Chàng trai 25 năm đi đại tiện bằng đường tiểu, mỗi lần đi mất 3-4 giờ

Ngọc Hân| 14/10/2020 13:12

Việt BáoSinh ra đã không có hậu môn, vì vậy, anh A. phải đi đại tiện bằng đường niệu đạo. Mỗi lần đi như vậy phải mất 3-4 giờ mới xong.

BS.CKII. La Văn Phú, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ cho biết, ngày 13/10, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho anh D.T.A, 25 tuổi ở huyện Thốt Nốt không có hậu môn suốt 25 năm.

Anh A. đến điều trị tại bệnh viện hồi cuối tháng 7 với tình trạng đi đầu qua đường niệu đạo rất khó khăn, vùng tầng sinh môn bị rỉ dịch. Anh A. kể, từ lúc sinh ra đã không có hậu môn. Sinh được 3 ngày, anh được các bác sĩ mổ một lần nhưng không có kết quả. Vậy là, suốt từng ấy năm, anh phải đi đại tiện qua đường tiểu (niệu đạo) nên không kiểm soát được. Dịch phân lẫn nước tiểu thường xuyên rỉ ra nên rất hôi.

Các y bác sĩ đang phẫu thuật cho anh A. Ảnh: BVCC.

Kết quả chụp phim ở đại - trực tràng và ổ bụng – tầng sinh môn và nội soi niệu đạo – bàng quang, các bác sĩ chẩn đoán anh A. bị bất sản hậu môn – trực tràng (Anorectal Agenesis) kèm rò trực tràng – niệu đạo tiền liệt tuyến.

Bác sĩ Phú giải thích, bất sản hậu môn – trực tràng là bệnh nhân không có ống hậu môn và bóng trực tràng. Rò trực tràng – niệu đạo tiền liệt tuyến là có đường thông nối từ trực tràng qua niệu đạo. Đây là ngả giúp bệnh nhân đi phân thoát ra ngoài, thay vì qua ngả hậu môn như người bình thường trong suốt 25 năm qua.

Ngày 31/7, anh A. được phẫu thuật lần thứ nhất. Lần mổ này, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi di động đại tràng Sigma, phần cao trực tràng, đóng đường rò trực tràng – niệu đạo bằng dụng cụ cắt nối tự động. Sau đó đưa mõm trực tràng xuống tạo hình hậu môn cho bệnh nhân và làm hậu môn nhân tạo trên dòng.

Hiện sức khỏe người bệnh đã ổn định, sẽ đước xuất viện vài ngày tới. Ảnh: BVCC.

Ngày 6/10, bệnh nhân được phẫu thuật lần hai để đóng hậu môn nhân tạo. Đến ngày thứ 5 sau mổ, bệnh nhân bắt đều ăn uống và đi cầu được, cơ vòng hậu môn hoạt động tốt, bệnh nhân đi cầu gần như người bình thường.

Bác sĩ Phú cho biết, dị dạng hậu môn trực tràng là bệnh ít gặp, cứ khoảng 4.000 – 5.000 trẻ sinh ra sống thì có một trường hợp bị. Bệnh này có nhiều loại, trong đó bất sản hậu môn – trực tràng là thể khó điều trị.

Trường hợp của anh A., hơn nữa, đã 25 năm nay cơ vòng hậu môn không hoạt động nên có phần bị teo và co thắt hơi yếu. Vì vậy, sau khi được phẫu thuật tạo hình chăm sóc cho hậu môn không bị nhiễm trùng, nong hậu môn cho đủ rộng và đặc biệt tập cho cơ vòng co bóp trở lại là rất quan trọng. Nếu sau khi được tạo hình mà cơ vòng hậu môn co thắt yếu, bệnh nhân sẽ đi cầu không tự chủ, lúc đó xem như cuộc phẫu thuật không thành công.

Hiện, sức khỏe của bệnh nhân hiện đã ổn, ăn cơm được, hậu môn hoạt động tốt và dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chàng trai 25 năm đi đại tiện bằng đường tiểu, mỗi lần đi mất 3-4 giờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO