Em bé Tuyên Quang chào đời ở tuần thai 24, nặng 600 gram

Phương Linh| 12/12/2020 04:00

Việt BáoSau hai tháng nuôi trong lồng ấp, bé gái nặng được 1,8 kg đã bú mẹ được, dù trước đó em rất yếu.

Mẹ em bé gái là chị H.T.N, ở xã Thắng Quân, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang. Ngày 11/10 vừa qua, chị bất ngờ bị vỡ ối, chuyển dạ khi đang mang thai ở tuần thứ 24. Chị được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang sinh.

Bé gái chào đời nặng chỉ 600gram. Chị N. chia sẻ, nghe con cất tiếng khóc chào đời, gia đình chị vừa lo lắng vừa buồn và sợ mất con.

Ngay sau khi chào đời, bé gái được đưa ngay đến phòng Đơn nguyên Sơ sinh, Khoa Nhi theo dõi. Vợ chồng chị N. đã khóc rất nhiều vì thương con. Nhờ có các y bác sĩ động viên, vợ chồng chị đã bỏ qua nỗi buồn, tiếp tục kiên trì chăm sóc, nuôi dưỡng con.

Hiện bé gái được hơn 2 tháng tuổi, nặng 1,8 kg. Ảnh: BVCC.

Ths.BS Đỗ Thị Thu Giang, Trưởng Khoa Nhi cho biết, trong nhiều em bé sơ sinh non yếu được nuôi dưỡng chăm sóc và điều trị thành công tại phòng Đơn nguyên sơ sinh, con gái chị N. là trường hợp sơ sinh non nhất. Thể trạng bé còn chưa hoàn thiện, rất dễ bị nhiễm khuẩn, vàng da, thiếu máu…

Hơn hai tháng qua, các bác sĩ, điều dưỡng của khoa đã thay phiên nhau chăm sóc bé, duy trì tốt chế độ ăn, nhiệt độ, độ ẩm phù hợp, chống nhiễm khuẩn cho bé… Hiện bé được hơn 2 tháng tuổi, nặng được 1,8 kg. Bé cũng đã tập bú và tự bú mẹ được.

Do bé còn nhỏ nên các y bác sĩ đã hướng dẫn vợ chồng chị N. cách bế và chăm sóc bằng phương pháp Kangaroo (chuột túi) hay còn gọi là da kề da.

Hiện bé gái tiếp tục được điều trị và chăm sóc tại phòng Đơn nguyên sơ sinh. Bác sĩ Thu Giang cho biết, sự sống của bé gái là một kỳ tích.

Theo thống kế, ở nước ta, tỷ lệ trẻ sơ sinh cân nặng thấp dưới 1 kg và dưới 28 tuần thai ngày càng gia tăng. Đối với trẻ sinh non, tất cả cơ quan gan, thận, não, ruột đều non yếu. Trẻ có thể bị suy hô hấp, tử vong hoặc di chứng tàn tật suốt đời như bại não, tàn tật, giảm vận động, tăng động, bệnh lý võng mạc, nhiễm trùng, suy dinh dưỡng...

Việc chăm sóc, điều trị cho bé vô cùng khó khăn do các cơ quan của trẻ chưa trưởng thành đầy đủ, chân tay của em bé chỉ nhỏ như một ngón tay của người lớn nên việc nuôi dưỡng tĩnh mạch được cho trẻ không đơn giản. Vấn đề kiểm soát thân nhiệt, kiểm soát tình trạng nhiễm trùng cũng có nhiều thách thức. Tuy nhiên, nếu được điều trị kịp thời bằng hệ thống trang thiết bị hiện đại, khả năng cứu sống trẻ sinh non khá cao.

Để hạn chế nguy cơ sinh non, các bác sĩ khuyến cáo các sản phụ cần thực hiện thăm khám, quản lý thai nghén tại các cơ sở y tế uy tín, có đầy đủ các trang thiết bị đồng bộ, hiện đại. Ngoài ra, các sản phụ cũng cần chăm sóc sức khỏe tốt khi mang thai với chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý để giảm thiểu nguy cơ sinh non.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Em bé Tuyên Quang chào đời ở tuần thai 24, nặng 600 gram
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO