Bé trai 3 tuổi bị vỡ lá lách vì lỗi mà bố mẹ nào cũng mắc

Ngọc Hân| 29/09/2020 11:55

Việt BáoBác sĩ Mai Hóa, Trưởng khoa Ngoại Tổng quát, Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết, bệnh viện điều trị thành công cho em bé 3 tuổi bị ngã xe máy dập vỡ lá lách.

Bệnh nhi là bé N.Đ.T, 3 tuổi thường xuyên được bố chở đi dạo bằng xe gắn máy. Chiều ngày 19/9 là thứ bảy, như thường lệ, bố bé chở con trai đi dạo cho mát. Bé ngồi trước xe bố và không được giữ an toàn bằng dây đai.

Ngồi trên xe bố, gió mát, bé T. ngủ ngon lành. Sau đó bé mớ ngủ, đột nhiên đứng bật dậy khiến bố bé không thể kiểm soát tay lái. Chiếc xe máy bị nghiêng làm hai bố con ngã ra đường.

Sau khi té ngã, bé T. kêu đau bụng bên trái nên lập tức bé được bố chở vào Bệnh viện quận Thủ Đức để thăm khám và cấp cứu. Kết quả chụp CT cho thấy, bé bị chấn thương vỡ lách độ 3, may mắn không có dấu hiệu chảy máu hoạt động, dịch ở bụng.

Hiện bé trai đang được các y bác sĩ tiếp tục theo dõi sức khỏe.

Các bác sĩ tiêm thuốc cầm máu, thuốc giảm đau, kháng sinh chống nhiễm trùng cho bệnh nhi. Bé phải được bố mẹ giám sát chặt chẽ, không cho vận động, nằm yên tại giường để tránh gây chảy máu trong ổ bụng.

Bác sĩ Mai Hóa cho biết, bé đáp ứng tốt với phác đồ điều trị, nhưng phải được theo dõi sát đề phòng chảy máu ổ bụng thứ phát có thể xảy ra. “Nếu thấy có dấu hiệu chảy máu diễn tiến hoặc thứ phát, chúng tôi buộc lòng phải mổ để khâu lại lá lách hoặc cắt bỏ lá lách bị tổn thương của bé để cầm máu”, Bác sĩ Mai Hóa cho biết thêm

Bác sĩ Mai Hóa cho biết, lá lách là bộ phận quan trọng trong việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch, lưu trữ các tế bào bạch cầu và tiểu cầu. Vỡ lá lách rất nguy hiểm, nếu bệnh nhân chảy máu nhiều sẽ dẫn đến sốc mất máu, nếu không điều trị kịp sẽ đe dọa đến tính mạng.


Bác sĩ Mai Hóa khuyến cáo, bố mẹ cần phải lưu ý mang dây đai an toàn khi chở trẻ nhỏ trên xe máy, vì bé chưa ý thức được những nguy hiểm. Nếu không may bị té xe trẻ sẽ bị chấn thương bụng, gãy chân tay, chấn thường sọ não....thậm chí tử vong.


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé trai 3 tuổi bị vỡ lá lách vì lỗi mà bố mẹ nào cũng mắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO