng khám xông hơi để trị bệnh thì bỏng nặng. Sau đó, ông tử vong. Câu chuyện này dấy lên hồi chuông cảnh báo cho nhiều người.

Xông hơi để trị bệnh

Ông H. (65 tuổi) bị bệnh khớp chân. Ngày 29/11/2020, ông đến Phòng khám Đông y Nguyễn Khoa ở huyện Nhà Bè, TP.HCM để khám theo lịch hẹn của bác sĩ. Phòng khám này quảng cáo chuyên điều trị nhiều bệnh như đau đầu, đau vai gáy, đau thần kinh tọa, viêm gan, vô sinh…

11 giờ trưa cùng ngày, sau khi ông H. xông hơi một thời gian, phía phòng khám thông báo với gia đình, ông bị bỏng nặng phải vào bệnh viện gần phòng khám cấp cứu.

Sau đó, ông được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng bỏng 30% vùng mặt, thân, tứ chi, bỏng đường hô hấp.

Chiều ngày 30/11/2020, gia đình ông H. được bác sĩ thông báo, bệnh nhân bị giãn đồng tử, không còn khả năng cứu chữa.

Sau khi có đơn tố cáo của gia đình ông H. đại diện phòng khám Đông y Nguyễn Khoa xác nhận có sự việc ông H. bị bỏng khi xông hơi. Người này cho biết, biết giữa phòng khám và nạn nhân có hợp đồng điều trị bệnh đau lưng trong thời gian hơn 2 tháng do ông H. bị thoát vị đĩa đệm.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết: “Chúng tôi mới nhận thông tin và sẽ kiểm tra, thông tin sau”.

Sáng 4/1, cơ quan Công an và Sở Y tế TP.HCM đã đến phòng khám điều tra sự việc.

Ông H. bị bỏng nặng sau xông hôi.

Những sai lầm cần tránh khi xông hơi

Bác sĩ Nguyễn Thống, nguyên trưởng Khoa Bỏng Bệnh viện Xanh Pôn cho biết, xông hơi là dùng nước (có thể nước thảo dược, nước lá…) làm ấm, nóng cơ thể.

“Những trường hợp bị bỏng khi đi xông hơi là do không kiểm soát được nhiệt độ của hơi nóng. Theo đó, có thể bị bỏng trực tiếp hơi nóng từ vòi hơi lên trên 44 độ C. Hoặc hơi nóng từ vòi ra quá nhiều lại ở trong buồng kín với thời gian dài nên nhiệt độ trong buồng xông lên quá cao (trên 44 độ C) lúc nào mà người xông không biết”, BS Thống thông tin.

Bỏng do xông hơi thường ở diện rộng, hay ở vùng mặt cổ nên Bác sĩ Thống cho rằng cũng rất nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời nó rất dễ để lại di chứng, hình thành những sẹo rất xấu. Thậm chí không chỉ xông hơi mà nhiều trường hợp giác hơi cũng bị bỏng.

Bác sĩ Thống cho biết, ông từng điều trị cho một bệnh nhân bị bỏng do xông hơi. Người đàn ông đến viện với toàn bộ da mặt xưng phồng, rỉ nước… Hoặc một trường hợp người nước ngoài cũng bị phồng rộp toàn bộ phần lưng. Nguyên nhân là do vị khách Tây này bị bỏng khi đi giác hơi.

“Có thể tử vong do bỏng khi xông hơi. Nhưng trường hợp bệnh nhân 65 tuổi ở TP.HCM, tôi không có đủ dữ liệu để kết luận có phải tử vong do bỏng khi xông hơi hay không?. Vì điều này còn phụ thuộc vào mức độ bỏng, vào bệnh lý nền trước đó của bệnh nhân có hay không và tiếng động trong phòng xông hơi mà mọi người nghe thấy là tiếng động phát ra từ đâu?”, Bác sĩ Thống cho biết.

Đồng tình với nhận định này, TS. BS Hoàng Thanh Tuấn, Trung tâm Phẫu thuật tạo hình - Thẩm mỹ, Viện bỏng Quốc gia (Hà Nội) cũng cho rằng, đây là trường hợp bị bỏng trong phòng kín có thể do khí nóng hoặc hơi nóng gây nên. Do đó, bệnh nhân không chỉ bị bỏng ngoài da mà còn có thể bị cả bỏng hô hấp.

“Trong khi đó, tại phòng xông hơi cũng phát ra tiếng động nên không biết cụ thể như thế nào. Liệu có kết hợp giữa bệnh lý nền của bệnh nhân nữa hay không?”, TS Hoàng Thanh Tuấn nêu vấn đề.

Các chuyên gia khuyến cáo, xông hơi là hình thức giúp cơ thể được thư giãn, giảm bớt căng thẳng mệt mỏi sau một ngày dài làm việc vất vả, phòng bệnh và chữa bệnh rất tốt.

Theo đó, xông hơi khiến cơ thể ra nhiều mồ hồi đồng thời tác động đến âm huyết và dương khí. Nếu xông hơi quá lâu sẽ gây nhiều nguy hại cho sức khỏe như ngột ngạt, thiếu oxy, mệt mỏi, chóng mặt.

Các chuyên gia khuyên rằng thời gian tối đa để xông hơi mỗi lần là từ 10 - 15 phút, mỗi tuần từ 1 - 2 lần và chỉ nên tắm sau khi xông ít nhất 6 tiếng. Không xông hơi khi cơ thể đang yếu.
Người đã uống rượu bia đi xông hơi rất nguy hiểm, vì các mạch giãn căng có thế gây tụt huyết áp, phải đi cấp cứu. Người sốt cao lâu ngày, ăn uống kém, suy nhược, âm chất kém… không nên xông hơi.

Người có bệnh lý tim mạch (tăng huyết áp, thiểu năng động mạch vành tim, rối loạn nhịp tim, tiền sử đã mắc đột quỵ não hoặc nhồi máu cơ tim…), người đang bị sốt cao hay đang mắc các bệnh da liễu, phụ nữ đang mang thai và đang hành kinh, người có thể chất quá suy nhược và già yếu, say rượu, ăn quá no hoặc đang quá đói…

Đặc biệt, người bị bệnh về tim mạch, da liễu không được vào phòng xông hơi. Người cơ thể mỏi mệt, vừa tập thể dục, vận động nhiều thì nên nghỉ ngơi, không nên vào phòng xông hơi ngay. Nếu đang mang thai, bị bệnh huyết áp, tim mạch và hen suyễn thì chớ xông hơi.

Để không bị bỏng, Bác sĩ Thống khuyến cáo, người xông hơi phải kiểm soát được nhiệt độ và nghe ngóng sức khoẻ bản thân. Khi cảm thấy không thoải mái, hơi nước quá nóng cần phải nhanh chóng tìm cách thoát ra khỏi vùng nguy hiểm bằng cách gọi nhân viên phục vụ để được can thiệp kịp thời…

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông tử vong do xông hơi, bác sĩ chỉ ra những sai lầm nhiều người mắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO