Thứ Tư, 14/04/2021, 00:59 (GMT+7) | Điểm tin:

Bị ho, uống thuốc trị viêm họng của vợ, người đàn ông nguy kịch

Thứ Hai, 04/01/2021, 14:18 (GMT+7)
Việt Báo Sau uống thuốc vài phút, ông T. thấy đau bụng, buồn nôn, tức ngực. May mắn, ông được gia đình đưa đi cấp cứu kịp.

Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, nơi đây vừa tiếp nhận bệnh nhân T.X.T, 59 tuổi, ở Sơn Dương, Tuyên Quang bị sốc phản vệ mức độ nguy kịch với thuốc không rõ loại.

Người nhà bệnh nhân cho biết, ông T. có tiền sử phản vệ với thuốc kháng sinh Cefalexin 500mg cách đây nhiều năm.

Chiều tối ngày 3/1, sau bữa ăn tối, bệnh nhân thấy ho, đau rát họng. Thấy có thuốc của vợ mua tại quầy dược để uống do bị viêm họng, ông T. lấy uống một liều.

Sau uống thuốc được vài phút, bệnh nhân thấy đau bụng, buồn nôn, tức ngực. Gia đình lo lắng đã đưa người bệnh đến phòng khám Hùng Vương - Sơn Dương cấp cứu.

Hiện ông T. đang được điều trị tích cực. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ cho biết, ông T. đến cấp cứu trong tình trạng đau bụng, buồn nôn, kích thích, hoảng hốt. Chỉ sau vài phút tiếp nhận bệnh nhân xuất hiện biểu hiện mạch nhanh, huyết áp tụt. Các bác sỹ nhanh chóng kích hoạt báo động đỏ, xử trí cấp cứu bệnh nhân theo phác đồ cấp cứu Sốc phản vệ. Sau khoảng 10 phút cấp cứu bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, các chỉ số sinh tồn dần ổn định và được chuyển đến Bệnh viện Hùng Vương để điều trị.

Trong quá trình vận chuyển một lần nữa bệnh nhân có biểu hiện tụt huyết áp. Các bác sĩ nhanh chóng xử trí theo phác đồ cấp cứu. Bệnh nhân ổn định và vận chuyển an toàn về Bệnh viện Hùng Vương.

Hiện, bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại khoa Hồi súc tích cực của Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương.

Sốc phản vệ là tai biến dị ứng nghiêm trọng, gây tử vong nếu không được chẩn đoán và xử lý kịp thời.

Các triệu chứng xuất hiện nhanh, ngay lập tức hoặc 30 phút sau khi dùng thuốc, thử test, bị ong đốt hoặc sau khi ăn một loại thức ăn lạ.

Các đường đưa thuốc vào cơ thể: Tĩnh mạch, tiêm bắp, dưới da, trong da, uống, xông, bôi ngoài da, nhỏ mắt, đặt âm đạo…đều có thể gây sốc phản vệ. Tuy nhiên, đường tiêm tĩnh mạch là nguy hiểm nhất. Các loại thuốc, nhất là các thuốc kháng sinh là nguyên nhân chính gây sốc phản vệ. Vì vậy, sốc phản vệ là một cấp cứu cần được xử trí nhanh, kịp thời vì dễ dẫn đến tử vong do suy hô hấp cấp và tụt huyết áp.

Người bị sốc phản vệ thường có những cảm giác khác thường như bồn chồn, hốt hoảng, sợ hãi, tê lưỡi..

Sau đó, người bệnh có các biểu hiện như nổi mẩn ngứa, ban đỏ, mày đay; mạch nhanh, nhỏ, khó bắt, huyết áp tụt, có khi không đo được; khó thở (kiểu hen, thanh quản), nghẹt thở; đau quặn bụng, vệ sinh không tự chủ.

Nặng hơn, bệnh nhân đau đầu, chóng mặt, hôn mê hoặc choáng váng, vật vã, giẫy giụa, co giật.

Nếu không được xử trí kịp thời, bệnh nhân sốc phản vệ có thể tử vong do suy hô hấp cấp và tụt huyết áp.

Các bác sĩ khuyến cáo, những người có tiền sử dị ứng, phản vệ với các dị nguyên như thuốc, thức ăn... hãy cẩn trọng hơn khi dùng thuốc, ăn uống. Nếu phát hiện có các triệu chứng bất thường, có thể do sốc phản vệ, cần tới ngay các cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời.