Sông Amazon lớn, dài nhất thế giới nhưng lại không có cây cầu nào bắc qua

19/12/2023 11:50

Sông Amazon là một trong những con sông lớn nhất và dài nhất thế giới, và điều đặc biệt là không có cây cầu nào trên dòng sông này.

Sông Amazon là một trong những con sông lớn nhất và dài nhất thế giới. Sông Amazon nằm ở Nam Mỹ, chảy qua lãnh thổ của 9 quốc gia: Peru, Bolivia, Colombia, Venezuela, Ecuador, Guyana, Suriname, Brazil và French Guiana.

Sông Amazon lớn, dài nhất thế giới nhưng lại không có cây cầu nào bắc qua-1
Ảnh: Carlos Fabal

Sông Amazon có chiều dài khoảng 6.992km, là con sông dài nhất thế giới nếu tính theo chiều dài sông chính. Con sông này cũng có lưu vực rộng nhất thế giới với diện tích khoảng 7 triệu km², chiếm khoảng 40% diện tích Nam Mỹ.

Thế nhưng, điều đặc biệt là không có cây cầu nào trên sông Amazon cả. Và tất cả đều có lí do.

Kích thước và lưu lượng của sông Amazon

Amazon được xem là con sông dài nhất thế giới, và cũng là sông có lưu vực rộng nhất và lưu lượng nước nhiều nhất thế giới. Bất kỳ dự án xây dựng nào cũng là một nhiệm vụ nặng nề, ngay cả chỉ về mặt lý thuyết.

Chiều rộng trung bình của sông Amazon là khoảng 1,6km, và có thể lên tới 10km ở một số nơi. Lưu lượng trung bình của sông Amazon là khoảng 200.000 mét khối nước mỗi giây, và có thể lên tới 300.000 mét khối nước mỗi giây trong mùa mưa.

Xây dựng một cây cầu bắc qua sông Amazon là một thách thức kỹ thuật lớn, và sẽ đòi hỏi một lượng vật liệu và chi phí đáng kể.

Chính vì việc thay đổi, khó đoán trước của dòng chảy và khối lượng nước đã gây khó khăn cho việc lên kế hoạch đảm bảo sự an toàn và lâu bền.

Sông Amazon lớn, dài nhất thế giới nhưng lại không có cây cầu nào bắc qua-2
Ảnh: Eraldo Peres

Địa hình phức tạp

Sông Amazon chảy qua một khu vực địa hình phức tạp, với nhiều hẻm núi, đảo và bãi bồi. Điều này khiến việc xây dựng một cây cầu bắc qua sông Amazon trở nên khó khăn hơn.

Sự kết hợp giữa dòng sông chảy xiết và khu rừng nhiệt đới ở hai bên kéo dài hàng dặm tạo ra một môi trường đầm lầy hoàn hảo. Và để có thể xây dựng nền móng vững chắc trong điều kiện này đòi hỏi phải sử dụng cầu cạn dẫn vào rất dài và bộ nền móng rất sâu, và đây chính là thách thức lớn.

Sông Amazon lớn, dài nhất thế giới nhưng lại không có cây cầu nào bắc qua-3
Ảnh: TRACKS - Travel Documentaries

Môi trường nhạy cảm

Hệ sinh thái Amazon là một môi trường quý hiếm với 3 triệu loài động vật và 2.500 loài cây sống ở vùng nước và khu rừng xung quanh. Các dự án xây dựng cầu quy mô lớn có khả năng gây tổn hại đến đa dạng sinh học của khu vực.

Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu, nhu cầu xây cầu trên sông Amazon chưa thực sự cấp thiết. Vì phần lớn sông Amazon chảy qua các khu vực dân cư thưa thớt với rất ít đường nối qua cầu.

Thêm vào đó, các thị trấn và thành phố ven sông đã có mạng lưới tàu thuyền và phà để vận chuyển hàng hóa và người dân từ bên này sang bên kia. Việc xây cầu qua sông cũng gây ra những mối đe dọa tương tự do việc vận chuyển vật liệu liên tục và những hoạt động liên quan khác.

Do đó, việc không có bất kỳ cây cầu nào trên sông Amazon là điều tương đối hợp lý, không chỉ vì việc này không thật sự cần thiết cho cộng đồng địa phương nơi đây, mà còn vì lợi ích của hệ sinh thái quý hiếm này.

Theo VTC

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sông Amazon lớn, dài nhất thế giới nhưng lại không có cây cầu nào bắc qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO