Hơn 20 năm nghiện loại đồ uống này, hai người đàn ông chảy máu não

Phương Linh| 27/11/2020 11:50

Việt BáoTrung tâm Đột quỵ não, Bệnh viện TWQĐ 108 vừa tiếp nhận và điều trị cho hai người đàn ông bị đột quỵ xuất huyết não do nghiện rượu nhiều năm.

Người bệnh thứ nhất là người đàn ông 54 tuổi, quê Nam Định. Người này có tiền sử uống rượu hơn 20 năm. Trung bình mỗi ngày ông uống hơn 200 ml rượu. Ông cũng phải điều trị xơ gan rượu nhiều năm nay.

Trước khi vào viện một ngày, người bệnh đột ngột hôn mê, liệt nửa người trái. Người nhà phát hiện đưa bệnh nhân đến bệnh viện gần nhà cấp cứu. Do tình trạng nặng, người bệnh được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 điều trị.

Bác sĩ Tạ Đức Thao, Trung tâm Đột quỵ cho biết, người bệnh nhập viện trong tình trạng đã hôn mê, da niêm mạc vàng xạm, siêu âm xơ gan, dịch ổ bụng. Kết quả xét nghiệm, CT sọ não cho thấy, người bệnh bị rối loạn chức năng đông máu nặng, xuất huyết não lớn bán cầu não phải. Các bác sĩ đã tiến hành điều trị tích cực cho người bệnh.

Hiện hai người bệnh đang được điều trị tích cực.

Người bệnh thứ hai là người đàn ông 40 tuổi, ở Hà Nội, có tiền sử uống rượu hơn 20 năm. Dù được đưa vào Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ngay trong giờ thứ hai nhưng tình trạng đã rất nặng, hôn mê sâu, giãn đồng tử, da niêm mạc vàng xạm, bụng cổ trướng.

Kết quả siêu âm và CT sọ não cho thấy người bệnh có dịch ổ bụng, rối loạn chức năng đông máu, xuất huyết não lan toả hai bán cầu. Hiện người bệnh đang được điều trị tích cực.

Bác sĩ Thao cho biết, hai trường hợp trên cho thấy mức độ nguy hiểm của việc lạm dụng rượu bia trong nhiều năm được chuyển đến bệnh viện cấp cứu. “Việc làm dụng bia rượu ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe, đe dọa đến tính mạng của người sử dụng”, bác sĩ Thao nói.

Theo bác sĩ Thao, xuất huyết não là tình trạng máu ở các động mạch, tĩnh mạch não bị vỡ, máu chảy vào mô não tạo thành ổ máu tụ.

Nguyên nhân gây ra xuất huyết não là do tăng huyết áp, vỡ dị dạng bất thường mạch máu não, rối loạn chức năng đông máu, bệnh thoái hoá dạng tinh bột, ung thư và các nguyên nhân khác.

Người bệnh xuất huyết não do nghiện rượu đều có một quá trình lạm dụng rượu, bia kéo dài gây tổn thương gan dẫn đến xuất huyết não.

Nguyên nhân gây viêm gan do rượu là quá trình phân hủy rượu tạo ra các hóa chất độc gây viêm, phá hủy tế bào gan. Theo thời gian sẽ dẫn đến suy chức năng gan do rượu. Gan là nơi tổng hợp các yếu tố đông máu, bệnh gan nặng có thể làm giảm số lượng và chất lượng tiểu cầu.

Khi suy giảm các chất đông máu và tiểu cầu do xơ gan sẽ dẫn tới xuất huyết nhiều nơi trong đó có xuất huyết não. Những trường hợp này thường rất nặng do chảy máu lớn, không có chất đông máu để tự cầm nên tỷ lệ tử vong và tàn phế rất cao.

Bác sĩ Thao khuyến cáo, mọi người không nên lạm dụng rượu, bia để giảm nguy cơ không chỉ bệnh gan mà còn rất nhiều bệnh nguy hiểm khác như xuất huyết não.

Nổi bật Việt Báo
  • Gam màu u ám nơi rốn hạn Long An
    Trước hiện tượng thời tiết cực đoan, hạn hán và xâm nhập mặn thường xuyên diễn ra, người dân huyện Cần Giuộc (Long An) đang trải qua những tháng ngày chứng kiến mảnh đất canh tác của mình khô khan đến nứt nẻ.
  • Thủ tướng Thái Lan nói gì việc đặc sản bị chê tệ nhất thế giới?
    Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin nhận định rằng món kaeng tai pla (cà ri ruột cá) có thể chỉ khó ăn với một số người nước ngoài nhưng được đông đảo người dân trong nước yêu thích. 
  • TPHCM nắng gay gắt 39 độ C sau cơn mưa vài phút lúc sáng
    Sau cơn mưa rải rác kéo dài vài phút sáng nay, TPHCM tiếp tục có nắng gay gắt 39 độ C. Nắng nóng dự kiến kéo dài đến hết tuần.
  • Những người không nên ăn mướp
    Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.
  • Tổng thống Pháp cảnh báo 'ngày tàn của châu Âu'
    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm qua có bài phát biểu đáng chú ý về tương lai Liên minh châu Âu, trong đó lần đầu tiên đặt câu hỏi về vấn đề bản sắc. Theo Nhà lãnh đạo Pháp, châu Âu đang suy yếu” và cần đầu tư lớn để xây dựng vị thế như một cực thứ 3 giữa Trung Quốc và Mỹ. Phát biểu đưa ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu chuẩn bị bước vào các cuộc bầu cử quan trọng vào tháng 6 tới.
Đừng bỏ lỡ
Hơn 20 năm nghiện loại đồ uống này, hai người đàn ông chảy máu não
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO