Bé gái 2 tuổi không thể nằm thẳng vì mang khối u 4kg trên lưng

Phương Linh| 10/11/2020 08:08

Việt BáoThS.BS Đặng Hoàng Thơm, Trưởng Khoa Sọ mặt và Tạo hình, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật loại bỏ khối u dị dạng bạch tuyết cho bé gái 2 tuổi ở Bắc Giang.

Chị G.T.H, mẹ bé gái cho biết, 2 năm trước, bé gái chào đời đã có khối u mỡ ở lưng và mông, teo thận trái, dị dạng bàn chân. Dị dạng này, chị H. được các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh thông báo lúc chị đang mang thai con gái được 8 tháng. Tuy nhiên, vợ chồng chị vẫn kiên định sinh con ra.

Khi con gái chào đời được 2 tháng, chị đưa con đi khám và được chẩn đoán u dị dạng bạch tuyết. Do khối u còn nhỏ nên bác sĩ cho về nhà theo dõi.

Khối u khổng lồ trên lưng làm bé gái không thể nằm thẳng. Ảnh: BVCC.

6 tháng gần đây, khối u trên lưng bé gái phát triển nhanh, chị H. đưa con đến Bệnh viện Nhi Trung ương khám. “Từ lúc sinh ra đến giờ, không bao giờ con gái tôi được nằm thẳng”, giọng người mẹ trẻ nức nghẹn.

Bác sĩ Thơm cho biết, bé gái đến bệnh viện được chẩn đoán có khối u mỡ khổng lồ sau lưng, chiếm toàn bị vị trí vùng vai, lưng và một phần vùng mông. Trên phim, u lan tỏa toàn bộ hai bên lưng, vai, lan qua giữa cột sống từ trái qua phải. Ngoài ra, bệnh nhi có dị tật thận phải teo nhỏ, dị tật hai bàn chân.

Các bác sĩ nhận định, khối u mỡ khổng lồ đã ảnh hưởng chức năng của bệnh nhi. Cột sống của bệnh nhi đang bắt đầu bị biến dạng, lồng ngực bên trái bị biến dạng phồng lên.

“Khối u to, kích thước lớn vùng lưng luôn khiến bé gái có tư thế đối nghịch lại với khối u nên phải cúi gập người khi đi lại. Gia đình đã bỏ qua giai đoạn đầu của bệnh”, bác sĩ Thơm nói.

Do khối u có kích thước lớn 40x45cm, khá hiếm gặp, vì vậy, các bác sĩ quyết định phẫu thuật sớm để giải quyết cắt bỏ hoàn toàn khối u mỡ vùng ngực lưng, giúp bệnh nhi có tư thế bình thường, hạn chế nguy cơ biến dạng cột sống, lồng ngực, đi lại vận động tốt trong tương lai.

Bác sĩ đang chăm sóc vết thương sau mổ cho bé gái. Ảnh: BVCC.

Ngày 5/11, ca phẫu thuật loại khối u cho bé gái được tiến hành. Do khối mỡ nằm lan toả toàn bộ vùng lưng, ranh giới không rõ nên các bác sĩ ngoài cắt bỏ khối u còn tính toán bảo tồn lượng da che phủ.

"Nếu phẫu thuật không đúng, không đánh giá chi phối việc cấp máu vùng da thì da có thể hoại tử. Khi đó, dù cắt được khối u nhưng toàn bộ vùng lưng không còn da sẽ phải ghép da”, bác sĩ Thơm nói.

Các bác sĩ đã lên phương án bóc toàn bộ khối u vùng lưng, vai vì khối u đã bám sát cả vào khối cơ cột sống, tổ chức cơ lỏng lẻo. Sau 4 giờ thực hiện, các bác sĩ đã loại bỏ được khối u mỡ khổng lồ, nặng tới 4kg cho bệnh nhi.

Sau mổ, để tránh nguy cơ nhiễm trùng do tiết dịch và phải theo dõi sự sống của vạt da được khâu lại, bé được chăm sóc đặc biệt.

Hiện tại, vết thương bệnh nhi đang hồi phục khá tốt, vạt da sống. Dự kiến 3-4 hôm nữa, bệnh nhi được xuất viện.

Bác sĩ Thơm thông tin thêm, hiện bệnh nhi còn khối u vùng mông, teo thận trái, dị dạng bàn chân. Vì thế, các bác sĩ sẽ tiến hành hội chẩn chuyên khoa để phát hiện thêm cháu bé có thêm dị tật nào nữa không và tìm hướng điều trị tốt nhất cho cháu bé trong tương lai.

Dụ kiến khoảng 6 tháng nữa, khi sức khỏe bệnh nhi ổn định, các bác sĩ sẽ phẫu thuật loại bỏ khối u mỡ vùng mông.

Bác sĩ Thơm cho biết thêm, u mỡ là u lành tính thường gặp ở người lớn do lắng động chất mỡ nằm dưới da. U mỡ nằm ở nhiều ở thân trên như ở cổ, vai, lưng, cánh tay.

U mỡ lành tính nhưng dễ chẩn đoán nhầm với u phần mềm hoặc u mỡ phối hợp dị dạng mao mạch bạch huyết… Vì vậy cần phải có sự khám sàng lọc để xác định chính xác.

Những trường hợp có u mỡ kích cỡ nhỏ, có thể theo dõi và chung sống hoà bình, nếu u to hơn 5 cm phải cân nhắc phẫu thuật vì ảnh hưởng đến thẩm mỹ hoặc nằm ở vị trí quan trọng ảnh hưởng tới các chức năng của cơ thể.


Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé gái 2 tuổi không thể nằm thẳng vì mang khối u 4kg trên lưng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO