Đi hái rau nấu cơm, người đàn ông Sài Gòn bị rắn lục đuổi đỏ cắn

Ngọc Hân| 23/09/2020 07:50

Việt BáoMay mắn, người đàn ông được người nhà sơ cứu và đưa đi cấp cứu kịp thời nên nọc độc của rắn không xâm lấn sâu. Hiện sức khỏe anh bình thường và được về nhà.

Ngày 23/9, Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết, nơi đây, vừa cấp cứu thành công cho nam bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn ở bàn tay. Người bệnh là anh NPT, 43 tuổi, ở quận Thủ Đức (TP.HCM).

Người bệnh kể, ngày 19/8, anh ra vườn hái rau chuẩn bị bữa cơm cho cả gia đình thì bất ngờ thấy nhói ở bán tay trái. Anh vội rút tay ra thì thấy ngón giữa có hai lỗ nhỏ chảy máu, trông giống vết rắn cắn. Ngay sau đó, anh cùng người nhà lục tìm khắp vườn thì thấy một con rắn lục đuôi đỏ.

Rắn lục đuôi đỏ. Ảnh: BVCC.

Ngay lập tức, anh T. được người nhà buộc dây garo vùng bị rắn cắn và đưa đến Bệnh viện quận Thủ Đức cấp cứu.

Bác sĩ Vũ Ngọc Chức, Trưởng Khoa Cấp Cứu cho biết, khi nhập viện, vết rắn cắn ở vùng tay anh T. bị sưng, phù nề lan ra giữa cẳng tay. Các bác sĩ đã nhanh chóng xử lý bằng cách dùng kháng sinh và rửa vết rắn cắn ngừa nhiễm trùng, uốn ván. Sau đó, người bệnh được truyền 18 lọ huyết thanh kháng nọc rắn lục trong vòng 18 giờ.

Trong vòng 24 giờ, người bệnh đã kiểm soát được nọc độc, giảm sưng nề, khong diễn biến nặng thêm. Các bác sĩ ngưng truyền huyết thanh kháng nọc độc. Ngày 21/9, sức khỏe anh T. ổn định và được xuất viện.

Vết răng rắn cắn ở tay anh T. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Chức cho biết, mỗi năm, Bệnh viện quận Thủ Đức tiếp nhận rất nhiều trường hợp bị rắn độc cắn. Những người bệnh nhập viện viện thường do rắn hổ và rắn lục cắn.

Người bị rắn hổ mang cắn thường có biểu hiện tổn thương mô tại chỗ: đau, phù nề, hoại tử và biểu hiện thần kinh: yếu cơ, liệt cơ, liệt dây thần kinh. Nguyên nhân tử vong là yếu cơ hô hấp do nọc độc xâm lấn sâu.

Hiện anh T. đã được xuất viện. Ảnh: BVCC.

Người bị rắn lúc cắn thường có biểu hiện tổn thương mô tại chỗ, chảy máu, rối loạn đông máu. Nguyên nhân tử vong do chảy máu, mất máu diễn tiến nhanh và nặng.

Theo bác sĩ Chức, việc thực hiện sơ cứu ban đầu cho người bị rắn cắn rất quan trọng. Đầu tiền, hãy rửa sạch vùng da bị rắn cắn. Sau đó, dùng băng, dây garo vùng bị rắn cắn và đưa người bệnh đi cấp cứu ngay.

Tuyệt đối không được rạch, hút nọc độc hay bôi chất lạ vào vùng bị rắn cắn. Việc sơ cứu không đúng sẽ gây hại thêm cho người bị rắn cắn như: nhiễm trùng, đoạn chi và thậm chí là tử vong.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đi hái rau nấu cơm, người đàn ông Sài Gòn bị rắn lục đuổi đỏ cắn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO