Ngậm điện thoại đồ chơi, em bé 10 tháng tuổi nuốt phải đầu đèn phát sáng

Ngọc Hân| 12/09/2020 20:15

Việt BáoThấy con ho sặc sụa, ói liên tục, người mẹ mọc họng con lấy dị vật ra nhưng không được. Vợ chồng chị nhanh chóng đưa con đi cấp cứu.

Người bệnh là bé gái PNKN, 10 tháng tuổi, ở huyện Cần Đước, Long An. Mẹ bé cho biết, vợ chồng chị có mua chiếc điện thoại đồ chơi cho con chơi. Chiếc điện thoại này bằng nhựa, có đèn phát sáng tín hiệu.

Khi chơi, bé N. cho điện thoại vào miệng ngậm thì không may nuốt phải đầu đèn phát hiệu hiệu bị rơi. Thấy con gái ho sặc sụa, ói liên tục mẹ bé mọc miệng con để lấy dị vật nhưng không được. Chị nhanh chóng đưa con đến tạm y tế cấp cứu.

Trên hình ảnh phim chụp cho thấy, dị vật nằm trọn trong phế quản phải của bé gái, nguy cơ tác ứ khí xẹp luôn phần phổi được dẫn khí.

Dị vật bé gái nuốt phải là đèn phát sáng của chiếc điện thoại nhựa. Ảnh: BVCC.

Tối 11/9, bé gái được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Các bác sĩ đã chụp lại X-Quang để kiểm tra kĩ vị trí của dị vật và gắp dị vật bằng phương pháp nội soi. Dị vật là đầu đèn phát sáng của chiếc điện thoại nhựa.

BS.CKII Nguyễn Hoàng Nhật Mai, Phó khoa Hô hấp cho biết, hiện sức khỏe bệnh nhi đã tỉnh, sinh hiệu ổn định. Các bác sĩ sẽ tiến hành theo dõi sức khỏe, điều trị viêm phổi cho bé.

Vị bác sĩ khuyến cáo, trẻ nhỏ hóc dị vật sẽ rất khó gắp, vì đường thở bé nhỏ, rất dễ biến chứng, phải dùng thiết bị nội soi mềm và chuyên dụng mới gắp được.

Bác sĩ Mai cho biết, nguyên nhân dẫn đến trẻ bị hóc dị vật là do thói quen ngậm đồ chơi, hoặc trêu đùa lúc đang ăn, uống. Để tránh cho trẻ, cha mẹ phải luôn quan sát, theo dõi con. Tốt nhất không nên cho trẻ ngậm ngậm đồ vật, ăn các món ăn dễ hóc như: hạt lạc, hạt dưa, hạt hướng dương... Các món đồ chơi nhỏ nên để xa trẻ hoặc không nên cho trẻ chơi.

Trường hợp không may trẻ bị hóc, nghẹn sặc hay nghi ngờ bị hóc phải đưa đến bệnh viện ngay để được kiểm tra và điều trị nhanh chóng. “Nếu dị vật để lâu sẽ hoại tử, dẫn đến phế quản bị nhiễm trùng, tạo ổ mủ áp xe, hay rơi vào bít tắc đường thở sẽ gây ngưng thở, thậm chí tử vong”, bác sĩ Mai khuyến cáo.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngậm điện thoại đồ chơi, em bé 10 tháng tuổi nuốt phải đầu đèn phát sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO