Cụ ông bị căn bệnh lần đầu tiên Việt Nam có

Phương Linh| 28/10/2020 12:44

Việt BáoBác sĩ Dương Xuân Phương, Đơn vị Phẫu thuật Tim mạch – Lồng ngực, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, bệnh viện vừa cứu sống cụ ông vỡ phình động mạch thận trái. Đây là ca bệnh vô cùng hiếm gặp, cụ ông là người đầu tiên ở Việt Nam mắc.

Người bệnh là ông H.V.I, 77 tuổi, xã An Đạo, huyện Phù Ninh, Phú Thọ. Ông I. nhập viện trong tình trạng đau dữ dội mạn sườn trái, kèm theo dấu hiệu sốc.

Kết quả siêu âm và chụp cắt lớp vi tính bụng phát hiện người bệnh bị vỡ phình động mạch thận trái. Tình trạng sốc tăng dần, huyết áp tố chỉ còn 50 mmHg.

Kết quả siêu âm và chụp bụng người bệnh. Ảnh: BVCC.

Bệnh viện báo động đỏ toàn bệnh viện, chỉ định phẫu thuật cấp cứu khống chế, lấy khối phình và thắt thận trái, lấy ra khoảng 2000 ml máu tụ.

Bác sĩ Phương cho biết, đây là ca phẫu thuật khó. Bệnh nhân bị phình động mạch thận vỡ nên khối máu tụ rất lớn nên việc phẫu thuật rất khó khăn. “Nếu để vỡ khối máu tụ ra ổ bụng thì bệnh nhân có thể chết ngay trên bàn mổ”, bác sĩ Phương nói.

May mắn, tình huống xấu nhất không xảy ra. Sau hơn 2 giờ, ca phẫu thuật thành công. Hiện tại tình trạng người bệnh ổn định, chuẩn bị được ra viện.

Hiện sức khỏe người bệnh đã ổn định. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Phương cho biết, phình động mạch thận là một bệnh lý hiếm gặp, chiếm tỉ lệ 0.015- 0,09% dân số, y văn thế giới đến nay chỉ ghi nhận vài trường hợp, còn tại Việt Nam trước đó chưa có báo cáo nào. Đây là tình trạng thành động mạch thận bị giãn không hồi phục với đường kính lớn hơn 50% so với đường kính bình thường. Phình động mạch thận cũng như phình động mạch nói chung, nếu không được điều trị thì luôn có xu hướng to lên dẫn tới các biến chứng chèn ép các cơ quan xung quanh, nhiễm khuẩn, vỡ túi phình...

“Đối với bệnh lý phình động mạch thận, vỡ túi phình vào khoang sau phúc mạc là tai biến nguy hiểm nhất, bệnh nhân sẽ bị chảy máu ồ ạt, nguy cơ tử vong cao”, bác sĩ Phương nói.
Phình động mạch thận ít triệu chứng, người bệnh thường tình cờ phát hiện khi làm siêu âm, chụp cắt lớp vi tính bụng. Bác sĩ Phương khuyến cáo, người dân nên khám sức khỏe định kỳ là cách tốt nhất để phát hiện bệnh và có biện pháp điều trị kịp thời.


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cụ ông bị căn bệnh lần đầu tiên Việt Nam có
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO