Sốc phản vệ nghi do kháng sinh, bé trai thoát cửa tử ngoạn mục

28/01/2023 08:10

Bé trai 6 tuổi nhập viện vì viêm phổi. Em rơi vào nguy kịch vì sốc phản vệ, nghi do thuốc kháng sinh.

Ngày 27/1, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết, nơi đây vừa điều trị cho một bé trai 6 tuổi bị sốc phản vệ nặng, tổn thương đa cơ quan.

Theo đó, hồi tháng 10, bé bị viêm phổi và nhập viện ở tuyến dưới. Trong quá trình điều trị, bé bị sốc phản vệ nghi do thuốc kháng sinh.

Ngay sau đó, bé được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) trong tình trạng sốc phản vệ nặng, tổn thương đa cơ quan. Trước tình hình nguy kịch, các bác sĩ chỉ định và thực hiện chạy ECMO (tim phổi nhân tạo thông qua tuần hoàn ngoài cơ thể) cho bệnh nhi.

Bệnh nhi sốc phản vệ được cứu sống nhờ kỹ thuật ECMO. Ảnh: BVCC

Bác sĩ Nguyễn Hiền, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho hay, ECMO là kỹ thuật giúp đưa máu ra bên ngoài cơ thể, sau đó loại bỏ CO2 và thêm oxy vào tế bào hồng cầu. Công nghệ này được áp dụng để điều trị các ca bệnh trong giai đoạn cuối, suy tim hay suy hô hấp nghiêm trọng.

"Đây cũng là biện pháp cuối cùng để cứu bé trai sốc phản vệ nặng”, bác sĩ Hiền nói.

Sau nhiều phiên điều trị, trẻ đã vượt qua cửa tử và hồi phục gần như bình thường. Hiện bé S. đã vui vẻ, nói được vài câu đơn giản và đang tập đi, có thể được xuất viện sau khi đóng hậu môn tạm.

Theo bác sĩ Hiền, sốc phản vệ là một kiểu phản ứng dị ứng cấp tính nặng, đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. Sốc phản vệ xảy ra sau khi tiếp xúc với các chất dị ứng (dị nguyên) như thuốc, nhựa mủ, nọc độc, ong chích, kiến đốt,… hoặc thực phẩm hằng ngày không phù hợp với cơ thể mỗi người như cá ngừ, tôm, tép, ốc, trứng, sữa, khoai tây, đậu phộng, đậu nành…

Dấu hiệu nhận biết sốc phản vệ bao gồm: cảm giác chóng mặt, xây xẩm đứng không vững do hạ huyết áp, tay chân lạnh, vã mồ hôi, mạch nhanh nhẹ khó bắt, phát ban trên da, buồn nôn và nôn.

Anh Nguyễn Văn Hiếu, cha bệnh nhi gửi lời cảm ơn đến bệnh viện và các Mạnh Thường Quân đã hỗ trợ chi phí cho con trong quá trình điều trị.

Linh Giao

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sốc phản vệ nghi do kháng sinh, bé trai thoát cửa tử ngoạn mục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO