Sống chậm ở Măng Đen

Hải Vân - Ảnh: Minh Khoa| 02/08/2023 17:54

Bình yên, không xô bồ, không khí mát mẻ để hòa mình với thiên nhiên, sống chậm lại một chút và cũng để chữa lành cho bản thân - Măng Đen là một nơi như thế...

Là một thị trấn nhỏ thuộc tỉnh Kon Tum, Măng Đen có khí hậu trong lành, mát mẻ và điều đặc biệt là chưa bị du lịch hóa nhiều. Mảnh đất này là nơi du khách nên đi và trải nghiệm, nghỉ ngơi, tận hưởng không khí trong lành, tìm những phút bình yên trong không gian tĩnh lặng.

Sống chậm ở Măng Đen - 1

Khung cảnh bình yên ở Măng Đen.

Măng Đen là nơi Nguyễn Minh Khoa chọn để chữa lành và chuyến đi được sắp xếp khá nhanh chóng. Và đúng là cứ đi đi, vì có vẻ mọi thứ đều như là “tín hiệu từ vũ trụ”, mặc dù lịch trình đã được thay đổi so với dự định ban đầu.

“Mình đã nghe đến Măng Đen khá lâu nhưng chưa có cơ hội đi, nhân dịp này, mình muốn trải nghiệm cảm giác ở đây, một phần nữa là mình muốn tìm một nơi thật bình yên, không xô bồ, không khí mát mẻ để hòa mình với thiên nhiên, sống chậm lại một chút và cũng để chữa lành cho bản thân sau một thời gian quay cuồng với công việc, tình cảm và những mối quan hệ xung quanh”, chàng trai 27 tuổi, đang làm nhân viên văn phòng tại TP.HCM, chia sẻ.

Trước khi đi Măng Đen, Khoa đã tìm hiểu nơi này để có thể lên được lịch trình thuận tiện nhất, nhưng khi đến với nơi, anh chàng bị bất ngờ bởi chính cảnh quan và con người nơi đây.

“Ở Măng Đen, không khí cực kỳ trong lành và mát mẻ, không có sự ồn ào, tấp nập như những thành phố hay địa điểm du lịch khác, có chăng ở một số khu du lịch, sẽ có thêm khách du lịch nhiều hơn một chút như Thác Pa Sỹ, đường thông Măng Đen, phố đi bộ Măng Đen..., còn lại rất bình yên. Người dân Măng Đen thân thiện, hiếu khách. Ở đây có món gà nướng cơm lam, lẩu cá tầm, bún khô, lẩu xuyên tiêu khá ngon và độc đáo”, Minh Khoa cảm nhận.

Sống chậm ở Măng Đen - 2

Phút giây thư thái tâm hồn.

Mục đích chuyến đi này để chữa lành và nghỉ dưỡng nên du khách này thích tất cả địa điểm đã đặt chân đến ở Măng Đen. Cậu khá ấn tượng với một nơi gọi là đồng cỏ Măng Đen nằm ở khu 37 hộ. Từ trên cao, mọi người nhìn xuống một đồng cỏ xanh ngát, gió thổi rì rào, mây trôi lững lờ, cực kỳ bình yên. “Ở địa điểm này mình ít thấy người đến trải nghiệm. Mình cảm nhận ở đây khá bình yên và đẹp, ngồi ngắm mây trời hay chiều ngồi ngắm hoàng hôn đều khá chill”, Khoa nói.

Trong chuyến nghỉ dưỡng ở Măng Đen, với Khoa, đáng nhớ nhất có lẽ những câu chuyện ở homestay. Ban đầu lịch trình của bạn Khoa khác nhưng bị thay đổi và vô tình tìm được Nhà Đậu homestay. Đây là chiếc home nằm ở dưới những tán thông, view đồi núi, có khu vực ngồi cà phê, làm việc cũng ngay dưới những tán thông, cực kỳ yên tĩnh. Đặc biệt, có thêm hai chú cún tăng động và hiếu khách.

“Không chỉ vậy, qua chuyến đi này, mình còn làm quen kết bạn với những người có cùng chí hướng, nói chuyện, tâm sự với nhau vui vẻ. Đây chắc chắn là một kỷ niệm rất đáng nhớ trong rất nhiều chuyến du lịch của mình. Mình rất tâm đắc với chiếc home này. Chắc chắn mình sẽ quay lại Măng Đen trong thời gian sớm nhất, dù chỉ là ngồi làm việc, uống cà phê, ngắm mây trôi lững lờ…”, Khoa cho hay.

Sống chậm ở Măng Đen - 3

Chuyến đi chữa lành ở Măng Đen.

Theo Khoa, khí hậu ở Măng Đen thích hợp cho việc nghỉ dưỡng, cà phê sống chậm hay nói chuyện với bạn bè, tận hưởng không khí mát mẻ, trong lành…, còn chỗ vui chơi hay tham quan như những nơi khác cũng vừa đủ.

Đến với mảnh đất Măng Đen, Khoa cùng mọi người di chuyển đến thác Pa Sỹ với giá vé vào cổng 20.000 đồng/người. Nơi đây gần như là địa điểm cần phải check-in khi đến Măng Đen.

Các bạn chạy xe tới đồi cỏ Măng Đen gần đó sẽ cảm nhận được sự bình yên với đồng cỏ xanh ngát và núi đồi Tây Nguyên. Đây cũng là khu 37 hộ nổi tiếng, có khá nhiều quán cafe với view rừng núi.

Do không khí quá tuyệt vời nên các du khách đã ngủ gần hết buổi chiều, rồi đi cafe, ăn tối, về lại home, làm quen kết bạn.

Mọi người đã “test nhân phẩm” bằng việc đi săn mây Măng Đen. 5 giờ sáng, các du khách chuẩn bị đi săn mây. “Bước ra đường, mình thấy ngập tràn sương mù (hoặc mây) giăng kín lối. Lúc 5h30’, chúng mình có mặt ở quán cà phê Xanh Yên. Nếu sáng đó có mây thì ổn hơn nhưng tiếc chỉ có sương giăng kín lối và mãi mới có một chút mây”, Khoa kể lại.

Sống chậm ở Măng Đen - 4

Du khách đến thác Pa Sỹ.

Ngày chia tay Măng Đen trong quyến luyến, các du khách thức dậy với quyết tâm đi săn mây một lần nữa nhưng không có mưa, không có mây nên đành hẹn Măng Đen dịp khác.

“Ngày cuối chuẩn bị về nên không có hoạt động gì nhiều và trùng hợp là trời mưa từ sáng đến trưa. Chúng mình chạy mưa đi Dị Cà Phê Măng Đen để trải nghiệm, ngắm mưa, được một lúc có sương mây lẫn lộn. Sau đó, chúng mình đi mua cà phê và đặc biệt là tiêu làm quà...”, Khoa nói.

Không phải tự nhiên mà người ta gán cho Măng Đen cụm từ thật trendy là “Nơi để chữa lành”, nó không vô nghĩa như cách mọi người hay nói từ “chữa lành” cho muôn vàn câu chuyện phím thường ngày, nó có thể “chữa” thật đấy nhưng “lành” hay không là do bản thân bạn.

Thời gian sẽ trôi thật chậm tại Măng Đen nhưng không phải để bạn có thể đi thật nhiều nơi, chụp thật nhiều ảnh mà để thay đổi nhịp sinh học của bản thân, thoát ra khỏi cái cuồng quay mà xã hội đang áp đặt lên mỗi con người bằng hai chữ “trưởng thành”. Bạn có thể ngồi hàng giờ tại homestay chỉ để… hít và thở.

Hãy chọn những người bạn đồng hành nếu bạn lo ngại về sự cô đơn nhưng hãy tìm đúng người nếu bạn không muốn công cuộc “chữa lành bản thân” của mình trở nên vô nghĩa. Nói ít, đi ít, làm chậm, đơn giản tiêu chí và ngưng phán xét là những gì cần thiết cho một chuyến đi Măng Đen.

Nếu bạn có thể “sao cũng được” là bạn đang hiểu Măng Đen rồi đấy. Ăn một quán ăn bình dân, uống 1 ly cafe nóng, cưỡi con xe số rồi cứ leo dốc rê số 1 số 2 làm tới, lâu lâu lạng bánh xe với mấy cái đoạn đất đỏ và kết quả là đôi giày cùng gấu quần lấm lem, một đoạn đường chừng 30-40 cây số mà nắng mưa vẫn cứ ẩm ương mặc kệ cuộc đời. 4G có thể tắt ngủm bất cứ lúc nào, hãy thử rời chiếc điện thoại vài phút, bạn sẽ hiểu Măng Đen nhiều hơn những gì bạn đang thấy...

Nguyễn Minh Khoa 

Chia sẻ thêm về sở thích đi đó đi đây, Khoa cho hay, cậu là người khá đam mê du lịch, trước đây Khoa đã đến một số nơi như đảo Phú Quý, đảo Lý Sơn, An Giang, Buôn Mê Thuột... Sau mỗi chuyến đi, Khoa đã có một số chia sẻ về các địa điểm này và may mắn lan tỏa được tinh thần du lịch đến mọi người.

Sống chậm ở Măng Đen - 5

Tận hưởng không khí trong lành.

Sống chậm ở Măng Đen - 6
Sống chậm ở Măng Đen - 7

Lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ trên mỗi chặng đường đã qua.

Sống chậm ở Măng Đen - 8

Thưởng thức ly cafe thơm ngon.

Sống chậm ở Măng Đen - 9

Đến Măng Đen nghỉ ngơi.

Sống chậm ở Măng Đen - 10

Đọc sách trong không gian yên tĩnh.

Sống chậm ở Măng Đen - 11
Sống chậm ở Măng Đen - 12

Check-in tại cung đường nổi tiếng ở Măng Đen.

Sống chậm ở Măng Đen - 13

Thời tiết đẹp để nghỉ ngơi.

Sống chậm ở Măng Đen - 14

Không gian tràn ngập cây xanh.

Sống chậm ở Măng Đen - 15

Một góc yên bình trong quán cafe.

Sống chậm ở Măng Đen - 16
Sống chậm ở Măng Đen - 17

Du lịch Măng Đen mang lại những kỷ niệm đáng nhớ.

Ăn gì ở Măng Đen?
- Ăn sáng:
Phở Khô 79 Phan Chu Trinh: Sợi phở mềm, sốt ngon khiến một người kén ăn như Khoa phải quay lại ăn hai lần.
Cháo Nấm Nhà Lành: Quán cháo nhỏ, ấm cúng, phần ăn nhiều và ngon, nêm nếm vừa miệng.
Bánh canh cá lóc: Các bạn tính ăn ở Akay nhưng quán đông nên chuyển qua ăn ở quán khác nằm trong khu phố đi bộ.
- Ăn trưa:
Gà nướng cô Sinh: Đây gần như là “signature” của Măng Đen khi người người nhà nhà đều ghé thưởng thức. Các bạn đi 4 người, gọi 1 phần gà, 2 cơm lam và 1 dĩa rau trộn.
Lẩu cá Tầm: Dự định ban đầu là ăn ở quán khá nổi tiếng, nhưng do không đặt bàn trước nên phải kiếm một chỗ khác, và bất ngờ là kiếm được một quán trên Google Maps là “Lẩu cá tầm” với món lẩu ngon, cá giòn...
Bếp Minh Thành ở 136, đường Võ Nguyên Giáp: Sau 2 ngày ăn uống đủ thứ, ngày 3 chuẩn bị lên xe về, các bạn cần ăn cơm chắc bụng.
- Ăn tối:
Lẩu Xuyên Tiêu Măng Đen: Mọi người nhớ đặt bàn vì quán khá đông, nếu không thì đến ngồi chờ một chút sẽ có bàn.
BBQ tại home: Nhà Đậu nêm nếm, tẩm ướt đồ nướng ngon.
- Ở Măng Đen còn một số địa điểm ăn uống khác. Mọi người cũng nên thử ly mỳ tôm ở tiết trời Măng Đen mát mẻ.
Uống cà phê ở đâu?
Glamprose: Quán này nằm ở khu 37 hộ với view đẹp, ở đây có thể săn mây hoặc ngắm hoàng hôn. Quán có dịch vụ camping nên mọi người có thể suy nghĩ.
Café La Patite: Anh chị chủ dễ thương, mở cửa đến tối, view xanh mát.
Cà phê Xanh Yên: Đúng như tên gọi, quán rất xanh, có view ngắm bình minh và mây. Quán có hai không gian ngoài trời và trong nhà.
Cà phê Dè Măng Đen: Quán thơm mùi cà phê.
Cà phê Mộc Lan: Quán khá yên tĩnh, có thể ngồi ngắm hoàng hôn.
Cà Phê Dị Măng Đen: Quán vibe vintage, có chỗ ngồi trong nhà và ngoài hiên nhà, view xanh mát, quá tuyệt vời để ngắm mưa, tĩnh lặng.
Di chuyển?
Có 2 cách để tới Măng Đen:
Cách 1: Đặt vé máy bay tới sân bay Pleiku, sau đó bắt xe trung chuyển hoặc xe buýt đến Măng Đen. Xe buýt sẽ đi 2 chặng là sân bay tới TP Kon Tum, rồi bắt xe khác đi Măng Đen, còn nếu đi xe tới thẳng Măng Đen cần tìm thông tin và liên hệ trước. Khúc này sẽ khá tiết kiệm thời gian, vì từ sân bay đến Măng Đen chỉ tốn hơn 3 tiếng đồng hồ.
Cách 2: Đây cũng là cách mà Khoa di chuyển. Mọi người xuất phát từ bến xe Miền Đông, đi nhà xe Phượng Thu. Lên xe một đêm và sáng ngày hôm sau tới homestay. Xe đi Măng Đen thường xuất phát vào tầm 5-6h chiều với 14 tiếng di chuyển, có dừng ăn tối. Lúc đi về, xe cũng đón tại homestay và chuyến về đều tầm 3h chiều nên mọi người sắp xếp lịch trình phù hợp.
Ở đâu?
Khi đặt chân tới Măng Đen, một trong những điều khiến Khoa bất ngờ chính là số lượng homestay khá nhiều nên có thể chịu khó tìm hiểu một chút để lựa home phù hợp.
Theo plan ban đầu, nhóm Khoa sẽ ở Nắng Homestay, tuy nhiên do thay đổi lịch trình nên vô tình tìm được Nhà Đậu Homestay. Một cái home ưng ý ngay từ cái cổng, có 2 phòng double, 2 phòng áp mái, 2 phòng dorm, tiện nghi đầy đủ, có không gian và sân vườn để làm tiệc BBQ, hay chill chill đọc sách.
Phương tiện di chuyển ở Măng Đen?
Trên này chỉ có xe máy là chủ yếu và tiện nhất. Khi đặt home, các bạn có thể đặt xe và tốt nhất chọn xe số để tiện leo dốc.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sống chậm ở Măng Đen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO