“Ma trận” thiết bị y tế trên mạng

23/09/2020 09:30

Để đáp ứng một thị trường lớn với nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, thị trường thiết bị theo dõi sức khỏe tại nhà như nhiệt kế điện tử, máy đo huyết áp, máy đo đường huyết...

Cung và cầu là cán cân cơ bản của một nền kinh tế. Trong khi nhu cầu ngày càng lớn của người tiêu dùng trong việc chăm sóc sức khỏe tại nhà, thì nguồn cung của mặt hàng này cũng trở nên vô cùng đa dạng về chủng loại, mẫu mã, nguồn gốc,… Theo lẽ thông thường, khi có nhiều nguồn cung khác nhau thì người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của mình. Nhưng với sự phát triển nhanh chóng của thị trường trực tuyến, sự lựa chọn của người tiêu dùng dễ rơi vào “ma trận”.

Nhu cầu lớn – thị trường đa dạng

Sự phát triển của kinh tế đã giúp cho đời sống của người dân ngày càng nâng cao, các nhu cầu về chăm sóc sức khỏe cũng ngày càng được quan tâm và đầu tư nhiều hơn. Nếu những năm trước đây việc trang bị các dụng cụ, thiết bị theo dõi sức khỏe tại nhà thường chỉ gói gọn ở nhiệt kế thủy ngân để theo dõi nhiệt độ cho các gia đình có trẻ nhỏ, thì nay việc trang bị các thiết bị này ngày càng phổ biến và đa dạng hơn với sự có mặt của các thiết bị như nhiệt kế điện tử, máy đo huyết áp, máy đo đường huyết… hoặc các thiết bị tích hợp nhiều chức năng đo trên một đơn vị dụng cụ.

Theo ghi nhận của phóng viên, các thiết bị như nhiệt kế điện tử, máy đo huyết áp… đang ngày càng đươc nhiều gia đình chọn lựa như một giai pháp để theo dõi sức khỏe tại nhà. Theo chia sẻ của chị Nguyễn Lam Chi (quận 5, TP.HCM), khoảng một năm trước chị có đi khám và được chẩn đoán cao huyết áp, được các bác sĩ chỉ định sử dụng dùng thuốc hằng ngày. Trong một lần chị bị tăng huyết áp không rõ nguyên nhân với các biểu hiện như chóng mặt, nhức đầu, mặt nóng bừng… nhận thấy nhiều mối nguy tiềm ẩn với sức khỏe, chị đã chủ động mua máy đo huyết áp để có thể theo dõi huyết áp bản thân hằng ngày cũng như khi có các dấu hiệu bất thường có liên quan đến vấn đề huyết áp.

thiết bị y tế trên mạngNgười dùng có thể dễ dàng mua được các thiết bị y tế trên mạng. Một số sản phẩm có nguồn gốc “quốc tế” cũng có thể được vận chuyển trực tiếp từ nước ngoài mà không gặp nhiều khó khăn

Ngoài thiết bị đo huyết áp, nhiệt kế điện tử cũng là thiết bị được nhiều người lựa chọn và sử dụng nhất là các gia đình có trẻ nhỏ. Là một phụ huynh có một con gái 3 tuổi, chị Lê Thị Hạnh Ngân ngụ tại Bình Dương cho biết, trong nhà chị có trang bị sẵn một nhiệt kế điện tử để chủ động theo dõi nhiệt độ cho con khi có dấu hiệu bất thường như nóng, sốt. Chị Hạnh Ngân chia sẻ, ở giai đoạn trước chị có sử dụng nhiệt kế thủy ngân, tuy nhiên có nhiều bất tiện trong việc theo dõi nhiệt độ cho trẻ cũng như lo ngại thủy ngân trong nhiệt kế có thể gây nguy hại nếu rơi vỡ, nên đã chuyển sang dùng nhiệt kế điện tử.

Các thiết bị y tế được sử dụng cho mục đích theo dõi sức khỏe tại nhà nếu không được kiểm định, kiểm tra kỹ càng có thể cho kết quả sai lệch tiềm ẩn mối nguy lớn với sức khỏe người dùng.

Một thị trường “vàng thau lẫn lộn”

Việc tìm kiếm và mua sắm một thiết bị theo dõi sức khỏe tại nhà như nhiệt kế, máy đo huyết áp, máy đo đường huyết… trên internet là vô cùng đơn giản và thuận tiện. Nhanh chóng, thuận tiện, nhiều lựa chọn là những ưu điểm không thể phủ nhận của việc mua sắm trên internet nhưng cũng có nhiều nguy cơ mà người tiêu dùng phải cẩn trọng:

Vàng thau lẫn lộn: đa dạng, phong phú, nhiều kiểu dáng, chủng loại, giá thành… đã tạo nên một “ma trận” thiết bị y tế trên thị trường điện tử, một số thiết bị có thiết kế, mẫu mã “na ná” nhau nhưng giá thành có thể chênh lệch rất lớn. Giữa một thị trường có phần “hỗn loạn”, nơi người mua và người bán không gặp gỡ trực tiếp nhau, sản phẩm được chụp, mô tả và đánh giá bởi những “cư dân mạng”, “người mua sắm trước”. Việc mua được một sản phẩm chất lương phụ thuộc khá nhiều vào “uy tín của nhà bán hàng”, cùng một chút may mắn của người mua.

Nguy cơ hàng kém chất lượng: là thiết bị theo dõi sức khỏe của người tiêu dùng nên chất lượng, mức độ chính xác của thiết bị có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ đến tính mạng người dùng. Nếu các thiết bị kém chất lượng chỉ dừng lại ở việc dễ hỏng, kém bền, thì mức độ nguy hiểm có lẽ sẽ thấp hơn một thiết bị cho kết quả sai lệch.

Thị trường mua sắm trực tuyến trên mạng mang đến nhiều sự tiện dụng với những giá trị lợi ích không thể chối bỏ. Tuy nhiên, với những thiết bị có liên quan đến sức khỏe thì việc lựa chọn của người tiêu dùng được xem xét, lựa chọn thận trọng để có thể có được thiết bị phù hợp, đạt chất lượng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
“Ma trận” thiết bị y tế trên mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO