Dịch mủ trong như nước dừa ở trong màng não bé gái một tuổi

14/09/2020 19:59

Việt BáoKhi kiểm tra dịch não tủy cho bé gái một tuổi, quê Bến Tre, các bác sĩ thấy nước dịch trong như nước dừa.

Ngày 14/9, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, nơi đây đã điều trị thành công cho bé gái một tuổi, quê Bến Tre bị viêm màng não mủ nặng.

Ba mẹ bé cho biết, trước đó, thấy con bị sốt, ho, không chịu bú sữa đã đi mua kháng sinh cho con uống. Cho đến khi con gái lơ mơ, sốt cao liên tục, co giật toàn thân họ mới đưa con đi nhập viện điều trị.

Ở bệnh viện tuyến dưới, các bác sĩ nghi ngờ bé bị bệnh viêm màng não mủ nhưng không xác định được bệnh rõ ràng. Sau đó, bé gái được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, vì bị phù não nặng.

Sau khi xác định bé đã bị viêm màng não mủ, các bác sĩ đặt ống giúp thở, chống phù não, chụp CT khẩn chẩn đoán loại trừ các biến chứng nội sọ. Tiến hành kiểm tra dịch màng não tủy, kết quả dịch não tủy của trẻ đã như nước dừa non, protein tăng cao 4-5 lần ở trẻ bình thường, bạch cầu gần 2000 con lấp đầy dịch não tủy..

Các bác sĩ nhận định, đây là một ca bệnh cực kì nguy cấp, nếu không xử lý kịp bé sẽ tử vong. Bệnh nhi đã được sử dụng kháng sinh đặc biệt có thể thấm vào màng não với liều cao hơn so với bình thường, truyền tĩnh mạch, theo dõi thần kinh phức tạp, chụp phim CT kiểm tra đầy đủ.

Sau hai tuần điều trị, bé gái đã tỉnh táo, mủ trong dịch não tủy kiểm tra cải thiện, nhận biết được mọi người, cảm nhận lực thở khá ổn định và các thông số liên quan bệnh đều cải thiện, bú giỏi, luôn miệng cười tươi và được rút ống thở.

Các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, thời điểm thời tiết nắng nóng hay lúc chuyển mùa như hiện nay dễ khiến trẻ mắc viêm màng não. Đây là căn bệnh cần được điều trị kịp, nếu không có thể gây tử vong hay để lại những di chứng như: điếc, mù, động kinh, liệt tay chân hoặc chậm phát triển vận động cho trẻ.

Cho trẻ bị viêm màng não mủ dùng kháng sinh, các loại lá và chậm trễ đưa đến bệnh viện sẽ vô tình tạo nguy hiểm cho trẻ.

Các bác sĩ khuyến cáo, để phát hiện trẻ mắc viêm màng não, đặc biệt ở trẻ sơ sinh, cha mẹ cần để ý các dấu hiệu sốt, chán ăn, bú kém, rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy hoặc nôn, ho, chảy nước mũi… Các biểu hiện này rất khó phân biệt với bệnh lý khác, do đó cần theo dõi sát sao và cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám, làm các xét nghiệm chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời. Tuyệt đối không sử dụng kháng sinh nếu không được thầy thuốc chỉ định. Không cho trẻ uống các loại lá theo mách bảo hoặc chậm trễ đưa trẻ đến bệnh viện sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng, làm nguy cơ biến chứng thần kinh.

Bệnh viêm màng não mủ ở trẻ có thể kiểm soát được bằng cách tiêm vaccine. Tại Việt Nam hiện đều có vaccine phòng ngừa bệnh viêm màng não do vi khuẩn Hib, phế cầu khuẩn và mô cầu các nhóm. Các bậc cha mẹ cần chú ý theo dõi và lưu lại việc chủng ngừa của trẻ để đảm bảo trẻ được tiêm ngừa đúng lịch và đầy đủ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dịch mủ trong như nước dừa ở trong màng não bé gái một tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO