Sơn Tùng M-TP bị chỉ trích vì cảnh tự tử: Dư luận đang bóp nghẹt sức sáng tạo của nghệ sĩ?

An Nhiên| 29/04/2022 15:13

MV “There’s No One At All” của Sơn Tùng M-TP vấp phải phản ứng quyết liệt của công chúng vì có cảnh tự tử ở đoạn kết. Dư luận liệu đang có quá khắt khe với ngôi sao sinh năm 1994?

MV There’s No One At All của Sơn Tùng M-TP được phát hành tối 28/4. Chưa đầy một ngày, sản phẩm mới của ngôi sao gốc Thái Bình thu về hơn 5,8 triệu lượt xem. Tuy vậy, đây không phải thành tích bởi so với chính mình, ca sĩ điển trai từng lập những kỷ lục vô tiền khoáng hậu.

Song, Sơn Tùng M-TP đang vấp phải chỉ trích vì cảnh tự tử ở cuối MV. Chắc chắn anh cũng không ngờ lần trở lại này nhận được phản hồi tiêu cực thế này.

Fan của Sơn Tùng M-TP sẽ bắt chước cảnh tự tử?

There’s No One At All là ca khúc tiếng Anh đầu tiên trong sự nghiệp của Sơn Tùng M-TP. MV kể về một cậu bé bị mẹ bỏ rơi, sống trong sự cưu mang của cô nhi viện. Lớn lên, cậu bé rơi vào cô độc khi bị bạn bè xa lánh. Những tổn thương ấy khiến chàng thanh niên ngày càng ngỗ ngáo, quậy phá và bị mọi người ghét bỏ. Cuối cùng, chàng trai chọn cách kết liễu cuộc đời.

sontngmt.jpeg
Màu sắc đen tối, u ám trong MV mới của Sơn Tùng

Điều này cũng tạo nên làn sóng tức giận của đám đông. Bởi gần đây có khá nhiều vụ tự tử của thanh thiếu niên càng khiến dư luận chỉ trích cảnh tiêu cực của MV. Nhiều người nói rằng họ không tìm thấy sự tươi sáng nào, không thể đồng cảm với nhân vật trong câu chuyện.

Với tư cách là thần tượng của giới trẻ Việt Nam, đám đông nói rằng Sơn Tùng M-TP càng phải có trách nhiệm hơn trong việc định hướng suy nghĩ của người hâm mộ, đặc biệt là các bạn ở lứa tuổi học sinh. Nhất là ở thời điểm nhạy cảm này, cảnh tự tử trong cuối MV sẽ khiến nhiều bạn trẻ bắt chước theo.

sontungvietbao(1).png
Cảnh tự tử gây tranh cãi

Đông đảo người xem, trong đó phần lớn là các bậc phụ huynh, đã có động thái phản đối bằng việc báo cáo MV vi phạm tiêu chuẩn đạo đức. Đồng thời, báo lên cả Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM. Cục Nghệ thuật biểu diễn đang phối hợp để nắm bắt sự việc. Có thông tin nói rằng MV của Sơn Tùng M-TP sẽ sớm bị thu hồi, cấm phát hành.

Sức sáng tạo của nghệ sĩ đến đâu?

Nhưng công bằng mà nói, Sơn Tùng M-TP không phải nghệ sĩ đầu tiên đề cập đến cái chết trong sản phẩm âm nhạc. Đây cũng không phải câu chuyện mới để lần đầu được đem ra bàn tán, “mổ xẻ” nhiều đến vậy. Các nghệ sĩ từ Đông sang Tây, từ cổ chí kim vốn đã thể hiện quan điểm, góc nhìn về cái chết rất nhiều.

sontungvietboa2.jpeg
Sơn Tùng M-TP bị chỉ trích trong lần quay lại

Âm nhạc cũng giống phim ảnh, luôn có sự phản ánh về thực tại xã hội, về con người, đạo đức… Trong MV này, Sơn Tùng M-TP kể về câu chuyện của một đứa trẻ bị bỏ rơi lớn lên với sự kỳ thị, ghét bỏ khiến cậu bé trở nên ngỗ nghịch, ngang tàng và cuối cùng chọn cái chết khi không một ai yêu thương, thấu hiểu hay vỗ về.

Nghệ sĩ cần sự tự do để sáng tạo. Sơn Tùng M-TP cũng như bao nghệ sĩ khác tại Việt Nam, có quyền khai thác câu chuyện của riêng họ. Bởi giống việc nhiều thanh niên xem phim về tội phạm, điều đó không biến họ trở thành tội phạm. Có bao nhiêu bộ phim về cái chết, và phim đó cũng không thể giết người hay ép người ta phải chết.

sonynvoe.jpeg
MV của Sơn Tùng không lập thành tích tỷ lệ xem như mong đợi

Bằng âm nhạc, nam ca sĩ 28 tuổi có quyền thoả sức sáng tạo, có quyền vùng vẫy trong không gian của chính anh. Bởi việc giáo dục, định hướng nằm ở nền tảng gia đình, nhà trường, không phải của cá nhân nghệ sĩ.

Đó là điều chúng ta cần rạch ròi. Âm nhạc hay phim ảnh có thể gây ảnh hưởng, nhưng không phải vũ khí gây chết chóc. Sơn Tùng M-TP đang nói đến sự cô độc, sự ruồng rẫy, sự xa lánh của đám đông với một cá nhân. Và ở ngoài kia, cũng sẽ có không biết bao người bị đẩy đến đường cùng chỉ vì sự vô cảm của đám đông.

sontungmtvietbao(1).jpeg
Nam ca sĩ có đáng bị lên án?

Nếu không phải một nghệ sĩ với sự nhạy cảm, Sơn Tùng M-TP không cần phải đem một câu chuyện đen tối vào MV. Đó là điều chắc chắn. Nhiều người bị trầm cảm nói rằng họ tìm thấy sự đồng cảm trong MV, họ thấy được chia sẻ, được thấu hiểu.

Nếu cần một điều gì đó bùng nổ hơn, ngôi sao nổi tiếng nhất của Việt Nam hiện nay có thể làm về tình yêu trai gái như bao MV khác từ trước đến nay của chính anh. Nhưng anh chọn cách nói về câu chuyện của số ít, một câu chuyện mà không phải ai cũng hiểu hay đồng cảm.

Trách nhiệm của Sơn Tùng M-TP ở đâu?

Nhưng nói thế không có nghĩa Sơn Tùng M-TP thờ ơ đứng bên lề của xã hội đương thời. Có lẽ cách tiếp cận câu chuyện dù quan trọng, cũng cần nhắc đến cách thể hiện. Bởi đây là một chuyện đen tối, nhận thức của đám đông chưa đầy đủ về bệnh trầm cảm, có lẽ cách thể hiện sẽ là một vấn đề gây nhức nhối.

sontungvietbao.jpeg
Sơn Tùng M-TP liệu có chỉnh sửa MV theo thị hiếu của đám đông?

Nhất là trong bối cảnh, nhận thức của đám đông vẫn là câu chuyện còn bàn cãi nhiều, và cũng không thể thay đổi một sớm một chiều, thì giọng ca Chắc ai đó sẽ về cũng cần lựa chọn đúng thời điểm để câu chuyện không gay gắt như lúc này.

Chúng ta vẫn không thể quên được những cách tự tử kết liễu số phận của các nam sinh gần đây. Điều đó không thôi ám ảnh những người làm cha mẹ. Đây phải là hồi chuông cảnh tỉnh cho những bậc phụ huynh. Nhưng khi Sơn Tùng M-TP phát hành MV có đề cập đến cái chết, người ta liền đổ lỗi cho anh cổ suý cái chết.

sontungmvietbao.jpeg
Dư luận có đang quá khắt khe với anh?

Trách nhiệm của Sơn Tùng M-TP, nếu có ở đây chính tầm ảnh hưởng lên nhận thức chưa đúng của các bạn trẻ, những mầm non của tương lai. Sự lo ngại của đám đông, không phải là không có cơ sở. Áp lực học hành, áp lực gia đình và khi nhiều chuyện không vui kéo đến cùng lúc, các em dễ chọn phương pháp sai. Và nếu có bắt chước theo cách MV của thần tượng, đó sẽ là một hệ luỵ đau lòng.

Nhiều ý kiến nói rằng thay vì bị thu hồi, vĩnh viễn bị cấm phát hành MV thì ê-kíp nên chỉnh sửa đoạn kết để không rơi vào trường hợp đáng tiếc.

Nhưng một khi sự sáng tạo bị bóp nghẹt, một sản phẩm phải thay đổi để phù hợp với tiêu chí (đạo đức) của đám đông, liệu nghệ sĩ có giữ lại được cái tôi trong nghệ thuật? Và khi bị kiểm soát, sức sáng tạo, sự vẫy vùng của họ bị thu hẹp đến đâu?

Sơn Tùng M-TP phát hành ca khúc, MV tiếng Anh đầu tiên trong sự nghiệp, nghĩa là anh đang có tham vọng hướng ra bên ngoài, không còn đặt giới hạn ở Việt Nam. Chưa bàn đến âm nhạc hay hay dở, câu chuyện trong MV nếu bị chỉnh sửa, sẽ không còn cá tính, không còn có chất ngông nghênh của Sơn Tùng, liệu anh có chấp nhận?

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sơn Tùng M-TP bị chỉ trích vì cảnh tự tử: Dư luận đang bóp nghẹt sức sáng tạo của nghệ sĩ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO