Bé trai sơ sinh bị bệnh giang mai bị mẹ bỏ rơi lúc vừa chào đời

Ngọc Hân| 03/10/2020 15:17

Việt BáoĐến bệnh viện sinh con xong, người mẹ trẻ lặng lẽ bỏ đi, không để lại tên, địa chỉ, mặc con trai bị bệnh khóc vì đói sữa. Các y bác sĩ phải thay phiên nhau chăm sóc, bế bồng và đưa bé đi điều trị bệnh.

Vừa sinh xong đã bị mẹ bỏ rơi

Mới đây, Khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An tiếp nhận và điều trị thành công cho bé gái mới sinh bị bệnh giang mai bẩm sinh.

Các bác sĩ cho biết, bé gái trên được sinh ở bệnh viện huyện, từ người mẹ mắc bệnh giang mai. Em bị suy dinh dưỡng bào thai, viêm nhiểm tay chân với thể trạng non yếu.

Ngay từ khi tiếp nhận bệnh nhi, các y bác sĩ khoa Hồi sức sơ sinh đã nghĩ đến bệnh giang mai bẩm sinh và điều trị cho bé theo phác đồ điều trị căn bệnh này đối với trẻ sơ sinh. Sau 20 ngày điều trị, sức khỏe bé gái ổn định. Theo dự kiến, vài ngày tới bé sẽ được xuất viện.

Hình ảnh bé gái sơ sinh ở Nghệ An trước và sau khi điều trị bệnh. Ảnh: BVCC.

Bệnh nhi thứ hai là bé trai mới sinh ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh (Đồng Nai). Mẹ bé là một người phụ nữ trẻ, bị bệnh giang mai, đến Khoa sản bệnh viện sinh con một mình. Sinh con xong, người mẹ lặng lẽ bỏ đi, không để lại tên, địa chỉ.

Bé trai sinh ra bụ bẫm, đáng yêu và lây bệnh từ mẹ. Sau khi tìm cách liên lạc với người mẹ không được, các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Long Khánh thay phiên nhau bế bồng, chăm sóc, cho bé ăn sữa, ru cho bé ngủ.

Tuy nhiên, vì bé trai nhiễm bệnh từ mẹ nên bệnh viện đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 2 điều trị. Cùng với đó, phía bệnh viện liên tục đăng tin tìm người thân cho bé nhưng không được. Gần hai tháng điều trị bệnh, sức khỏe bé trai ổn định nên được xuất viện. Lúc đó, bé hơn 2 tháng tuổi, nặng gần 5kg.

Chị Nguyễn Thị Loan mở quán cơm Tình thương ở phường Xuân Hòa, thành phố Long Khánh, Đồng Nai. Mỗi ngày, chị mang cơm đến bệnh viện phát cho người nghèo.

Sáng 20/8, chị nhận được điện thoại của Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh nhờ đăng thông tin bé trai lên mạng để tìm ba mẹ nuôi cho bé. "Có mấy cặp vợ chồng đến làm hồ sơ xin nhận bé về nuôi, vì thấy bé bụ bẫm, dễ thương", chị Loan nói.

Chị Loan cũng cho biết, sau khi xem hồ sơ, xác nhận từ chính quyền địa phương về nhân thân, điều kiện kinh tế, phía bệnh viện đã chấp nhận cho cặp vợ chồng ở huyện Định Quán nhận bé làm con nuôi.

Trẻ bị bệnh giang mai rất nguy hiểm

Bé trai ở Đồng Nai vừa sinh ra đã bị mẹ bỏ rơi. Ảnh: Nguyễn Loan.

Theo các bác sĩ ở khoa Hô hấp sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, bệnh giang mai là bệnh nhiễm khuẩn do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra. Đây là bệnh chủ yếu lây truyền qua đường tình dục do không sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục.

Người mẹ bị giang mai có thể lây truyền cho thai nhi thông qua nhau thai, gây nhiễm trùng bào thai, tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, thai chết lưu. Trong quá trình mang thai, thai nhi sẽ bị lây nhiễm giang mai từ mẹ và khi chào đời trẻ đã mắc bệnh giang mai bẩm sinh. Trẻ sơ sinh cũng bị nhiễm bệnh từ mẹ khi được sinh ra bằng phương pháp sinh thường.

Giang mai khiến bé khi sinh ra phải chịu nhiều biến chứng, thậm chí tử vong sau vài giờ. Ngoài ra, bệnh làm suy giảm sức đề kháng, khiến trẻ luôn ốm yếu và không hấp thụ được chất dinh dưỡng.

Bệnh cũng gây lở loét, phồng rộp trên cơ thể bé. Trường hợp bệnh nặng và biến chứng, trẻ không còn khả năng sinh sản khi lớn lên. Bên cạnh đó, bệnh nhi có nguy cơ bị thiểu năng trí tuệ, bệnh tim, gan, khiếm khuyết trên cơ thể...

Theo các bác sĩ, trẻ bị bệnh này cần được điều trị ngay lập tức, nếu không bệnh sẽ tiến triển gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Tùy thuộc vào kết quả khám sức khỏe, trẻ có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh tại bệnh viện trong vòng 10 ngày. Ngoài ra, các trẻ đang điều trị bệnh giang mai bẩm sinh cần được chăm sóc và theo dõi chặt chẽ để đảm bảo việc điều trị có hiệu quả, tránh hậu quả về sau.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé trai sơ sinh bị bệnh giang mai bị mẹ bỏ rơi lúc vừa chào đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO