Cô gái 24 tuổi có thai nằm lạc trong buồng trứng

Ngọc Hân| 13/09/2020 07:36

Việt BáoĐể thực hiện kế hoạch hóa gia đình, cô gái quê Long An đi đặt vòng tránh thai, nào ngờ vẫn có thai ngoài ý muốn.

Trước đó, sản phụ này có tiển sử mổ lấy thai vào tháng 5/2019. Sau đó, vì muốn kế hoạch hóa gia đình, chị đi đặt vòng tránh thai.

Gần đây, chị thấy đau bụng, nôn ói, mất kinh nguyệt hơn hai tháng. Nghi ngờ mình có thai, chị đi khám, làm siêu âm thì nhận kết quả đã mình đã có thai được 14 tuần. Tuy nhiên, bác sĩ cho biết, khối thai của chị có dấu hiệu bất thường nên khuyên đến bệnh viện chuyên khoa khám.

Chị cùng chồng đến Bệnh viện Từ Dũ khám một lần nữa. Tại đây, hình ảnh trên phiếu siêu âm cho thấy, chị có thai nằm lạc trong buồng trứng. Bác sĩ khuyên chị nên mổ lấy thai gấp vì, nguy cơ vỡ đột ngột trong ổ bụng gây tử vong.

Các y bác sĩ đang mổ lấy thai cho sản phụ. Ảnh: BVCC.

BS.CKII Nguyễn Hữu Trung, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Từ Dũ cho biết, cuộc mổ dự kiến khó khăn do thai nằm trong ổ bụng thường bị các cơ quan lân cận, mạch nối hoặc ruột bám vào. Do đó, trước khi mổ cho sản phụ, các bác sĩ tiến hành hội chuẩn kỹ, chuẩn bị sẵn máu và các trang thiết bị hiện đại để thực hiện ca mổ.

Ths.BS Nguyễn Châu Mai Phương là người trực tiếp thực hiện ca mổ cho sản phụ. Bác sĩ Phương xác định, khối thai của sản phụ được 14 tuần, nằm trọn trong buồng trứng bên trái, khiến buồng trứng phình to, chảy khoảng 100ml máu trong bụng.

Bác sĩ Phương cho biết, ca phẫu thuật mổ lấy thai cho sản phụ kéo dài 2 giờ trong căng thẳng nhưng đã thành công. Hiện, sức khỏe người bệnh đã ổn định.

Theo bác sĩ Phương, thai nằm trong buồng trứng là trường hợp thai lạc hiếm gặp. Khi đó, thai có thể làm tổ trong ổ bụng như: gan, ruột, dạ dày hoặc bám lên mạc nối, phúc mạc hoặc thành ổ bụng. Do phức tạp và nguy hiểm cho mẹ, hầu hết các trường hợp này đều phải chấm dứt thai kỳ sớm.

Bác sĩ Trung lưu ý, mặc dù phụ nữ đã đặt vòng tránh thai nhưng vẫn có thể mang thai. Vì vậy, những phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ cần quan tâm đến chu kỳ kinh nguyệt của mình. Trường hợp ra máu bất thường, kéo dài, đau bụng thì phải đến cơ sở y tế thăm khám để được điều trị kịp thời.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cô gái 24 tuổi có thai nằm lạc trong buồng trứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO