Cụ bà 82 tuổi bị bỏng dầu lửa khi đang nấu ăn

Ngọc Hân| 10/09/2020 09:35

Việt BáoĐang nấu ăn cho cả nhà, cụ Thiên bị bỏng dầu lửa toàn thân 34%. May mắn, cụ được con cháu phát hiện đưa đến bệnh viện sớm.


Sáng 10/9, TS.BS Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Phỏng – Tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh viện vừa cứu sống cụ bà Thái Thị Thiên, 82 tuổi, quê Bình Định bị phỏng nặng toàn thân 34 %.

Cụ bà được chuyển từ Bệnh viện Bình Định ngày 29/7 với chẩn đoán bỏng vùng lưng, hông, mông, 2 tay, nhiều vùng bị hoại tử.

Người nhà cho biết, trước đó, cụ Thiên nấu ăn thì bất ngờ bị bỏng dầu lửa. Các con cháu phát hiện đã đưa cụ đến bệnh viện cấp cứu ngay. Tuy nhiên, do tình trạng chuyển biến nặng, cụ được chuyển đến bệnh viện tuyến trên.

Trải qua 42 ngày điều trị, hiện cụ Thiên đã xuất viện. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Hiệp cho biết, cụ Thiên có bệnh lý nên tăng huyết áp, khi nhập viện, vết thương của cụ có tình trạng nhiễm độc hiễm trùng nặng và bị rối loạn điện giải. Các bác sĩ nhanh chóng cắt lọc và ghép da để người bệnh nhanh chóng ổn định sức khỏe.

“Cụ Thiên đã lớn tuổi lại có bệnh nền, vì vậy, việc chữa trị rất khó khăn. Vùng da hoại tử phải cắt lọc lớn, nếu lấy vùng da khác của người bệnh ghép sẽ gây tổn thương thêm nữa. Chúng tôi rất phân vân, đắn đo rất nhiều. Chúng tôi cũng đã tính đến việc lấy da của một người con của cụ để ghép nhưng cũng không khả quan”, bác sĩ Hiệp chia sẻ.

Sau đó, các bác sĩ quyết định lấy da của người bệnh để ghép trong tâm trạng lo lắng vùng da ghép sẽ không dính. “Cuối cùng, chúng tôi thành công với phương án này. Vùng da ghép của người bệnh dính tốt, không bị đào thải”, bác sĩ Hiệp thở phào nhẹ nhõm.

Sau khi trải qua năm lần mổ, hai lần cắt lọc vết thương hoải tử, ba lần ghép da và các biện pháp tích cực ổn định, nâng đỡ thể trạng, cụ bà đã ổn định, ăn uống, tiếp xúc tốt, đi lại, ngồi dậy khá tốt. Trải qua 42 ngày điều trị tích cực, ngày 9/9 bệnh nhân được xuất viện trong tình trạng sức khoẻ ổn định.

Bác sĩ Hiệp cho biết, thời gian tới, cụ sẽ tái khám để xem xét sẹo co rút ở hông, tay và tập vật lý trị liệu.

Bác sị Hiệp thông tin, tại Bệnh viện Chợ Rẫy, mỗi năm tiếp nhận khoảng 20 bệnh nhân lớn tuổi bị phỏng, tỷ lệ được cứu sống rất ít, đặc biệt là các bệnh nhân ngoài 80 tuổi. Trường hợp của cụ Thiên là rất hiếm.

Bác sĩ Hiệp khuyến cáo, điều trị phỏng cho người lớn tuổi rất khó khăn. Vì vậy, khi người lớn tuổi bị phỏng ngoài sơ cứu bình thường cần nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế chuyên sâu để được phối hợp nhiều chuyên khoa xử trí đúng phác đồ và chuyên môn.

Về sơ cứu với phỏng lửa dầu và nước sôi nên ngâm hoặc dội phần chi thể trong nước sạch, nhiệt độ tốt nhất khoảng 25 độ C, sau đó vệ sinh vết thương sạch sẽ, băng bó vết thương và chuyển đến cơ sở y tế. Quá trình di chuyển có thể cho người bệnh uống nước lọc, thuốc giảm đau.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cụ bà 82 tuổi bị bỏng dầu lửa khi đang nấu ăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO