Đi khám chậm, bé trai 13 tuổi bị vẹo cột sống phức tạp, bác sĩ nói, đây là thói quen nguy hại của nhiều người

Phương Linh| 22/03/2021 22:00

Việt BáoCột sống ngày càng cong vẹo khiến các sinh hoạt thường ngày của bé B. trở nên khó khăn.

Ngày 20/3, các bác sĩ khoa Phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã phẫu thuật nắn chỉnh biến dạng cột sống thành công cho bệnh nhi N.T.N.B, 13 tuổi bị gù vẹo cốt sống phức tạp.

Hình ảnh X-quang gù vẹo cột sống ngực của bệnh nhân B. Ảnh: BVCC.

Bé B. được gia đình phát hiện cột sống cong bất thường đã lâu. Tuy nhiên, gia đình không đưa đi khám. Thời gian gần đây, tình trạng đau mỏi lưng của bệnh nhi ngày càng nhiều, cúi ngửa khó khăn, vận động hạn chế mới được gia đình đưa đi khám.

Kết quả chụp chiếu kiểm tra cho thấy, cột sống ngực của bệnh nhi bị gù vẹo, biến dạng khá nặng, góc vẹo 50 độ. Các bác sĩ nhận định bé B. đang trong độ tuổi phát triển nhanh nhất của tuổi dậy thì. Do đó, nếu tiếp tục trì hoãn điều trị sẽ khiến cột sống ngày càng gù vẹo trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khoẻ, sinh hoạt hàng ngày và tâm lý của trẻ.

Được sự đồng ý của gia đình, các bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật nắn chỉnh vẹo cột sống, khôi phục lại hình dạng ban đầu.

Ca phẫu thuật được thực hiện trong 4 giờ. Cột sống của B. được nắn chỉnh bằng hệ thống nẹp vít qua cuống và dụng cụ chuyên dụng. Hiện, bệnh nhân đang trong quá trình phục hồi, không tổn thương về thần kinh. Theo dự kiến 2-3 ngày nữa bệnh nhân sẽ tập luyện phục hồi chức năng đi lại.

BS.CKI Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu, Trưởng Đơn nguyên Phẫu thuật thần kinh cột sống cho biết cột sống ngực của bệnh nhân B. bị cong vẹo bất thường, gây khó khăn sinh hoạt, đi lại mất cân đối. Nếu không điều trị, tình trạng vẹo cột sống ngực sẽ ngày càng trầm trọng, không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến chức năng của tim phổi, tác động đến các tạng trong ổ bụng.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nắn chỉnh gù vẹo cột sống cho bệnh nhân B. Ảnh: BVCC.

Gù vẹo cột sống là bệnh lý ngày càng phổ biến và không thể xem thường. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người vẫn chưa nhận ra những tác hại của nó nên đến bệnh trong tình trạng muộn, để lại những ảnh hưởng về cả sức khoẻ và tâm lý, nhất là đối với trẻ em.

Bác sĩ Dũng cho biết thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã khám và điều trị cho 20 trường hợp gù vẹo cột sống ở các mức độ khác nhau.

“Thông qua thăm khám và chụp chiếu, chúng tôi sẽ lựa chọn phương án điều trị phù hợp và theo dõi xuyên suốt quá trình tiến triển để thay đổi phác đồ", bác sĩ Dũng nói.

Gù vẹo cột sống là bệnh lý thường gặp ở độ tuổi thanh, thiếu niên. Bệnh ở trẻ em thường do tự phát, xuất hiện khi trẻ bắt đầu vào giai đoạn dậy thì. Một số nguyên nhân khác là di truyền, dị tật cột sống bẩm sinh hoặc tư thế ngồi không đúng, mang vác quá nặng, kích thước bàn ghế không phù hợp với lứa tuổi...

Các bác sĩ khuyến cáo gia đình khi phát hiện những thay đổi bất thường trong hình dáng, cột sống của con nên nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện chuyên khoa để khám và điều trị.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi phát hiện con có những thay đổi bất thường trong hình dáng, cột sống của con cha mẹ nên đưa trẻ đi khám và điều trị kịp thời. Nếu phát hiện sớm, trẻ có thể điều trị bảo tồn như: thay đổi tư thế ngồi học, tích cực tập vận động, đu xà, chơi thể thao, mặc áo nẹp chỉnh hình… Việc phát hiện và điều trị kịp thời có ý nghĩa quan trọng, giúp trẻ ngăn chặn vẹo tiến triển nặng, ngăn chặn được những ca phẫu thuật không đáng có và thay đổi chất lượng cuộc sống sau này..

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đi khám chậm, bé trai 13 tuổi bị vẹo cột sống phức tạp, bác sĩ nói, đây là thói quen nguy hại của nhiều người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO