Chàng trai bị cắt cụt tay khi đang ăn lẩu vì lý do này

Phương Linh| 05/01/2021 15:26

Việt BáoĐang ăn lẩu cùng mọi người thì bình gas mini phát nổ khiến L. gặp tai nạn bị cắt cụt tay trái.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy Ngân, Trưởng khoa Gây mê 1, Trung tâm Gây mê và hồi sức ngoại khoa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, nơi đây vừa cấp cứu liên tiếp 2 trường hợp bị chấn thương nặng do nổ bình gas.

Trường hợp thứ nhất là chàng trai 21 tuổi H.C.L, ở Mê Linh, Hà Nội. Bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng dập nát bàn tay trái.

Người nhà bệnh nhân cho biết, trước đó, L. đang ăn lẩu cùng mọi người thì bất ngờ bình gas mini phát nổ. Tai nạn gây chấn thương nặng ở tay trái người bệnh.

Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định mổ cấp cứu, cắt cụt cẳng tay trái, thay băng, truyền dịch, dùng kháng sinh cho người bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy Ngân cho biết, tai nạn bình gas rất nguy hiểm, vì vậy người dân nên cẩn trọng khi dùng sản phẩm này. Ảnh: BVCC.

Sau mổ, bệnh nhân tỉnh táo, mạch và huyết áp đều ổn định. Bệnh nhân được hồi sức truyền máu, dùng kháng sinh, thay băng và xử lý vết thương.

Người bệnh thứ hai là chàng trai 18 tuổi T.V.C ở thành phố Sông Công, Thái Nguyên. Người bệnh này bị đa chấn thương do bình gas 12kg bỗng nhiên phát nổ khi đang nấu ăn.

Mẹ của bệnh nhân cho biết, khi thấy tiếng nổ lớn, hàng xóm nhanh chóng tới kiểm tra thì phát hiện C. đã ngất xỉu và đưa em đi cấp cứu.

Bác sĩ Ngân cho biết, bệnh nhân vào viện trong tình trạng lơ mơ, bị đa chấn thương tại vùng cổ, vùng bụng và đuôi mắt. Bàn tay của bệnh nhân dập nát mô, mất da cẳng chân với nhiều dị vật bẩn.

Các bác sĩ đã tiến hành cắt lọc, bơm rửa nhiều lần, lấy dị vật bẩn... và cố định khớp 2 bên, dẫn lưu, theo dõi dập phổi cho người bệnh. Hiện bệnh nhân vẫn cần theo dõi tiếp về tổn thương phổi và nhiễm trùng.

Bác sĩ Ngân khuyến cáo, khi dùng bình gas, nhất là bình gas mini người dân nên chọn các sản phẩm có nhãn mác và đọc kỹ hướng dẫn cách dùng.

Bác sĩ Ngân cho biết, bình gas phát nổ rất dễ gây thương tích, thậm chí thương tích nặng. Tuy nhiên, hiện miền Bắc đang có những đợt không khí lạnh tràn về nên người dân có thói quen tụ tập ăn lẩu, nướng.

Để cẩn trọng khi dùng bình gas, nhất là bình gas mini người dân nên chọn các sản phẩm có nhãn mác, chỉ sử dụng một lần. Trong quá trình sử dụng, nếu bếp ga mini không kiểm tra cẩn thận. Người dùng đưa bình ga vào vị trí đánh lửa không quan sát kĩ, bình ga không khớp với vị trí đặt. Khi nó đang xì ga, bật lửa lên sẽ dẫn tới cháy nổ.

Không nên sử dụng bếp và bình ga mini cũ, nếu bếp ga đã bị tróc sơn, han gỉ, chốt bình ga lỏng hay bếp rất khó đánh lửa, phải tốn sức “mồi” nhiều lần mới được thì tốt nhất không nên sử dụng bởi những bếp ga như thế này rất dễ bị rò rỉ ga ra bên ngoài, gây cháy nổ.

Ngoài ra, người dân nên mua bình gas và phụ kiện bình gas (van điều áp, ống dẫn gas, kẹp) của các hãng kinh doanh uy tín, thường xuyên kiểm tra bình gas ở nhà.

Đối với bình gas mini chỉ dùng một lần, sau đó được vứt bỏ vì tái sử dụng không an toàn. Nếu bếp gas bị tróc sơn, hoen gỉ, chốt bình gas lỏng hay bếp rất khó đánh lửa, phải tốn sức “mồi” nhiều lần thì không nên sử dụng. Bởi những bếp gas này rất dễ bị rò rỉ khí gas ra bên ngoài, gây cháy nổ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chàng trai bị cắt cụt tay khi đang ăn lẩu vì lý do này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO