Bé gái 5 tuổi cứ khóc, vận động mạnh là đột quỵ

Ngọc Hân| 23/03/2021 18:46

Việt BáoCác bác sĩ cho biết, bé gái mắc phải căn bệnh hiếm gặp có tên gọi là Moyamoya, tỷ lệ mắc 1/100.000 trẻ.

Bé N.T.T.N, 5 tuổi, quê Đắk Nông có biểu hiện đột quỵ bị yếu tay chân trái, sau đó tự phục hồi 6 tháng trước.

Gần đây, tình trạng trên lặp lại nhiều lần và ngày càng tăng thêm. Mẹ bé cho biết, các cơn đột quỵ thường xảy ra khi bé khóc hoặc vận động mạnh. Ba mẹ bé đưa đến bệnh viện tỉnh khám nhưng không phát hiện bất thường. Sau đó, bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1.

Các bác sĩ đã tiến hành chụp MRI, DSA và làm các xét nghiệm chuyên sâu thì phát hiện, bé mắc bệnh Moyamoya.

Bác sĩ Phan Minh Trí, khoa Ngoại tổng hợp, cho biết căn bệnh này là nguyên nhân gây hẹp mạch máu não 2 bên, khiến trẻ bị đột quỵ. “Bệnh ngày càng tiến triển, nếu không điều trị kịp thời có thể trẻ sẽ tử vong”, bác sĩ Trí nói.

Kiểm tra trên hình ảnh, các bác sĩ thấy mạch máu mờ ảo như làn khói trắng.

Theo bác sĩ Trí, ở trẻ nhỏ mạch máu trong não rất mỏng, không thể tiến hành nông động mạch hẹp như người lớn vì sẽ gây nguy cơ vỡ. Vì vậy, ê-kíp điều trị đã tiến hành phẫu thuật bắc cầu mạch máu gián tiếp trong ngoài sọ bên phải với đường rạch trên não khoảng 10cm.

Ca phẫu thuật được thực hiện vào ngày 11/3. 24 giờ sau mổ bé ngưng máy thở, vết mổ khô tốt. Hậu phẫu 48 giờ bé có thể ăn uống lại và đã xuất viện.

Theo bác sĩ, sau mổ khoảng 6 tháng thì mạch máu mới có thể bám rễ vào phía bên được bắc cầu để máu lưu thông bình thường.

Bác sĩ Trí cho biết Moyamoya là một rối loạn mạch máu tiến triển hiếm gặp, trong đó động mạch cảnh trong hộp sọ bị tắc nghẽn hoặc thu hẹp, làm giảm lưu lượng máu đến não. Bệnh có tần suất gặp phải là 1/100.000 trẻ. Trường hợp trẻ không được phát hiện sớm có thể dẫn đến hậu quả là vỡ động mạch và xuất huyết trong sọ, chấn thương não tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Bác sĩ Trí cho biết dấu hiệu bệnh thường là:

+ Trẻ có các triệu chứng như đau đầu kéo dài, tái phát nhiều lần

+ Động kinh nhưng không liên quan sốt

+ Yếu, tê hoặc dị cảm ở mặt, tay hoặc chân

+ Rối loạn thị giác

+ Khó nói hoặc chậm hiểu hơn thông thường

+ Xuất hiện những vận động không chủ ý

+ Suy giảm nhận thức

Bác sĩ trí khuyến cáo, khi thấy trẻ có các dấu hiệu trên cần đưa đến bệnh viện thăm khám để phát hiện bệnh và xử lý kịp thời.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé gái 5 tuổi cứ khóc, vận động mạnh là đột quỵ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO