Bé trai 3 tuổi bị đột quỵ

Ngọc Hân| 05/01/2021 22:51

Việt BáoĐang chơi, bé N. bất ngờ ngã xuống đất, co giật, người lớn không tin bé bị đột quỵ xuất huyết não.

Bệnh viện Nhi đồng thành phố cho biết, nơi đây vừa điều trị thành công cho bệnh nhi bị đột quỵ xuất huyết não.

Bệnh nhi là bé T.N, 3 tuổi, quê Vĩnh Long. Cách đây một tháng, bé đang chơi với bạn thì đột ngột bị té xuống sàn, lên cơn co giật và bất tỉnh. Bé được người nhà đưa đến bệnh viện gần nhà và được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng thành phố.

Hiện sức khỏe bé trai đả trở lại bình thường. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ khoa cấp cứu đã làm xét nghiệm, chụp CT-Scan sọ não cho bệnh nhi thì ghi nhận có dấu hiệu xuất huyết dưới nhện nhiều. Bệnh nhi được các bác sĩ cấp cứu và hồi sức.

Sau khi sức khỏe bé ổn định, các bác sĩ tiến hành chụp DSA mạch máu não để tìm nguyên nhân gây đột quỵ. Đúng như dự đoán ban đầu, nguyên nhân xuất huyết não là do bệnh nhi có túi phình mạch máu não.

Khi hồi sức ổn định, bệnh nhi được chuyển đến khoa Ngoại thần kinh điều trị. Mục tiêu là tắc hoàn toàn túi phình để tránh tình trạng xuất huyết não thêm nữa.

Sau hội chẩn, các bác sĩ quyệt định đặt stent chuyển dòng cho bé để tắc hoàn toàn túi phình. Đây là một phương pháp điều trị kĩ thuật cao, không cần phải phẫu thuật đã được triển khai tại bệnh viện hơn 2 năm nay.

Bác sĩ Huỳnh Hữu Danh, khoa Ngoại Thần Kinh đã khéo léo luồng ống thông vào trong mạch máu của bệnh nhân qua lỗ chích kim rất nhỏ ở ngoài da, đi theo các mạch máu đến vị trí túi phình, sau đó thả stent chuyển dòng gây tắc túi phình.

Hình ảnh túi phình và sau khi đặt stent. Ảnh: BVCC.

BS.CKI Nguyễn Cát Phương Vũ, khoa Hồi sức tích cực - Chống độc cho biết, phương pháp kĩ thuật trên có giá tiền khá cáo, nhưng nhờ có Bảo hiểm y tế nên gia đình bệnh nhi không tốn nhiều chi phí.

Hiện sức khỏe bệnh nhi đã ổn định, chuẩn bị xuất viện.

Theo bác sĩ Danh, túi phình mạch máu não là bệnh thường gặp ở người lớn. Đây là một trong những bệnh ly gây tử vong hàng đầu. Tuy nhiên, hiện nay, căn bệnh này đang ngày càng trẻ hóa. Cụ thể, 3 tuổi chính là độ tuổi trẻ nhất mắc bệnh được ghi nhận.

“Triệu chứng bệnh đột quỵ ở trẻ cũng giống như người lớn. Các dấu hiệu của bệnh thường là méo miệng, yếu tay chân và không nói được, thậm chí nhanh chóng hôn mê, co giật khi xuất huyết não nhanh chóng.

“Đột quỵ ở trẻ em rất hiếm nên dễ chẩn đoán nhầm sang bệnh lý khác, đặc biệt là viêm màng não. Nếu không được chuyển viện và điều trị kịp thời, bệnh nhi có nguy cơ tàn tật rất cao, thậm chí đe dọa đến tính mạng", bác sĩ Danh nhấn mạnh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé trai 3 tuổi bị đột quỵ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO