Chàng trai 20 tuổi 15 năm sống trong dáng hình “con cua”

Phương Linh| 22/11/2020 16:41

Việt BáoCăn bệnh viêm cột sống dính khớp biến dạng nặng nề làm Q. phải sống trong hình hài kỳ lạ suốt 20 năm.

V.M.Q, 20 tuổi, ở Lạng Sơn bị viêm cột sống dính khớp biến dạng nặng nề. Từ năm 4 tuổi, cậu đã có dáng người “kỳ lạ”. Khớp gối của em cứng, không gập vào được, những bước đi lê trên mắt đất.

Dù đã trải qua hai cuộc phẫu thuật khớp gối năm 4 và 15 tuổi nhưng tình trạng không giảm. Không những thế, cậu bé thấy chân đau hơn. Do không vận động được nên các cơ bị teo, phải nằm liệt giường.

Tháng 11 vừa qua, gia đình đưa Q. đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khám và điều trị. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán Q. bị viêm cột sống dính khớp.

Do có dáng người kỳ lạ, vì vậy Q. phải dở dang việc học, mọi sinh hoạt phải phụ thuộc vào người thân. Ảnh: BVCC.

TS.BS Nguyễn Quốc Dũng, Phó Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật khớp cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị nhiều ca viêm cột sống dính khớp, nhưng trường hợp của Q. là đặc biệt.

Hai chân bệnh nhân biến dạng, xoay cả hai chân ra ngoài. Trong đó, chân phải dạng 90 độ, chân trái dạng khoảng 80 độ. Người bệnh phải dùng gậy chống để đu người ra phía trước.

Các bác sĩ phải phẫu thuật thay khớp háng 2 chân cho người bệnh. “Chúng tôi lựa chọn đường mổ trước-ngoài để có thể quan sát hết bờ ổ cối, cổ xương đùi dính chặt, giúp đảm bào cắt xương, lắp khớp chính xác nhất cũng như kiểm soát tốt phần mềm mặt trước và mặt ngoài khớp háng”, bác sĩ Dũng nói.

Hiện, hai chân của Q. đã khép được và cậu đang tập đi. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Dũng chia sẻ, khó khăn của ca mổ là khớp hàng của bệnh nhân dính từ lâu, phầm mềm co rút. Làm sao khi thay khớp phải cân bằng phần mềm tốt đảm bảo khớp nhân tạo thật vững, để sau mổ, bệnh nhân vẫn vận động bình thường là rất khó.

Khó khăn tiếp theo là chân của bệnh nhân khuỳnh rộng, không vào được lồng CT nên không chụp được CT để đánh giá hết cấu trúc và biến dạng xương. Các bác sĩ phải dựa vào kinh nghiệm trên những phim X-quang thông thường.

Một điều nữa, bệnh nhân không thể nằm nghiêng được do khớp háng cứng ở tư thế dạng. Các bác sĩ phải tính toán, kê kích bàn mổ để làm sao có thể cố định vững bệnh nhân ở tư thế nghiêng. “Trước mổ, các bác sĩ đã nằm thử trên bàn mổ xem kê như thế nào, đặt ra làm sao để bệnh nhân có thể mổ được”, tiến sĩ Dũng chia sẻ.

Tuy nhiên, với sự tính toàn kỹ, cùng tay nghề cao của các y bác sĩ, ca mổ cho Q. đã thành công.

Sau mổ, hai chân và khớp háng của bệnh nhân duỗi thẳng. Cổ chân, khớp gối và khớp háng không có dấu hiệu tổn thương thần kinh.

Hai ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân đã đứng lên được. Gần 2 tuần sau, Q. bắt đầu chập chững những bước đi đầu tiên.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chàng trai 20 tuổi 15 năm sống trong dáng hình “con cua”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO