Đi mua cơm ăn, người đàn ông bị đột quỵ giữa đường

Ngọc Hân| 24/09/2020 15:00

Việt BáoMay mắn, ông T. được người xe ôm ở gần phát hiện đưa ngay vào bệnh viện cấp cứu. Hiện, sức khỏe ông đang dần ổn định.

Ông NVT, 47 tuổi, làm vuông tôm ở Cà Mau. Môt ngày giữa tháng 9, ông đi chăm sóc ông thông gia đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ. Chiều hôm đó, ông ra cổng bệnh viện, qua đường mua cơm ăn thì thấy choáng, đi không vững.

Ông muốn kêu mấy người xe ôm ở gần đến giúp, nhưng không được vì hàm bị cứng lại, nói không được. Chân trái không bước được. Tay trái cũng bị tê. Ông cố gắng lê chân vào lề đường thì được một anh xe ôm đang đậu xe chờ khách ở cạnh đến giúp, đưa ngay vào bệnh viện cấp cứu.

Bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch cảnh trong phải. Ảnh: BVCC.

Kết quả chụp MRI cho thấy, ông T. bị tắc hoàn toàn động mạch cảnh trong phải, nếu không can thiệp kịp sẽ dễ tử vong. Người bệnh được các bác sĩ can thiệp bằng cách, lấy huyết khối động mạch não số hóa xóa nền DSA, giúp tái thông hoàn toàn động mạch bị tắc.

Sau khi vài giờ can thiệp, người bệnh đã gần như hồi phục hoàn toàn, không còn yếu liệt tay chân, nói được, ăn uống bình thường.

Ths.BS Trần Minh Luận, Đơn vị Can thiệp DSA cho biết, trường hợp đột quỵ đột ngột như ông T. có thể xảy ra mọi lúc mọi nơi. Căn bệnh này, nếu không được cấp cứu kịp người bệnh sẽ nhanh tử vong. May mắn, ông T. được cấp cứu trong thời gian vàng nên nhanh chóng qua cơn nguy kịch.

Hiện sức khỏe ông T. đã ổn định. Ảnh: BVCC.

Dấu hiệu của bệnh đột quỵ thường là đột ngột tê yếu tay chân, nói khó, nói ú ớ không rõ, miệng đột ngộ bị méo lệch sang một bên. “Đối với bệnh nhân đột quỵ, thời gian chính là não. Một phút trôi qua bệnh nhân đột quỵ sẽ mất đi 2 triệu tế bào thần kinh. Vì vậy, được can thiệp càng sớm sẽ càng có lợi cho người bệnh”, bác sĩ Luận nhấn mạnh.

Tỉnh dậy sau khi được các bác sĩ can thiệp, giọng ông T. hạnh phúc: “Đúng là, trong cái rủi có cái may. Điều không may là bệnh đến đột ngột khi tôi đang nuôi ông sui nằm điều trị tại bệnh viện. Nhưng tôi đã may mắn được cứu kịp”.

Theo bác sĩ Luận, để cấp cứu thành công một trường hợp đột quỵ cấp do tắc động mạch lớn, đòi hỏi nhiều yếu tố: nhận diện một trường hợp đang đột quỵ cấp, sơ cứu ban đầu, chuyển bệnh nhân đến cấp cứu rất nhanh và đúng chuyên khoa. Một điều kiện cần là các bác sĩ phải nhanh chóng đưa ra kết luận bệnh lý và can thiệp kịp cho người bệnh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đi mua cơm ăn, người đàn ông bị đột quỵ giữa đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO