Hít bóng cười, vui một tý liệt cả người

11/01/2021 09:56

Thường xuyên hít bóng cười, mỗi ngày tới 3 quả, nam thanh niên phải vào viện cấp cứu vì bị tổn thương tuỷ sống biểu hiện tê bì toàn bộ chân tay, yếu tứ chi...

Hít bóng cười, vui một tý liệt cả người
Giới trẻ không nên thử hít bóng cười

Các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn vừa tiếp nhận một nam thanh niên bị yếu tứ chi vì hít 3 quả bóng cười mỗi ngày. BS. Lương Văn Chương - Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Xanh pôn – cho biết, nam thanh niên 20 tuổi vào viện trong tình trạng tê bì toàn bộ chân tay và bị yếu tứ chi.

Anh này cho hay, gần đây anh bị tê 2 chân trước, sau đó bị tê cả 2 cánh tay. Vì thế, anh không thể đi lại và sinh hoạt bình thường. Tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, các bác sĩ phát hiện nam thanh niên bị tổn thương tuỷ sống, yếu tứ chi.

Không chỉ vậy, qua chụp cộng hưởng từ, bác sĩ phát hiện bệnh nhân còn bị tổn thương tuỷ ở vùng cổ. Theo lời bệnh nhân, thời gian gần đây anh thường xuyên hít bóng cười, mỗi ngày tới 3 quả.

Đây không phải trường hợp đầu tiên bị yếu tứ chi vì hít bóng cười. Theo thông tin từ Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai, hầu như tuần nào cũng tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc ma tuý thế hệ mới, đặc biệt là bóng cười. Không ít ca bệnh nhập viện trong tình trạng tổn thương thần kinh, tê bì tứ chi, đi không vững, phấn khích.

Theo BS. Lương Văn Chương, BV Xanh Pôn, người bệnh hít nhiều bóng cười bị yếu tứ chi sẽ phải điều trị trong thời gian dài bằng VitaminB12 và phục hồi chức năng. Chính vì thế, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên sử dụng bóng cười, đặc biệt, không cho trẻ nhỏ sử dụng tránh gây ra những hậu quả khôn lường.

Nhấn mạnh mối nguy hiểm khi sử dụng loại bóng cười, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốcTrung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, bóng cười thực chất là những trái bóng được bơm khí N2O có tên quốc tế là Dinitrogen monoxide hoặc Nitrous oxide. Sau khi hít khí này, cơ thể có cảm giác tê tê, phấn khích, cười ngả nghiêng.

Tuy nhiên, khí N2O khi vào cơ thể, gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh và tim mạch. Chất này vào cơ thể, dạng khí, sẽ chiếm chỗ oxy làm thiếu oxy, ức chế thần kinh trung ương gây ra nhiều cảm giác phê, hoang tưởng. Nếu sử dụng bóng cười nhanh và ít sẽ gây hưng phấn thoáng qua, dùng nhiều sẽ gây ra ức chế, hôn mê, tụt huyết áp…

"Nguy cơ tử vong do hít bóng cười cũng cao. Có nhiều bệnh nhân chụp cả túi bóng lên đầu để tạo cảm giác hôn mê nên có thể tử vong. N2O có cơ chế tác dụng lên người giống heroin. N2O gây tổn thương thần kinh, từ não xuống tủy sống. Đặc biệt tủy sống cổ và ngực. Gây ra tê liệt cơ thể, tử vong. Nhẹ thì tê tê giống kiến bò mất cảm giác, yếu, liệt" - BS Nguyên nhấn mạnh.

Bóng cười gây tổn thương thần kinh, gây liệt, rối loạn cảm giác, đồng thời có thể gây thiếu máu, ức chế tủy xương và một loạt tác động khác lên cơ thể, thậm chí khả năng sinh sản cũng bị giảm. "Lạm dụng khí cười thì sẽ phụ thuộc và nghiện, khi thiếu khí cười dễ bị trầm cảm. Do đó, không nên giải trí bằng bóng cười, không nên dại dột thử rồi thành thật, bị lạm dụng lúc nào không hay", BS Nguyên khuyến cáo.

Theo Bộ Y tế, khí N2O thuộc thẩm quyền quản lý Nhà nước của Bộ Công thương quy định tại Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, ban hành theo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật hóa chất.

Do đó, khí N2O chỉ được phép mua bán, sản xuất với mục đích sản xuất công nghiệp, không được cấp phép để mua bán, sản xuất với mục đích sử dụng cho người.

  • 5 thức uống cơ bản giúp điều hòa nội tiết tố nữ
    Nội tiết tố nữ đặc biệt ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ. Sự sụt giảm nồng độ hormone trong thời kỳ mãn kinh có tác động lớn đến tâm trạng, sức khỏe. Một số bệnh phụ khoa cũng liên quan đến sự mất cân bằng nội tiết tố. Sau đây là một số thức uống giúp điều hòa nội tiết tố nữ.
  • 5 loại trái cây cần tránh khi giảm cân
    Khi quan tâm đến việc giảm cân, chúng ta có xu hướng nghĩ đến trái cây như một loại thực phẩm ít calo và tốt cho sức khỏe, ăn nó vào bữa ăn nhẹ và thậm chí thay vì bữa tối. Tuy nhiên, điều này không đúng với mọi loại trái cây.
  • Nhịn ăn sáng để giảm cân dễ dẫn đến bệnh tiểu đường
    Bỏ bữa sáng có thể là yếu tố nguy cơ làm suy giảm chuyển hóa glucose, dẫn đến tiền tiểu đường. Do đó những người đang nhịn ăn sáng để giảm cân cần cân nhắc, tránh nguy cơ bệnh tiểu đường.
  • Axit uric cao có nên ăn măng, cải thảo, bí ngô không?
    Người có axit uric cao không nên ăn quá nhiều măng bởi có thể làm bệnh tiến triển nhanh, tăng nguy cơ mắc gout.
  • 4 lợi ích của chuối đỏ trong việc giảm mỡ nội tạng
    Chuối đỏ có sucrose và fructose, vì vậy, khi chín có vị ngọt như những quả chuối vàng thường thấy. Các chất chống oxy hóa chính có trong chuối đỏ là beta carotene và vitamin C, rất có lợi cho chúng ta. Nếu thường xuyên bổ sung chuối đỏ vào chế độ ăn uống có thể giúp ta giảm mỡ nội tạng.
  • 4 ảnh hưởng của nội tiết tố gây ra mỡ bụng
    Nếu bạn đã thử mọi cách, nhưng vẫn không thể giảm mỡ bụng, có thể do ảnh hưởng bởi nội tiết tố.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hít bóng cười, vui một tý liệt cả người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO