Bấm lỗ tai làm đẹp giá 100.000 đồng, tai cô gái 17 tuổi mưng mủ, hoại tử

Ngọc Hân| 05/05/2021 09:30

Việt BáoDù được mẹ khuyên can, nhưng P. vẫn cùng bạn đi bấm lỗ tai để làm đẹp. Hai ngày câu, P. phải đến bệnh viện điều trị.

Do muốn đeo bông tai làm đẹp, Đ.N.M.P. (17 tuổi, ở phường Phước Long B, Thành phố Thủ Đức, TP.HCM) cùng bạn đến cửa hàng bấm lỗ tai ở Quận 1 bấm lỗ tai. Trước khi đi, P. được mẹ khuyên can, nhưng cô không nghe.

Tại cửa hàng bấm lỗ tại, P. được hàng bấm hai lỗ tai, giá 100.000 đồng. Sau đó, người bấm lỗ tai tại cửa hàng nhé 2 cây kim loại để thông lỗ tai cho P. 2 ngày sau, tai P. bắt đầu đỏ, sưng mọng, đau và có mủ.

Cô gái được mẹ đưa em đến Bệnh viện Thành phố Thủ Đức khám. Bác sĩ cho biết P. bấm khuyên tai nhưng không bảo đảm vô trùng, cần điều trị bằng thuốc uống.

Các sĩ cho biết, những năm gần đây, nhiều bạn trẻ muốn tạo cá tính nên đã bấm khuyên ở vành tai, khi bị sưng, mưng mủ không đi bác sĩ mà tự mua thuốc về nhà uống. Có ca khi tới bệnh viện thì đã bị nhiễm trùng nặng, không giữ được vành tai nguyên vẹn. Với những trường hợp này, bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân phẫu thuật tái tạo lại vành tai.

Bác sĩ Nguyễn Hợp Nhân, Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết khoa cũng thường xuyên tiếp nhận các ca bị sẹo lồi do lấy sụn tai hoặc bấm lỗ tai. Đa số những ca sẹo lồi này đều do nhiễm trùng và dẫn đến biến chứng.

Nguyên nhân dẫn tới biến chứng này có thể dụng cụ bấm lỗ tai của mình không chuẩn, thứ hai việc chăm sóc sau khi bấm lỗ tai không đảm bảo yếu tố vô khuẩn nên nguy cơ nhiễm khuẩn cao.

Biến chứng hay gặp nhất sau bấm lỗ tai, xỏ khuyên là viêm sụn vành tai. Đây là một biến chứng nguy hiểm với những bạn trẻ thích xỏ lỗ trên vành tai. Bấm lỗ tai có thể bị nhiễm trùng bất cứ ở đâu, tuy nhiên khuyên đi qua sụn tai có nhiều khả năng bị nhiễm trùng và khó điều trị hơn nhiễm trùng ở các mô mềm như dái tai.

Điều trị viêm sụn vành tai rất phức tạp vì vi khuẩn gây viêm sụn phải dùng kháng sinh dài ngày, nạo vét sụn hoại tử dễ để lại di chứng. Nếu bệnh nhân đến bệnh viện muộn, dẫn tới hoại tử hết vành tai khiến cho vành tai bị biến dạng, chỉ còn lại một nhúm, gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Những trường hợp này phải phẫu thuật tạo hình lại vành tai.

Các bác sĩ khuyến cáo, việc bấm khuyên tai ở những tiệm làm tóc, gội đầu, massage, bấm tai dạo...rất nguy hiểm. Bởi người thực hiện không có chuyên môn, không găng tay, không vệ sinh dụng cụ, không thuốc sát trùng gây ra tình trạng nhiễm trùng. Ngoài ra, việc sử dụng dụng cụ không bảo đảm vô trùng, dùng nhiều lần từ người này sang người kia có thể dẫn đến nhiễm trùng máu, uốn ván, viêm gan B, thậm chí lây nhiễm HIV.

Nếu muốn bấm lỗ tai, xỏ lỗ ở vành tai, phải đến cơ sở y tế để bác sĩ có chứng chỉ chuyên môn thực hiện, không nên giao tính mạng ở những cơ sở bấm lỗ tai dạo, nơi không có chuyên môn và dụng cụ không bảo đảm vô trùng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bấm lỗ tai làm đẹp giá 100.000 đồng, tai cô gái 17 tuổi mưng mủ, hoại tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO