Chân cụ ông 86 tuổi bị thủng một lỗ, chảy dịch trong như nước

28/09/2020 08:35

Việt BáoSau khi can thiệp để điều trị phình động mạch chủ bụng phải, chân cụ T. bỗng nhiên bị thủng một lỗ, chảy dịch trong như nước lọc.

Ngày 28/9, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, nơi đây vừa can thiệp điều trị thành công một trường hợp bị rò bạch huyết phức tạp tại vết mổ vùng bẹn cho cụ P.M.T, 86 tuổi.

Trước đó, ông T. bị phình động mạch chủ bụng phải nên đến một bệnh viện chuyên khoa tim mạch chữa trị. Các bác sĩ đã can thiệp đặt stent để điều trị thông qua vết mổ nhỏ ở vùng bẹn để đưa dụng cụ can thiệp qua.

Tuy nhiên, sau khi can thiệp xong, vết mổ vùng bẹn ông T. có dấu hiệu chảy dịch trong, dịch không màu giống như nước. Người bệnh đã được băng ép, khâu lại vết mổ, mổ mở rộng vết thương để khâu lại nhưng dịch vẫn không ngừng chảy làm vết mổ không liền. Do vậy, ông T. phải nằm tại chỗ không đi lại được trong vòng hai tháng, mọi sinh hoạt hàng ngày đều trở nên phụ thuộc, rất bất tiện.

Vết mổ không liền, biến chứng rò bạch huyết, nhiễm trùng nặng. Ảnh: BVCC.

Không chỉ vậy, ông còn bị rò rỉ bạch huyết, nhiễm trùng nặng. Ông được người nhà đưa đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội điều trị trong tình trạng tinh thần bất ổn do phải nằm lâu, cảm thấy bi quan, không còn tin là bệnh mình được chữa khỏi.

Các bác sĩ nhận định, đây là một trường hợp biến chứng rò bạch huyết qua vết mổ. Biến chứng này ít gặp nhưng đa số có thể tự liền nhờ vào băng ép và hút liên tục làm khô vết thương. Tuy nhiên, có thể bệnh nhân bị rách nhánh lớn của bạch huyết nên rất khó liền do dịch bạch huyết chảy ra qua vết mổ liên tục, dẫn đến nhiễm trùng nặng.

Người bệnh nhanh chóng được hội chẩn liên chuyên khoa và phối hợp điều trị kịp thời bởi nhóm bác sĩ điện quang can thiệp, tim mạch, phẫu thuật tạo hình. Bằng phương pháp can thiệp chụp hiện hình đường bạch huyết vùng chi, các bác sĩ đã xác định được đường rò và can thiệp nút mạch thành công. Vết mổ khô hoàn toàn, nhưng do vùng mất da rộng nên bệnh nhân sau đó tiếp tục được mổ chuyển vạt da để bịt vị trí rò.

ThS.BS Nguyễn Ngọc Cương, khoa Chẩn đoán hình ảnh trực tiếp can thiệp cho bệnh nhân cho biết, biến chứng rò bạch huyết vết mổ có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trên da của bệnh nhân nhưng vị trí dễ gặp nhất là vùng bẹn. Đây là vùng tập trung nhiều hạch, các mạch bạch huyết vùng này có đường kính lớn hơn vị trí khác, nằm nông. Hiện nay, với phương pháp chụp mạch và can thiệp hiện đại, những trường hợp rò bạch huyết phức tạp sau mổ thường được can thiệp rất hiệu quả với mức độ xâm lấn tối thiểu, bệnh nhân hồi phục nhanh chóng.

Theo TS.BS Phạm Thị Việt Dung, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ công nghệ cao, phẫu thuật chuyển vạt da cho những trường hợp mất da sau nhiều cuộc mổ khác nhau như ông T. đòi hỏi chăm sóc hậu phẫu rất công phu và ở một môi trường vô khuẩn cao. Bệnh nhân cần thêm khoảng 2 tuần hậu phẫu, tập phục hồi chức năng để trở lại sinh hoạt hàng ngày.
Hiện tại, sau can thiệp và phẫu thuật tạo hình thành công, bệnh nhân tiến triển tích cực, cảm thấy có thêm nhiều hy vọng và động lực trong cuộc sống.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chân cụ ông 86 tuổi bị thủng một lỗ, chảy dịch trong như nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO