Sở Y tế TP.HCM: Các gói khám dịch vụ hậu Covid-19 chưa đúng quy định

07/04/2022 14:09

Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM khẳng định, các gói khám sau mắc Covid-19 cơ bản, nâng cao với mức giá khác nhau đang được quảng cáo là chưa phù hợp với quy định hiện hành.

Trao đổi với báo chí ngày 6/4, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Anh Dũng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM thẳng thắn cho rằng, việc một số cơ sở khám chữa bệnh quảng cáo các gói khám sau mắc Covid-19 cơ bản, nâng cao với các mức giá khác nhau là chưa phù hợp quy định hiện hành.
Ông cho biết, hiện nay Bộ Y tế chưa ban hành hướng dẫn chẩn đoán - điều trị, hay bất cứ gói khám nào đặc thù cho “hậu Covid-19”, mà tùy từng trường hợp bệnh cụ thể, bác sĩ sẽ khám, tư vấn và có chỉ định các dịch vụ kỹ thuật phù hợp, giúp chẩn đoán và điều trị chính xác.

1qwe.png

Bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM.

Việc quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh phải được các cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung quảng cáo. Cụ thể, các cơ sở y tế muốn quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh của cơ sở thì phải nộp hồ sơ đăng ký quảng cáo về Sở Y tế (theo quy định tại TT09/2015 của Bộ Y tế) để được xem xét, xác nhận trước khi thưc hiện quảng cáo.
“Sở Y tế TP.HCM sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở và chấn chỉnh việc thực hiện khám chữa bệnh và quảng cáo khám chữa bệnh đúng quy định”, ông Dũng cho biết.

Theo lãnh đạo Sở Y tế, tình trạng hậu Covid-19 bao gồm các bệnh lý theo bảng mã phân loại bệnh tật quốc tế (ICD-10), là những bệnh lý được thanh toán khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế.

Vì thế, người dân có thể đến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế đã đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, hoặc thông tuyến để được thanh toán bảo hiểm theo quy định.

Thời gian qua, nhiều bác sĩ đã liên tục lên tiếng khuyến cáo người bệnh Covid-19 chỉ nên đi khám hậu Covid-19 khi có các triệu chứng được cảnh báo hoặc là đối tượng nguy cơ.

Thông thường, các dấu hiệu trên xuất hiện sau 3 tháng kể từ khi mắc Covid-19, kéo dài ít nhất 2 tháng và không thể giải thích được bằng một chẩn đoán khác. Có thể chia người mắc Covid-19 thành 3 nhóm:

Nhóm 1: Nguy cơ cao phát triển tình trạng hậu Covid-19 (lớn tuổi, bệnh nền, Covid-19 cấp nặng khi nằm viện).

Nhóm 2: Bệnh nhân xuất hiện triệu chứng mới hay còn dai dẳng sau khi khỏi Covid-19.

Đây là 2 nhóm cần khám, theo dõi hậu Covid-19.

Nhóm 3: Người sau khi khỏi Covid-19 không có triệu chứng gì (chiếm đa số), vẫn học tập, lao động, sinh hoạt bình thường, không ảnh hưởng chất lượng cuộc sống và không thuộc nhóm những người nguy cơ thì không cần khám hậu Covid-19.

“Do đó, bà con sau mắc Covid-19 cũng không nên quá lo lắng, hoang mang mà hãy tự tin, lạc quan, tinh thần sảng khoái, tiếp tục lao động, học tập như những người khác”, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM nói.

1aqwr.png

Khoa Hậu Covid-19 được thành lập tại một số cơ sở y tế tại TP.HCM.

Theo khảo sát ngày 7/4, website nhiều cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM đang niêm yết các gói khám dịch vụ hậu Covid-19.

Ví dụ, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM giới thiệu 3 gói khám sức khỏe hậu Covid-19 cơ bản, nâng cao và chuyên sâu. Bệnh viện Nhi đồng thành phố có gói khám hậu Covid-19 cho trẻ em gồm cơ bản và toàn diện. Chi phí dao động từ 1,4 triệu đồng đến 7,4 triệu đồng.

Ở nhóm bệnh viện tư nhân, Bệnh viện Hoàn Mỹ, AIH, Vinmec, FV… cũng xây dựng các gói kiểm tra sức khỏe hậu Covid-19 từ cơ bản, nâng cao đến mở rộng. Chi phí các gói khám từ 2,1 triệu đồng đến cao nhất là 24.900.000 đồng

Trước đó, tháng 2/2022, Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản chấn chỉnh tình trạng loạn giá dịch vụ khám sức khỏe hậu Covid-19.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sở Y tế TP.HCM: Các gói khám dịch vụ hậu Covid-19 chưa đúng quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO