Sở Tư pháp đính chính thông tin 'băng nhóm xã hội đen ở cuộc đấu giá'

Thế Kha| 04/08/2022 17:10

Sở Tư pháp tỉnh Vĩnh Phúc vừa đính chính thông tin "xuất hiện hiện tượng thông đồng, dìm giá, băng nhóm xã hội đen" ở cuộc đấu giá đất và cho rằng đó chỉ là dư luận, chưa được kiểm chứng.

Ông Hà Thái Nguyên - Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Vĩnh Phúc - vừa có văn bản gửi Dân trí để phản hồi thông tin liên quan đến việc tổng kết trên địa bàn tỉnh này.

Sở Tư pháp đính chính thông tin băng nhóm xã hội đen ở cuộc đấu giá - 1

Sở Tư pháp tỉnh Vĩnh Phúc (Ảnh: Thế Kha).

Theo đó, Sở Tư pháp Vĩnh Phúc cho biết đã tham mưu UBND tỉnh Vĩnh Phúc triển khai tổng kết 5 năm thi hành Luật Đấu giá tài sản. Tuy nhiên do sơ suất của cán bộ viết bài nên trên Cổng giao tiếp điện tử Sở Tư pháp Vĩnh Phúc (www.sotp.vinhphuc.gov.vn) đã có một số nội dung không chính xác. Cụ thể là các thông tin: "Việc xác định giá để làm giá khởi điểm tài sản đấu giá còn chưa sát với giá thị trường; lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản còn chưa khách quan, còn trường hợp lựa chọn các tổ chức đấu giá tài sản "sân sau" để đấu giá (…). Việc giám sát quá trình tổ chức đấu giá ở một số nơi chưa thường xuyên, thậm chí có biểu hiện buông lỏng. Chất lượng, năng lực của đội ngũ đấu giá viên còn hạn chế. Xuất hiện hiện tượng thông đồng, dìm giá, băng nhóm xã hội đen gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự tại một số địa phương…".

Ông Hà Thái Nguyên khẳng định, thông tin trên chỉ là dư luận, chưa được sự kiểm chứng của cơ quan quản lý nhà nước ở tỉnh Vĩnh Phúc. Do vậy khi báo chí đăng tải đã dẫn tới hiểu lầm về các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Hơn nữa, báo cáo tổng kết 5 năm thi hành Luật Đấu giá tài sản của UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng không có các nội dung như Cổng giao tiếp điện tử Sở Tư pháp Vĩnh Phúc đã đăng tải.

"Sở Tư pháp Vĩnh Phúc xin được đính chính, thông tin đến bạn đọc về sai sót đáng tiếc này"- ông Hà Thái Nguyên cho hay.

So Tu phap Vinh Phuc.jpeg

Thông tin về việc "xuất hiện hiện tượng thông đồng, dìm giá, băng nhóm xã hội đen" tại các cuộc đấu giá trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc mà Cổng giao tiếp điện tử Sở Tư pháp Vĩnh Phúc đăng tải chỉ là dư luận, chưa được sự kiểm chứng của cơ quan quản lý nhà nước ở tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo thông tin từ Sở Tư pháp tỉnh Vĩnh Phúc, sau 5 năm triển khai thi hành Luật Đấu giá tài sản, hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn đã đạt được một số kết quả tích cực.

Sau 5 năm, các tổ chức đấu giá trên địa bàn Vĩnh Phúc đã thực hiện trên 900 cuộc đấu giá, trong đó đấu giá thành công trên 700 cuộc với tổng giá khởi điểm của tài sản đấu giá gần 5.000 tỷ đồng, giá trúng đấu giá là hơn 6.000 tỷ đồng, chênh lệch so với giá khởi điểm là hơn 2.000 tỷ đồng. Các tổ chức đấu giá đã nộp thuế hơn 2 tỷ đồng.

Sở Tư pháp Vĩnh Phúc đã thực hiện 9 cuộc thanh tra, kiểm tra với tổ chức đấu giá tài sản, chi nhánh doanh nghiệp đấu giá tài sản. Qua đó ban hành 3 quyết định xử phạt đối với 3 tổ chức đấu giá tài sản do có hành vi vi phạm pháp luật, với tổng số tiền xử phạt là 34 triệu đồng.

3 lãnh đạo Sở Tư pháp Vĩnh Phúc mất chức

Như Dân trí đã phản ánh, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành đã ký quyết định kỷ luật cách chức Giám đốc Sở Tư pháp đối với vì những vi phạm nghiêm trọng trong quản lý điều hành, quản lý tài chính ngân sách tại cơ quan.

Hai Phó Giám đốc Sở Tư pháp là ông Nguyễn Tuấn Anh và bà Kim Thị Ánh bị kỷ luật buộc thôi việc vì để xảy ra những vi phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý tài chính, ngân sách.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã biểu quyết thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ Đảng đối với ông Nguyễn Tuấn Anh và bà Kim Thị Ánh.

Ông Hà Thái Nguyên - Phó Bí thư đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Vĩnh Phúc - bị kỷ luật cảnh cáo.

Đảng ủy Sở Tư pháp tỉnh Vĩnh Phúc bị kết luận có những khuyết điểm nghiêm trọng. Từ đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã thi hành kỷ luật Đảng ủy Sở Tư pháp Vĩnh Phúc bằng hình thức cảnh cáo.

Hiện nay, ông Hà Thái Nguyên đang được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao điều hành công việc ở Sở Tư pháp Vĩnh Phúc.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sở Tư pháp đính chính thông tin 'băng nhóm xã hội đen ở cuộc đấu giá'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO