Các triệu chứng tiêu hóa thường gặp ở bệnh nhân COVID-19

04/04/2020 15:15

Theo một đánh giá mới đây của các nhà khoa học Trung Quốc, các triệu chứng tiêu hóa thường gặp ở bệnh nhân mắc COVID-19, với tỷ lệ lưu hành gia tăng ở giai đoạn sau của dịch ở Trung Quốc.

Yuan Tian ​​từ Bệnh viện của Đại học Bắc Kinh và các đồng nghiệp đã xem xét các đặc điểm tiêu hóa và kết quả xét nghiệm phân từ các trường hợp mắc COVID-19 và nghiên cứu lâm sàng hồi cứu liên quan đến hệ thống tiêu hóa.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy tỷ lệ mắc các triệu chứng tiêu hóa rất thường gặp, bao gồm: Chán ăn, tiêu chảy, nôn, buồn nôn, đau bụng và xuất huyết tiêu hóa...

Triệu chứng tiêu hóa phổ biến nhất ở trẻ em và người lớn là tiêu chảy, với thời gian trung bình là 4,1 ± 2,5 ngày, được nhìn thấy trước và sau khi chẩn đoán. Người lớn và trẻ em có thể có các triệu chứng tiêu hóa mà không có triệu chứng hô hấp.

Một tỷ lệ cao hơn của các biểu hiện tiêu hóa đã được nhìn thấy trong giai đoạn sau so với giai đoạn đầu của dịch ở Trung Quốc. Xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) là chính xác từ các mẫu phân cũng như mẫu bệnh phẩm hô hấp. PCR phân đã trở nên dương tính sau 2-5 ngày so với đờm ở 36- 53% bệnh nhân. Trong 23- 82% bệnh nhân, sự bài tiết phân vẫn tồn tại sau khi bài tiết đờm trong 1-11 ngày.

Theo các tác giả, nghiên cứu các dữ liệu lâm sàng và thực nghiệm về khả năng sống của virus trong phân và các điều kiện môi trường khác nhau như nhiệt độ và độ ẩm là rất cần thiết.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các triệu chứng tiêu hóa thường gặp ở bệnh nhân COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO