Sở Y tế Bình Thuận trả lời về phản ánh "Giám đốc Trung tâm Y tế Phan Thiết lạm quyền"

PHẠM DUY| 06/09/2022 22:11

Bình Thuận - Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận vừa ký văn bản dài 25 trang, trả lời những phản ánh của một bác sĩ tại Trung tâm Y tế TP.Phan Thiết về những được cho là "bất hợp lý" liên quan đến chỉ đạo điều hành của ông Lê Huy Thuần, Giám đốc trung tâm này.

Giám đốc Trung tâm y tế TP. Phan Thiết bị phản ánh lạm quyền

Trước đó, bác sĩ L.T.T, làm việc tại Trung tâm Y tế TP. Phan Thiết có đơn phản ánh đến Sở Y tế Bình Thuận các nội dung liên quan đến ông Lê Huy Thuần, Giám đốc của trung tâm này.

Theo đơn phản ánh, bác sĩ L.T.T cho rằng, ông Lê Huy Thuần lợi dụng chức vụ quyền hạn là Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Phan Thiết đã tạo điều kiện ưu ái, giúp đỡ cho bà P.T.T là nhân viên hợp đồng, cản trở cán bộ, viên chức thực hiện nhiệm vụ được giao, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ. Vi phạm quy chế hội họp, vi phạm quy tắc ứng xử, văn hoá công sở, nguyên tắc tập trung dân chủ và vi phạm về y đức.

Sau khi có phản ánh, Sở Y tế lập Tổ xác minh và làm việc với bác sĩ L.T.T cùng các cá nhân liên quan để làm rõ từng nội dung phản ánh.

Toàn cảnh Trung tâm y tế TP.Phan Thiết. Ảnh: DT
Toàn cảnh Trung tâm y tế TP.Phan Thiết. Ảnh: DT

Tự ý giao quyền quản lý cho nhân viên hợp đồng

Sự việc bắt đầu vào ngày 16.4.2022, ông Thuần đã triệu tập tất cả nhân viên lên khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản và ra lệnh bác sĩ L.T.T (phó khoa) phải giao mảng sản và 8 nữ hộ sinh cho bác sĩ P.T.T là nhân viên hợp đồng được toàn quyền bố trí phòng làm việc, phòng bệnh, trực tiếp quản lý phân công điều hành nữ hộ sinh theo ý riêng của bác sĩ P.T.T.

Trong cuộc họp chiều ngày 18.4, ông Thuần tiếp tục khẳng định lại việc giao nhiệm vụ quản lý, điều hành nữ hộ sinh cho bác sĩ P.T.T thì bác sĩ Trần Quốc Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm phản ứng không đồng ý với quyết định này. Ngay lúc đó, ông Thuần mời bác sĩ Hùng ra khỏi cuộc họp và tuyên bố chấm dứt nhiệm vụ phụ trách khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản của bác sĩ Hùng từ thời điểm đó.

Qua xác minh, Sở Y tế nhận thấy việc chỉ đạo của bác sĩ Thuần giao cho bác sĩ P.T.T thực hiện nhiệm vụ là không phù hợp với các quy định cũng như không đảm bảo chức năng, nhiệm vụ được phân công cho viên chức trực tiếp quản lý khoa Chăm sóc sức khoẻ sinh sản.

Quá trình xác minh những vấn đề chuyên môn của Sở Y tế còn kết luận, bác sĩ P.T.T tham gia hội chẩn và ký giấy chuyển tuyến không đúng quy định cũng như việc thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh vi phạm nội quy, quy định.

Ngoài ra, bác sĩ này còn thực hiện không đúng quy định theo hợp đồng làm việc cũng như Luật, Nghị định khám bệnh, chữa bệnh của Bộ Y tế ban hành và Bộ Luật lao động.

Khu vực khám chữa bệnh bên trong TTYT Phan Thiết. Ảnh: DT
Khu vực khám chữa bệnh bên trong Trung tâm  Y tế Phan Thiết. Ảnh: DT

Trong các cuộc họp, bác sĩ Thuần dùng từ “làm ăn như con khỉ, lương y như hổ báo, loi nhoi như lũ dòi”, nghiêm cấm cán bộ ghi âm trong cuộc họp, nếu không nghe điện thoại quá 3 lần kể cả ngày nghỉ, sẽ bị hạ bậc đánh giá cuối năm.

Theo Sở Y tế, việc ứng xử như thế này dưới cương vị giám đốc được nhìn nhận là hạn chế, thiếu sót trong quy tắc ứng xử cũng như Luật Viên chức.

Qua xác minh của Sở Y tế, một số bác sĩ tại Trung tâm Y tế TP.Phan Thiết đều cung cấp rằng, bác sĩ Thuần có chỉ đạo chẩn đoán tình trạng bệnh nặng hơn sự thật, khác với tình trạng thực sự của bệnh (nhẹ chẩn đoán thành nặng), nhưng các bác sĩ đều không thực hiện theo sự chỉ đạo này của bác sĩ Thuần vì không phù hợp các quy định.

Trong văn bản trả lời của Sở Y tế còn nêu việc bác sĩ Lê Huy Thuần, Giám đốc Trung tâm Y tế Phan Thiết ký hợp đồng lao động và trả lương, trong đó có bác sĩ P.T.T (CKI) không phù hợp theo quy định.

Ngoài ra, bác sĩ P.T.T trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chưa linh hoạt sắp xếp các nữ hộ sinh thường trực, tranh thủ, chủ động ăn cơm để đảm bảo sức khoẻ.

Đề nghị, xử lý sau những “lùm xùm”

Về kiến nghị, xử lý, văn bản của Sở Y tế nêu, bác sĩ Lê Huy Thuần, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Phan Thiết với vai trò trách nhiệm quản lý, chỉ đạo, điều hành, nhưng để xảy ra những hạn chế, thiếu sót nêu trên. Vì vậy đề nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định và kịp thời khắc phục những tồn tại đảm bảo theo quy định.

Còn bác sĩ P.T.T thực hiện nhiệm vụ không đúng theo nội quy, quy định, quy chế của đơn vị, của Bộ Y tế, cũng như Luật, Nghị định khám bệnh, chữa bệnh, Thông tư chuyển tuyến và Bộ Luật lao động nên đề nghị chấm dứt Hợp đồng lao động.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sở Y tế Bình Thuận trả lời về phản ánh "Giám đốc Trung tâm Y tế Phan Thiết lạm quyền"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO