Hai lần phẫu thuật của em bé sơ sinh to chỉ hơn bàn tay người lớn

05/10/2020 07:04

Việt BáoSinh thiếu tháng, to chỉ hơn bàn tay người lớn một chút nhưng bé gái đã phối hợp với các bác sĩ để trải qua hai cuộc phẫu thuật lớn liên quan đến bệnh tim.

Bé gái là con chị D.B, chào đời ngày 7/8 tại Bệnh viện Hùng Vương. Bé sinh non 32 tuần, chị nặng 1,7 kg. Sau sinh, bé bị suy hô hấp, sùi bọt cua, đặt ống thông dạ dày bị vướng. Bệnh viện Hùng Vương nghi bé teo thực quản nên chuyển bệnh nhi sang Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Qua thăm khám và làm các xét nghiệm, chụp phim; các bác sĩ chẩn đoán bé teo thực quản type C - tắc ruột tá tràng; đồng thời bé bị tật tim thông liên nhĩ 7-8mm...

Ths.BS Tạ Huy Cần, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố chia sẻ, ngay khi bước sang ngày tuổi thứ 2, bé được đưa vào phòng mổ lần 1 để cột đường rò khí quản và thực quản, nối tá tràng. Lần mổ này nhằm giảm tình trạng suy hô hấp, giảm nguy cơ vỡ dạ dày do có tắc tá tràng đi kèm.

Bé gái chỉ to hơn bàn tay người lớn một chút. Ảnh: BVCC.

Tuy nhiên, do bệnh nhi vừa có teo thực quản vừa có tắc tá tràng nên thời gian phẫu thuật sẽ kéo dài nếu điều trị triệt để cùng lúc 2 thương tổn. Các bác sĩ phải chờ đến sau 27 ngày hồi sức mới tiếp tục đưa bé vào phòng mổ lần 2 để cột – cắt đường rò, nối thực quán. Lúc này bé gái 28 ngày tuổi.

“Mới 2 ngày tuổi và chỉ to hơn bàn tay phẫu thuật gia một tí, nhưng bé gái đã phối hợp nhịp nhàng với êkip bác sĩ phẫu thuật, gây mê và hồi sức sơ sinh”, bác sĩ Cần nói.

Hiện bé ăn sữa tốt, hồi phục ngoạn mục, không còn thở máy, đường tiêu hoá hoạt động rất ổn định.


  • 4 lợi ích của chuối đỏ trong việc giảm mỡ nội tạng
    Chuối đỏ có sucrose và fructose, vì vậy, khi chín có vị ngọt như những quả chuối vàng thường thấy. Các chất chống oxy hóa chính có trong chuối đỏ là beta carotene và vitamin C, rất có lợi cho chúng ta. Nếu thường xuyên bổ sung chuối đỏ vào chế độ ăn uống có thể giúp ta giảm mỡ nội tạng.
  • 4 ảnh hưởng của nội tiết tố gây ra mỡ bụng
    Nếu bạn đã thử mọi cách, nhưng vẫn không thể giảm mỡ bụng, có thể do ảnh hưởng bởi nội tiết tố.
  • 6 lưu ý khi ăn chay tốt nhất để giảm cân
    Ăn nhiều rau hơn và bạn sẽ giảm cân nhiều hơn. Đó là bởi vì việc ăn nhiều rau sẽ lấn át những thực phẩm giàu calo hơn, đặc biệt là những thực phẩm chế biến sẵn có nhiều đường có xu hướng làm tăng cảm giác đói.
  • Thầy giáo trẻ được ghép thận: Tâm sự cảm động của người mẹ
    Ngày con trai út chuẩn bị xuất viện trở về nhà sau ca phẫu thuật ghép thận thành công, người mẹ xúc động nói lời cảm động.
  • Ăn chuối có thể giúp ngủ ngon hơn
    Theo Tạp chí 20 minutes, quả chuối vốn là loại trái cây cực kỳ thơm ngon và vô cùng thân thuộc trong cuộc sống. Chúng ta có thể chế biến được rất nhiều món ăn và đồ uống ngon miệng từ loại trái cây này. Ngoài ra, chuối còn đem lại rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe.
  • 5 lợi ích khi uống nước bạc hà vào buổi sáng
    Nước bạc hà được làm bằng lá bạc hà tươi và ngâm trong thời gian dài, thường là vài giờ hoặc qua đêm. Đây là một loại đồ uống vào buổi sáng sẽ đem lại sự sảng khoái và nhiều lợi ích cho cơ thể.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hai lần phẫu thuật của em bé sơ sinh to chỉ hơn bàn tay người lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO